Third person POV.
"Colleen, hija??!!" - Dr. borja
Tinawag siya ni Dr. Borja na may malungkot na expressiyon na mukha.
"yes po doc?" Sagot naman ni Colleen.
"i'm sorry..??"
"what do you mean??"
Takang tanong ni Colleen kay Dr. Borja.
"Malala na ang sakit mo, maikli nalang ang natitirang araw mo."
"No doc!! That's not true!!!" Hindi makapaniwalang sabi niya.
Iyak siya ng iyak sa habang yakap yakap siya ni Lance. Hindi niya matanggap ang sinabi ng doctor sa kanya. Hindi niya alam kung kailan siya kukunin ng Diyos pero kailangan niyang humanda sa lahat ng oras dahil anytime maaaring may mangyayaring masama sa kanya.
Pagka-alis nila sa hospital ay pumunta sila sa simbahan.
Taimtim na nagdasal si Colleen habang nasa tabi niya si Lance."Patawarin niyo po ako panginoon, sa mga masasamang nagawa ko, lalong lalo na sa mga kaibigan ko at kay Marga at Lance sana mapatawad din nila ako bago ako mawala. Maraming salamat po sa mga natitirang araw na ibinigay niyo po sakin. Kayo na po ang bahala sa akin."
Hindi na niya namalayan na pumatak na pala ang luha niya.
Agad naman siyang dinamayan ni Lance."Shh.. Tahan na Colleen. Magiging okay din ang lahat Colleen." Sabi ni Lance habang pinapatahan si Colleen.
Lumipas ang dalawang buwan unti unti nang nanghihina ang katawan ni Colleen. Hindi na siya pumapasok sa school kasi hindi na niya kaya mag lakad ng malayo, nasa fourth floor yung room nila di na niya kayang umakyat sa hagdan nang ganun ka taas. Hindi na siya ang masayahin at mataray na Colleen makikita mo sa mukha niya ang lungkot at sakit na iniinda niya. Lagi na rin siya na papasugod sa hospital dahil palagi na umaatake ang sakit niya.
Si Marga naman ay patuloy na nangungulila sa pag iwan sa kanya ni Lance ng di malamang dahilan. Lagi siyang lutang at tulala. At medyo napapabayaan na niya ang sarili niya pumayat siya ng kaunti. Lagi niya paring kasama ang mga kaibigan niya. Lagi din siyang tinitingnan ni Lance mula sa malayo.
"Guix, lets go?? Foodtrip tayo?? My treat!!" Masiglang tanong ni natasha sa mga kaibigan niya.
"Sure!!" Agad na Sagot ni rea
"Game!!" Game na game na sagot ni Meagan
"Go ako jan!!" Pag aagree naman ni Andrea
"Ikaw Margs?? Sama ka??" Tanong ni Amber kay Marga.
" Sure!! Why not?!" Medyo matamlay na sagot ni Marga.
Pumunta sila sa Mall, nag bonding silang magkakaibigan. Nang masalubong nila sina Lance at Colleen. Iniwas ni Marga ang tingin niya sa dalawa.
"Uy!! Lance, Colleen!! Long time no see ah?!" Sabi ni rea.
Nginitian sila nina lance at colleen.
Nang medyo malapit na sila sa dating mga kaibigan nila. May binulong si Colleen kay Lance at tumango at tinap niya ang head ni Colleen bilang sagot.
"Colleen, kamusta na?? Hindi ka na namin nakita sa school ah??" Sabi ni Natasha.
"Okay naman ako. Hindi na ako nag-aaral, huminto na ako."
Sagot naman ni Colleen sa kanya at nginitian ito para maitago ang nararamdaman niya.
"Sama muna kayo sa amin. Matagal na rin tayong hindi nag kakasama." Sabi naman ni Amber.
Habang tahimik na nakikinig si Marga sa kanila.
"Okay lang ba sayo Marga??" Tanong naman ni rea
"Ha?? A-ang alin??" Gulat na tanong ni Marga.
"Na sumama sa atin sina Colleen." Sabi ni rea
"Ah .. Eh.. Oo naman."
Habang masayang nag bo-bonding silang mag kakaibigan bigla nalang natumba si Colleen.
Agad naman siyang pinuntahan ni lance at iba pa niyang kaibigan.
"Colleen ayos ka lang ba??" Takang tanong ng mga kaibigan niya.
"Tumawag kayo ng ambulansiya!! Bilis!!" Sigaw ni Lance.
agad namang tumawag ng ambulansiya ang mga kaibigan nila.
Agad na sinugod sa ospital si Colleen. Nag tataka ang mga kaibigan nila kung bakit bigla nalang nawalan ng malay si Colleen.
Nang nasa ospital na sila, nasa emergency room na si Colleen. Tinitingnan ng mga doctor.
Tinanong nila si Lance kung anong nangyari kay Colleen.
Pero hindi sila sinagot ni lance dahil alalang alala siya kay Colleen kahit si Marga ay alalang alala din kahit sinaktan siya nina Colleen.
Lumabas na ang doctor sa emergency room.
"Sino ang mga kasama ng pasyente??" Tanong nang doctor
"Kami po doc.'' Sagot naman ng mga kaibigan niya.
"I'm sorry to tell you pero masama ang lagay ng pasyente, isang buwan nalang ng taning ng buhay niya" sabi ng doctor sa kanila.
"Lance??" Tanong ng mga kaibigan nila kay lance.
"Anong ibig-sabihin nito??" Tanong ni Marga.
"Bakit hindi niyo ito sinabi sa amin??" Tanong ni rea.
gulat na gulat ang mag kakaibigan sa balitang hatid ng doctor sa kanila. Hindi sila makapaniwala na may taning na ang buhay ni Colleen habang kani-kanilang ay nag tatawanan sila na parang walang Iniidang sakit si Colleen.
Mayamaya ay dumating na rin ang parents ni Colleen. Umiiyak na pinunthan ng Ina ni Colleen sa loob ng room ng hospital.
Nag si uwian na rin ang mga kaibigan nito, ngunit naiwan sina Lance at Marga.
Kahit silang dalawa nalang ang naiwan hindi parin sila nagkikibuan wala niisang nagsalita sa kanila, ang alam lng nila ngayon ay may sakit si Colleen.To be continued...
-------
Author's Note,
Tagal na rin bago nakapag update ulit. Hope you like it.
BINABASA MO ANG
Pinsan Ko, Karibal Ko. (COMPLETED)
FanficAng lahat ay nag simula sa isang crush, paano pag nalaman mong ang crush mo ay boyfriend pala ng pinsan mo?? Naranasan mong masaktan, maging masaya at, mag selos. kahit hindi pwede. Magiging Happily Ever After pa kaya sila?? o patuloy nilang hindi...