18-Unexpectedly

187 16 5
                                    

[A/N]: Gusto niyo ng role kahit extra lang? Haha. Comment na. First come first serve, pero kung makakapagbigay kayo ng magandang suggestions about this story baka iprioritize ko kayo. Hihi. Hindi counted ang suggestion na bilisan mag-update tho. Haha.

Chanyeol's POV

Naging maayos naman ang lunch at afternoon bonding namin kasama ang mga kaibigan ko, mga kaibigan ni Dara at ang...kapatid niya. Hindi ko nakalimutan iyon, halata namang magkapatid sila eh. Parang pinagbiyak na ampalaya. Lol.

Hari at reyna sila ng kasungitan. Pero kailangan kong ipakita na ako ang hari ni Dara kaya tiis-tiis lang kahit kating-kati ng tumayo yung middle finger ko sa kapatid niya. Hindi naman kasi ako santo. Halata ko namang hindi niya ko gusto at talagang pinapakita niya iyon.

Ano bang problema niya sa gwapong gaya ko?

"Anong masasabi mo kay hubby Cheondung? Ang cute niya no? Matangkad, slim at mahilig sa fashion na parang model, masayahin at magaling pang makisama," malambing na pakakasabi ni Dara na halatang effort na hindi magcrack ang boses kundi huli kami sa ilong ni Park Sanghyun, ang kanyang nag-iisang kapatid na lalake. Pinakilala siya ng eomma nila sa mansion nila pero simpleng ngitian na may combat sa ilalim ang batian namin.

Wala na iyong mga kaibigan namin at apat na lang kami dito sa bahay. Ang kakagising lang na si Dayeol na kakagising lang at naglalaro sa crib niya, si Dara, ako at si...alam niyo na kung sinong kurimaw.

Poker face lang ang kapatid niya bago nagkunot ng noo. "That derp?!" sabi ng ugok niyang kapatid. Naku! Bugbugin ko kaya to para hindi na makapagsalita? Panira ng moment masyado, alam niyo iyon? Magkapatid nga sila. Ganyang-ganyan din iyang si Dara nung bago pa lang ako dito. Pinagkamalan pa nga akong stalker noon. "And please, don't pretend like I don't know what's happening between you and your company," dugtong pa nito.

Bumuntong hininga si Dara. "So, what brings you here?" tanong niya sa kapatid niya. "Hindi mo ba ako ipagtatanggol sa bastos mong kapatid?" sambit ko sa isipan ko.

"Let's continue this conversation tomorrow. For now, can't you just let your brother sleep tonight in your own house, sister? I'm so tired with all the preparations whatsoever." Pake ba namin? Nag-eenjoy kami magkasama eh, panira ka! Huehue. Give me back my solo moments with Dara!! Urur. Porke gusyo mapagsolo kasama niya, solo moments agad ang translation? Di pwedeng TWOgetherness na lang para mas masaya? "And another thing, where did you find that unidentified creature beside you?" Talagang nakangaga lang ako't hindi makapaniwala sa kagaspangan ng ugali nito! He's worse than Dara. Siguro wala ring tumatagal ditong babae?

"Please stop acting rude towards someone you still don't know yet. Talagang hindi ka nagbago. Tsk tsk," pagtatanggol ni Dara sa akin. Yehet! Oops, #Sehunsignatured pala yun. Krung! Ikaw na! Ikaw na ang wonderwoman ng buhay ko! <3 :)

"I don't have to explain myself for acting inappropriately. Itanong mo na lang dyan sa taong iyan, kung tao nga iyan," sagot naman nito.

Hindi ko na talaga napalampas yun. "Aigoo, bastos to ah! Matuto kang gumalang sa-"

"Nakatatanda?" He smiled menacingly. "Base sa private investigator na nihire ko, 23 ka lang. I'm 25 in case you don't know."

"Hindi edad ang pinupunto ko rito! Matuto kang gumalang sa asawa ng noona mo, so techinically, I'm your hyung! Hmp!" ganti ko sa kanya. Kala mo ah.

"Okay, both of you, please stop being childish!" pagpapatigil ni Dara sa amin bago tinapik sa balikat ang kapatid niya. "Just soothe yourself while you're here, Dung," dagdag pa niya.

House Husband (ChanDara FF)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon