Chapter 22

11 1 0
                                    

"Bianca get up!"

"Ano ba naman! Can't you see I'm tired! So just leave!"- ako

"Bianca I said get up! We need to talk!"-Papa

"What?!! Istorbo!"-ako

"Lilipad kami ng Mama Dina mo sa Paris the day after tomorrow"

"So what? Bakit hindi pa ngayon kayo umalis? Care ko?"-Ako

"Bianca!"

"Just leave Papa, inaantok pa ko"-ako.

Eh syempre maganda ako kaya no choice si Tanda na lumabas ng maganda kong kwarto.

Hay naku, tatlong araw na pala mula nang iwan ko si Monique sa laguna. Umuwi na kaya ang gaga? Hindi man lang nagpaparamdam ah. Well, baka masyadong nag-enjoy sa Laguna kaya nakalimutang umuwi.



----------

"Ms. Bianca may bisita po kayo"

"Edi papasukin mo, ako pa ba ang haharap sa kanya tss"-pagtataray ko.

Agad naman umalis sa harap ko yung maid.

"Good Afternoon Ms. Sungit!"- bati nito.

"Sa tingin mo ba good pa ang Afternoon ko nang makita kita?! So, what are you doing here?!"-mataray kong tanong.

"Eto naman ang sungit, hindi mo ba ko na-miss?"-tanong nito.

"Nakakaumay yang pinagsasabi mo, pwede ba direct me to the point ano bang problema mo't binubwiset mo na naman ang araw ko?"-tanong ko.

"Naiwan mo kasi itong wallet mo sa bahay nina Lolo. Nakaalis na din kasi si Monique nang makita ko ito kaya hindi ko na nagawa na ipadala sa kanya"-iniabot nito ang isang kulay pink na wallet

"Sus, yan ba? Ang dami dami kong wallet no, walang problema sakin kahit mawala pa ang isa sa mga yan"

"Pero sayo to, may pera to. Don't worry kumpleto yan at walang bawas"-sabi nito.

"Edi sayo na lang, pati yung laman"-ako

"Hindi ko naman hinihingin, ibinabalik ko nga sayo diba?"-sya

"Like what I said,hindi ko na yan kailangan. Gusto mo ibigay mo dun sa girlfriend mong sawa. Mas kailangan nya ng pera pampa-derma. Ang kati kati kasi nya"-ako.

"Girlfriend? Sino?"-sya.

"Sino pa nga ba? Ilan ba girlfriend mo? Tss, si Kyla!"-ako

"Hindi ko naman girlfriend yun noh, kababata ko lang yun"-sya.

"Pero kung makapulupot sayo talo pa ang ahas"-ako.

"Nagseselos ka ba Ms. Sungit?"-sya.

Hindi ko alam pero nag iinit ang mukha ko.

"No way! Ako, magseselos? No way!"-ako.

"Halata eh! Haha"-sya.

"Pwede ba umalis kana! Akin na yan!"-hinablot ko yung wallet na hawak nito at pilit itong pinagtabuyan.

"Oh teka akala ko ba hindi mo na yan kailangan?"-tanong nito.

"Nagbago na isip ko, hindi to bagay sa Kyla mo. Alis!!"- pagtataboy ko.

Grrrr!! Ano ba kasi yun pinagsasabi mo Bianca!!

Kailangan ko na yata magre-charge nga kamalditahan. Ngayon pa na umuwi na si Bea the impaktita.

"Oh Hi my dear half sister!"-bati nito na akmang bebeso.

"Tigilan mo ko, baka magka allergy ako"-sabi ko sabay hawi ng mukha nito sa mukha ko.

"Where's Papa?"-tanong nito.

"Hindi ako hanapan ng nawawalang matanda"-ako.

"Rude!"- sabi nito.

"Bitch!"-ako

"How dare you!"-sya na sasampalin ako pero syempre naunahan ko.

"Ang hilig mong manampal, but sad to say lagi kita nauunahan hahaha!"-ako.

"Malalaman to ni Papa!"-banta nito.

"Edi magsumbong ka, magsama sama pa kayo! Bakit kasi hindi pa kayo bumalik ng Paris. Nanahimik na ako dito tapos bigla na lang kayo babalik!"-ako

"Naawa kasi kami sayo, kawawa ka naman wala kang.pamilya"-sya.

Medyo masakit ang sinabi nito.

"Oh I'm sorry, nasaktan ka ba?"-tanong nito.

"Pwede lumayas ka sa harap ko baka hindi ako makapagtimpi mamaga ang mukha mo"-banta ko.

Ngumisi ito bago sumagot.

"Looser!"-banat nito.

Bago pa ito makalayo nasabunutan ko na ito. At dun na nga nag-start ang gulo. Lumaban ako, gigil na gigil ako eh. Halos ilampaso ko na ang pagmumukha nito sa makintab na sahig ng mansyon KO.

"Papa!! papa!!"-sigaw nito.

"Sino ngayon ang Looser? Hahaha!"-ako habang patuloy lang itong sinasabunutan.

"Humanda ka sakin!"-sya

"Aww takot ako hahaha!"-ako habang nakadagan dito at sinimulan kong pagsasampalin.

Pak! Pak! Pak! At isa pang Pak!

Iyak na ito ng iyak.

"Stop it! Please stop! Huhu"-sya

"Oh ngayon? Sino ang kawawa? Sino ang nakikiusap? Sino ang luhaan?! Tandaan mo ito Bea, hindi mo na ako kaya!"-sabi ko saka ko pa lang ito binitawan.

Ang ganda ko talaga (walang konek pake nyo).

Bago ko pa man ito iwan, nagbitaw ako uli ng makabuluhang salita.

"LOOSERRRR!!!"- sabi ko sabay walk out, lakad model (ganern).

Hahaha! Sarap manampal at.manabunot ng impakta. Next ka na Dina! Ready your face, old lady. (Evil laugh)

A Beautiful MonsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon