Nakipagtitigan lang ako kay Zeke na kasalukuyang may hawak na papel at pilit na pinapapirma saakin iyon.
Gusto ko syang kalbuhin dahil sa kabaliwang naiisip nya.
"Faster Angela."
Ibinato ko sakanya ang apple na nasa lamesa. Pero dahil sadyang mabilis sya. Nasalo nya ito at kinagat.
Bwisit. Bat ba ang gwapo ng lalaking to?! Ang unfair talaga.
"Bakit ba kailangan pa yan? Wala na bang iba?" Pag mamaka awa ko sakanya.
Kanina pa kasi kami nag tatalo dahil sa isang kontrata. Alam nyo ba kung saan tungkol iyon? Ang gago. Gusto nya akong mag panggap na fiance nya dahil uuwi na daw ang Ex girlfriend nya galing US.
Hindi ako maka tanggi dahil ito lang ang tanging gusto nya. Alam ko naman na marami na syang nagawa para saakin. Pero ang hirap naman kasi.
Napapikit nalang ako at kinuha ang papel na hawak nya. Hindi na ako nag abala pang basahin iyon. Pumirma na ako.
"Oh ayan na!"
Pagkatapos kong pirmahan ang papel ay inihagis ko pabalik sakanya iyon.
Nginisihan nya ako. Mukha syang aso.
"So. You already signed it. It means you are my fiance now. Here is my conditions .."
"Wait! May condition kapa?!"
"Yes. For your own good sake. First. If you're going out with your friends to mall or other places you need to go with Kiro. Okay? But I know you don't have any friends naman. Don't come anywere. You need to stay at our house after your class. And about the contract. You need to act like a sweet fiance af course."
"Ang dami mong arte ah? Lalaki kaba talaga? Oo na. Wait. Ang unfair naman ata kung ikaw lang ang may rules? Kailangan meron din ako! Isa lang naman yung saakin e."
Ngumiti ako ng matamis sakanya. Inirapan lang ako ng gago!
"What?" Inis na tanong nya.
Dahil medyo may pag kapilya ako. Tumayo ako sa kinauupuan ko at pasimple kong kinagat ang ibaba kong labi at tumingin sakanya.
Gusto kong humalagapak dahil sa sunod sunod na paglunok na ginawa nya. Para syang matatae sa itsura nya.
Hinawakan ko ang balikat nya. Pinalandas ko ang palad ko pababa sa mga hita nya.
"You need to speak in tagalog" Puno ng pang aakit ang boses ko ng bumulong ako sa tenga nya. Hindi pa don natatapos. Kinagat ko pa ang tenga nya.
Hindi ko na kinaya. Tumawa na ako ng malakas dahil sa itsura nya. Hindi ko alam kung matatae ba sya oh ano.
"HAHAHAHA! Nakita mo ang mukha mo? Grabe Zeke! Hahaha. Priceless! HAHAHA"
Halos gumulong ako sa kakatawa. Hindi ko mapigilan ang sarili ko kahit sobrang sama na ng tingin saakin ni Zeke.
Naka kunot noo at halos magdikit na ang makapal nyang kilay. Napaayos ako ng tayo dahil sa sama ng tingin nya saakin.
Dahan dahan syang tumayo at lumapit saakin. Kaya umatras ako.
Lakad. Atras. Lakad. Atras.
Bumangga ang likuran ko sa Ref.
"Wala ka ng maatrasan? And your asking me if I am a man? Do you want me to prove it? Are you seducing me Ms. Rivera?"
Bigla nalang akong natahimik. Pilit ko syang itinutulak palayo saakin pero dahil malakas sya ay hindi man lang sya natinag.
Tumingin ako sa ibaba dahil para akong malalagutan ng hininga sa klase ng pag titig nya. Naka ngisi syang tumingin saakin.
Gusto kong batukan ang sarili ko dahil sa ginawa ko kanina. Alam ko na gumaganti lang sya kaya ako naman ang inaasar nya ngayon.
Kala ba nya papatalo ako?! Buong tapang kong iniangat ang ulo ko at nakipag sukatan ng tingin sakanya.
"Oo bakla ka e! Patunayan mo nga na hindi --"
Hindi pa ako nakaka pag tapos sa pagsasalita ko ng maramdaman ko ang pag lapat ng labi nya sa labi ko. Nanlaki ang maliit kong mata.
Hindi ko alam ang gagawin ko at sa sobrang bigla ko ay hindi ko maigalaw ng maayos ang kamay ko para itulak sya.
Kinagat nya ang ilalim ng labi ko. Ipinasok nya ang dila nya sa loob ng bibig ko.
Inilagay nya sa loob ng damit ko sa likuran ang kamay nya. Nagsitayuan lahat ng balahibo ko sa katawan dahil sa ginawa nya.
Gusto ko syang itulak palayo. Ngunit parang may sariling utak ang kamay ko dahil hindi ko sya magawang itulak.
May kung anong kuryente ang dumaloy sa buong katawan ko.
Habol habol ko ang hininga ko nang alisin nya ang labi nya sa labi ko.
Nakangisi syang tumingin saakin. Sa sobrang inis ko ay sinikmuraan ko sya.
"Kainis! Ang manyak mo talaga!"
"Ouch!"
Nagmamadali akong umakyat sa itaas dahil baka habulin nya ako.
Halos madapa pa ako sa pag mamadali.Pagdating ko sa itaas ay isinara ko agad ang pinto ng aking kwarto at nilock.
Hinawakan ko ang labi ko na hinalikan ni Zeke kanina.
May kung anong bagay na nagpapabilis ng tibok ng puso ko. Ano ba ito? Iba na ata ang nararamdaman ko. Nababaliw na yata ako.
Ipinilig ko ang ulo ko at nahiga sa kama. Ngayon lang nag sink in sa utak ko ang Lahat ng nangyari mula kanina.
Ang pagbaril kay Zeke.
Ang pag pirma ko ng kontrata na hindi ko man lang binasa.
At ang pinaka nakakabaliw sa lahat ay ang paghalik nya saakin.Hindi ko alam kung ano ang mangyayari saakin bilang isang fake fiance nya.
Hindi ordinaryong tao si Zeke. Ginagalang sya at mataas ang tingin ng mga tao sakanya. Maniniwala ba sila na ang isang tulad ko na mahirap at walang pinag aralan ay fiance nya?
Bukas na ako papasok sa University na pinuntahan namin kanina. Sobrang galak ng puso ko dahil nabigyan ako ng pag kakataon na tuparin lahat ng pangarap ko.
Hindi ko maitatangi na marami ng magandang bagay na nagawa si Zeke para saakin. Kaya kong suklian lahat nang iyon.
Kahit alam kong hindi ganoon kadali ang lahat.
Isa lang ang alam ko ngayon.
BITTER si ZEKE sa EX girlfriend nya. Akalain mo yun?! Pipilitin pa akong mag panggap na fiance nya para lang dun. Ang babaw na dahilan.
Ang isang ZEKE RADE JADELANIA ay bitter dahil sa Ex nya na iniwan sya para sa pangarap nya.
Nakakabaliiiiiiw!
BINABASA MO ANG
Dealing With The Mafia Boss
Roman d'amour"Everything was like a dark sky until you, my brightest star, came through. We've had our ups and downs, but my heart always knew we'd make it this far. You are my wish come true, my love. I love you more and more everyday." Zeke Rade Jadelania "Tha...