II: Chapter 3

3 1 0
                                    

Celestine POV

"So bes...you mean to say na ang P.A ni baby bro is Tammy girl. OMG! Exciting!"

"Oo bes! Bukas kasama ko na sya sa shooting, 'di pa nga lang alam ng alaga ko kaya secret muna ha."

"Sure! Ah! Alam ko na! I'll give some clothes for Tammy girl coz I am so sure na madaming inggitera ang mamaliitin sya and the most inggitera is one of their cast, right and I'm sure na gagawa na naman ng issue yan." That flirt Lindsay! She's acting like there's something going on between her and my baby bro. Flirt, famewhore! Ang sama ng ugali! I remembered na pinagalitan nya si Jiro and Jia when accidentally poured a juice to her 'this is a brand clothes~'. Whatever! Merdi! Ingrata! She didn't know that her status is nothing compare to the twins, kahit ba naman na hindi nya alam dapat act like a civil and respectful. Bata lang sila 'no, 'yan tuloy natarayan ni Jiro. Tsk! Pinag salitaan nya kasi ng masama si Jia, knowing that kid , alam ko na minana nya sa Daddy nya ang ganung ugali. Ganyan si Zandro when he's still Threa's side, over protective, nagiging warfreak at matalas ang bibig pag nag salita. Tatamaan ka talaga sa mga sasabihin nya. Watch your kids from there Zandro.

"Hey bes?... You still there? Yohoooo~... Nakalimutan ko na tuloy si bes.

"Oo bes, naalala ko lang yung panget na yun. The one who's flirting with my baby bro, but knowing him, he's as cold as ice. By the way, I'll be the one to send the clothes later sa house nila Tammy and thank Allison dahil pinayagan nya si Tammy as my baby bro's P.A. I'm off bes. Bye!" Then she ended the call.

Waaaah! I'm so excited! I know Tammy won't wear those kind of what Lindsay's revealing-sluty-attention-seeker kind of clothes, kaya simple yet attractive boyish style look with a bit lady like. I know she's so much like her but the reality tell us that she's not. But it's kinda different for me coz some situation and acts, it's like telling me na she's more than that. She's not just so much like her, she is.... Haaaisst! Forget about that! I should go my  botique.

Tamara's POV

"So Tamara this Annie." Ate Zxyn introduce me. Then Annie and I shook hands. Mas bata yata ito sa akin.

"Oh my...you–

"Order na tayo. Waiter!" Putol ni Ate Zxyn. Gutom lang?

"Annie she's not. Just tell her what to do. Okay?" Dugtong nya.
Alinlangan naman na tumango si Annie sa kanya tapos ay sinimilan nya kung paano ang magiging trabaho ko. While instructing me ay may napansin ako pero bigla naman na tumahimik.
Matagal na rin pala syang P.A ni Fajardo, 6 years na kasi pero nung first 2 years nya ay part time lang nya then naging ito na nga ang trabaho dahil mapili nga daw ang bakulaw. Artemuch ni Fajardo, andaming rules pero laging late at may pagka-masungit! Ganun ah... Let's see!

•••

"Haaaay!~" nagkatinginan kami ni Alex ng sabay. Parehas kami namo-mroblema. Ang sa akin ay yung mga dinala ni Ate Tin na damit dito kanina, hindi ko akam kung susuotin ko nga ba. I'll represent Fajardo daw so kailangan daw isuot ko ito. Ha? Anong connect 'nun? Eh PA ako hindi ako sa fashion industry nagta-trabaho 'no. Pero...magagalit sya pag di ko sinuot. Oo na nga lang!
Ito namang si Alexa, ganyan yan ang mukha nya pag ang usapan ay si Gino, bunsong kapatid nila Kuya Adrian na bestfriend ng Kuya Jared ko. Hindi ko alam kung ano nangyari sa dalawang iyon, close naman sila dati.
If ready na sya sabihin sa akin ay maghihintay na lang din ako.

"Ate, akam mo ba na same school kami nag-aaral ng mga ugok."

Ha?...

"Sila Nathan at yung mga kaibigan nya, as in lahat sila. Nagulat nga kami kanina eh. At nga pala, kasama yung craft ko da exhibit sa foundation. Makapunta sana kayo dun sa booth namin sa foundtion week."

Road of MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon