Chapter 2

28 2 0
                                    

Dark Chocolate Covered- Peppermint Pattie...
Kung pwede ko lang kayong bigyan eh.
HAPPY NEW YEAR!!!
Thank you first 42 readers.

"Gaano ka man katalino, wala ka pa ring mararating kung kulang ka naman sa dedikasyon at aksyon."

------------------------------------------------

Reader's...

Oh guys naala nyo pa ba ang mga nangyari sa Chapter 1?. Sige ipapaalala ko.
Diba nga nag meet na sila tapos itong si Threa kasi pinagkamalang Reserved ang name ni Ender... Hahaha! Ang engks lang eh 'no.
Si Ender naman...ewan ko ba dun, may pagka-engks din sa feelings, ay na'ko pwede na silang koronahan as King and Queen of Echosan!. Ang nakakatawa pa halos parehas silang ng favorite foods, ikaw ba 'yan meant to be or should I say destiny?.

Ang pinaka creepy eh yung si?... Si Tatang...eek!!! Kaloka biglang nawala!.

Oh ayan tapos ko na ipaalala sa inyo ha?!. Huwag nang pang 80 ang utak ok. Hehe!.

Oh sisimulan ko na ang Chapter 2.

Read, Add, Vote, Comment and if you want...follow my accoun and I'll follow you back.
Kamsamhamnida. Arigatu. Thank you. Merčî. Salamat.

------------------------------------------------

Third Person's POV

After that day naging magka-trabaho silang lahat in 2 weeks dahil nga si Threa ang photographer nila and kapag may shooting sila nandoon din si Threa which is ang kinaiilangan ni Ender, eh itong si Threa manhid at shunga pag dating sa mga ganyan at ganun din naman si Ender dahil di nya alam kung bakit sya ganun, natatawa na nga lang si Direk sa kilos ni Ender sa tuwing may scene sya tapos andun si Threa to took some pictures na kinatutuwa naman ng Director nila kasi nagiging natural ang acting ni Ender na pagiging torpe, naiilang at mahiyain na lalaki sa harap ng babaeng hindi nya malaman kung anong matawag sa feelings nya at bakit ganun sya.

After 1 month hindi na rin sila nagkita-kita dahil tapos na ang shooting and pictorial kaya tapos na rin ang trabaho ni Threa and she needs to go somewhere else kaya hindi na rin nag-cross ang landas ng dalawa.

While doing some interviews for the Movie para sa showing, hindi napigilan ang mga  reporters na magtanung about personal lives ng mga bida ng movie kung san isa sa lead actor si Ender.

"So meron na nga bang nagpapatigil ng mundo mo Harris?", tanung nung isang reporter na dahilan ng pagtawa at mapanuksong tingin nila sa actor.

"I think wala pa rin pero ewan ko lang sa puso ko kasi...", pagputol nya sa sagot nya dahil nagtilian at nagtawanan ang ibang fans na nasa press conference nila.
"...alam nyo yun...yung tinatanggi mo na wala pero meron pala...yung ganung feeling".

"What an honest answer from you, well sana malaman mo na yung unknown feelings mo before it's to late.", sabi naman ng reporter na nagtanung sa kanya kanina.

"Sana...sana nga.", sagot nya.
Hanggang matapos ang presscon hindi na maalis ang tanong sa isip nya.  ano ba 'tong mga pinagsasabi ko?, sabi nya sa sarili nya after ng presscon. 

Paglabas nya galing sa C.R nakasalubong nya ang manager nya na si Ms. Zxyn Trinidad na tila nagtataka sa alaga nya at kanina pa nya gustong tanungin tungkol sa sinagot nya kanina.

------------------------------------------------

Ender's POV

Andito na kami sa dressing room pagkatapos akong kaladkarin nitong manager ko, ewan ko ba dito bakit na lang ako biglang hinila. Pinagtitinginan tuloy kami ng mga tao dito.

"Oh Ate bakit mo ba ako biglang hinila dito...atsaka bakit ganyan mo 'ko tingnan?", ano nanaman ang iniisip nitong manager ko?. Makatingin akala mo may kasalanan...aba't tinataasan pa ako ng kilay.

"Hoy Ate Zxyn alam ko gwapo ako kaya pwede ba wag mo na akung titigan...spell it? Kaysa naman mukha kang---"

"Ikaw!!!, aba't dinuro pa ako habang palapit sakin, ito naman si ako na patakbo-takbo palayo sa kanya dahil alam k-----...  "ARAAAAAY!!!...Bi-bita aaahh!!!...aw! aw! Shit!, kulang na lang matagpas tenga ko!

"What was that for?!", sabi ko habang hawak ko ang tenga ko na para ng kamatis sa pula.

"Sino yung sinasabi mong bata ka ha aber?!", naka pamewang pa nyang tanung sakin...'ano bang problema nitong matandang lukluban na'to?'.

"Hoy Trey Harris Ender Fajardo! Wala ka man lang sinasabi kung sino yang pa mystery girl effect mo or ka ek-ekan mo lang yan?!"

"An---"

"At pwede ba hindi ako luklubang matandang babae, sira ka!", ay wow kelan pa naging mind reader 'to?!

"Obvious sa mukha mo Ender kung ano iniisip mo!"

"Naiisip mo ba ang naiisip ko B 1? Ikaw ba yan B 2?!"

*booogsshh*

"Aray Ate ang hard mo na sa'kin, kanina pingot ngayon naman batok, ano ba kasi problema mo dun sa sagot ko?. Eh sa yun ang nasagot ko eh.", kahit ako nagtataka.

"Just making it clear para walang issues ok?...hmmmp", akala ko mamamalo buti joke lang at tinapik lang ako sa balikat.

"Whatever, it's nothing to worry about Ate."

"Fine...kung hindi, hay naku wala na namang  tigil ang cellphone ko dahil maya't maya may tumatawag dahil sa kaharutan mo!"

"Wooow!...", taas kamay kung sabi..."...easy lang manager. Tsk! Kaya di ka nililigawan kasi lagi mong pinangungunahan ang mga bagay eh. Don't worry yourself ok, it's just a words...chill lang.", may pa tapik-tapik pa ako sa balikat nya.

"Sus! Sige gotta go at may pag-uusapan pa kami ni Direk.", lalabas na sana sya na may pahabol pa akong sasabihin, I'm dying to ask this!. Kainis!. "Paki tanung kung---", ...kung ok lang ba sya.

"Hey! Ano't natulala ka na dyan?. Paki tanung ang alin?"

"Ah...eh...wala, wala next time na lang di naman importante.", di bale na lang.

"Sure?", I nod. "Owwwkay, sabi mo eh, bye."

....then that's it. Ganyan natapos ang araw ko, nakakapagod. I'm just wondering kung kumusta na---- aahh!!! Erase! Erase!

------------------------------------------------

Mag-kikita pa kaya sila, yan ang abangan...

"I'm back!!!"

*ring-ring*

"Hello...really?... Ok sige. Bye, see yah all later!"

Road of MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon