Chapter 21

8 0 0
                                    

"Love is born for all of us...Love is 'BORN FOR YOU'." - Author

----
TAMARA'S POV
~¤¤~

Naging mahirap para sa amin ang halos dalawang buwan na pagtira namin dito, ang dami kong inasikaso. Mabuti na lang at kaka-simula pa lang ng semester kaya hindi nahirapan si Alexa sa paglipat ng school at pag-aayos ng papers nya. Ang inaasikaso ko ngayon ay yung magiging trabaho ko sa tulong ng anak ni Manang Pilar na si Patricia kaya andito ako sa lugar na pagkikitaan namin. Napansin ko bigla yung couple sa tabi ko na hinalikan nung guy si girl sa noo. Naalala ko tuloy yung ginawa ni Mr. Bipolar bago kami umalis sa Mansion. Ba't kasi hindi na lang tumanggi... Eh di sana hindi ko naiisip yun ngayon!

Hindi pa pala sya nakakadalaw sa kambal dahil daw may Project daw silang tinatapos kaya Skype lang sila nagku-kumustahan lahat.

Ate Tam! May biglang tumawag sakin kaya napalingon ako.

Pats kumusta? Nagyakapan pa kami dito. Mukha tuloy kaming tanga! Haha!

Kayo ang dapat kamustahin, nung nalaman ko 'yon kay Nanay at nabalitaan ko nga rin nagha-hanap ka ng work, eh hiningi ko agad yung number mo para man lang makatulong.

Naku...salamat Pats ah...ano nga pala yun? Sabi mo dadalin mo ako dun ngayon sa sinasabi mong magiging boss ko sa trabaho natin ta saka ano pala work ko dun?

Ah...RestauBar yun Ate, kailangan namin ng singer kaya nai-recommend kita kay Sir. Anthony, yung boss namin. Mabait yun Ate, kaya wag ka mag alala...

Talaga...ay good news yan.

At isa pa nga pala Ate, kaya ikaw ang nai-recommend ko kasi yung business partner ng Restau is korean kaya, Filipino and Korean ang cuisine sa bar.

Anong connect nun sa pagiging singer dun Pats?

Eh Ate pag may Korean kaming customer na nagre-request ng any korean song...yun ang nagiging problema kasi walang marunong, kaya fit ka talaga sa work kasi di ba kung naaalala mo nung nandun pa ako sa resort ay may guest tayong korean nun, eh ikaw yung kumakanta ng korean noon, di ba?

Ah! Oo nga...pero kunti lang ang alam kung salita, sa song naman...medyo madami naman.

Okay lang yun...ang mahalaga yung kanta. Kaya...TARA NA!

...

Pagdating namin ay naka-usap namin yung manager nila kasi may sakit daw yung boss nila. Naging okay naman kaya nai-settle din ang schedule ko. 4pm-12midnight, at least nasa bahay na si Alexa para matulungan si Nanay dun sa mga anak ko pag oras na ng pasok ko. Thanks sa blessings lord. Sino kaya yung si Sir. Anthony? Gusto ko sya makilala.

----
CELESTINE'S (TIN) POV
~¤¤~

Feeling ko, magiging mabuti ang pagpasok sa buhay naming lahat si Tamara...but not in my Little brother's life. Sa tingin ko nakikita nya sya kay Tamara, I cant blame him...same face, personality, kindness...pero may pagkaka-iba sila kaya, I can't see her kay Tamara. Patapos na kami magusap nitong bagong customer namin, andami kasing chuva sa design kaya kung ano-ano naiisip ko tuloy.

Here's my calling card, para you can update me about sa design. Sabi sa akin ng kausap ko dito sa Restaurant.
Then nagpaalam na sya. Tatayo na sana ako para umalis pero mau biglang may nagmamadaling pumasok...Tamara? I thought umuwi na sila dun sa place nila?...wait! Dont tell me na dito sya nagta-trabaho! Im sure nasa bahay na sila lahat...matawagan nga. Hihihi!

...

Sobrang excited silang pumasok dito at umupo isa-isa sa reserved table para sa aming lahat. The Twins, my son Chandrae, Tita Chat and si Daddy. Si kapatid susunod na lang daw...hindi nya lang alam na may surprise ako sa kanya. Wahahaha!

Ang galing pa lang kumanta ng batang 'to.

Naku Tita Chat, I'm surprised too. Dito pala sya nagwo-work as singer, she can sing korean too.

Should I have my request Tita? Thoriel(Jiro) asked.

Why not...waiter! Tawag ko sa waiter at nag request na kami.

After ng isang request na song, sumunod naman yung request namin, Tatlo kasi kami nag request. Ako, si Thoriel and si Daddy.

Thank you! So the next song...is a request song...WOW! Three request song's from table number 12, sa second floor. Hi po sa inyo dyan, enjoy your foods. Greet nya sa amin kasi hindi nya naman kami kita pero sya kita namin. So here's the first request song from... Unggoy for Ms. Sungit... "Grow old with you." Pagsabi nun ni Tamara, I saw Dad na parang tumingin saglit kay Tita Chat. I smell something malansa...parang teenager 'tong dalawang 'to! Tanggi pa more!

She sang the acoustic one, after Dad's request is Thoriel's...this time naman is with the band. One less lonely girl? Oh boy! Teenager nga naman... Ikaw na talaga JB. Tamara is really grate in singing ah.
Maya-maya I recieved a message from my baby bro, he's here na raw. Now it's my request song kaya si Tamara naman ngayon ang pianist. Timing ang dating. Hit the song Tamara! Melt his ice heart and the wall he builds to move on for the heartaches from the past!. I hope it can start to heal you brother, like what you did to Threa. This song is the reason why he fell in love sa music, he heard the piano version of this sa party nun ng company ng Mama nila Threa.

If love can heal a brokenheart, I hope that music can reach it and make you smile. I hope that you will feel that your not alone, brother...

Love is born for all of us... Love is 'BORN FOR YOU'.

Road of MemoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon