Day 4

2K 59 5
                                    













I'm here now , already cleaned the house and also the garden . Hanggang sa gumising siya balak ko talagang magsilent treatment sa kanya . I mean , kagabi naman nakatulog naman ako uli nang mahimbing pero dun pa rin sa katapat na room . Pero there's this thing na ayoko muna siyang pansinin .  Medyo kakatapos ko lang kasing mag-ayos sa living room hindi masyadong maalikabok . Pero 8 na nang umaga nang magising siya . Parang walang balak pumasok sa office ngayon . May balak ba itong mag - absent ?









Kiefer : (scratches his eyes) Good Morning ! (Smile to me)









Kakasampay ko lang kasi nang mga nilabhan ko . And nakapagprepare na rin ako nang breakfast nauna lang akong kumain kasi naglaba pa ako . Toasted condensed bread with coffee ang breakfast , habang kumakain siya sa dining room ay nanunuod naman ako nang movie sa t.v .








Then , maya maya napansin ko na tumabi na pala siya sa akin dito sa couch . So , lumopat ako dun sa single couch . Ayan , nanaman ako . Naiilang kasi he's around in this house kasi sanay naman ako nang mag - isa . Yung ako lang sa condo ko pero kaya lang naibenta ko na kasi titira raw ako sa bahay nang magiging asawa ko sabi ni nanay . I'm sensing also na napapatingin siya sa akin . Ewan , ko ba . Ano bang meron sa lalaking 'to ngayon . Nako ! Mas maganda pang pumasok ka na lang .









Kiefer : 'Ly ! Are you avpiding me ? Why are you not replying to my questions ? Kanina pa ako nagtatanong . I said , pwede mo bang ilipat ?









Alyssa : No ! And papasok ka ba sa office ? (Nakatitig lang sa t.v sa movie na pinapanuod)









Kiefer : Do you think papasok ako nang nakaboxera and sando sa trabaho ?









Alyssa : (nakatingin pa rin sa t.v at sa movie na The Last Song)









Whatever ! Ewan sa 'yo . Bahala ka dyang mapanis ang laway mo sa kakasalita . Or maybe it's just me na hindi lang makamoe on sa pagiging concerned niya sa akin . Dahil ba close friend ako nang ex - girlfriend niya . Or dahil kasama niya lang dito sa bahay niya . Nako , ayoko namang maging ganun lang kasi 4 na araw pa lang naman ang nakakalipas ginagawa ko naman yung nakaplano .









Tinotodo ko naman yung pagpapapansin sa kanya para naman pansinin niya ako . Pero sobrang sakit lang kahapon kasi pinapahiwatig niya na wala siyang tiwala sa kung ano man ang kaya ko . Dun sa sport na mahal ko . Excuse me lang ah , una ko pang minahal ang sport ko kaysa sayo . Pero sana naman mapansin mo pa talaga ako . Hindi yung rason na dahil kasama mo lang ako dito sa bahay at close friend nang ex - girlfriend mo kundi concerned rin ako sayo .









Alyssa : Ahhhmmmm , Kief. Pwedeng magtanong ?







Kiefer : Nagtatanong ka na .








Alyssa : Anong nangyari sa inyo ni Celine ?







Kiefer : Bakit ba yan pa ang natanong mo ?






Alyssa : Hindi naman dahil close friend ko pa rin si Celine , ah . Wala na nga kaming communication nun eh . Gusto ko lang malaman .








Kiefer : Arrrrgghhhh . . . . .Napakadaldal talaga ni Dani .







Alyssa : Gusto ko lang naman malaman .







Kiefer : Wag lang ngayon , please. Ayokong magkwento nang magkwento .








Alyssa : Eh , sige na !








Kiefer : Bakit ang kulit mo ?








Alyssa : Sorry , gusto ko lang malaman . Para masagot na rin ang mga tanong sa isip ko .








Kiefer : Edi wag mo munang isipin yun .










Gandang tanong pero pilosopong mga sagot . 'Yan ganyan siya maidedescribe . Kung tutuusin ang simple simple lang naman nang sasabihin niya eh , magkukwento lang naman siya. Ayaw pa ! Sarap ring kalbuhin , ang pangit nang buhok akala niyang ikinagwapo niya yan . Pero cute naman . Heh ! Scratch it ! Alyssa ! Siya muna dapat bago ikaw . Ang bilis mo namang kalimutan .









Nagproceed ako sa taas , medyo nakaramdam ako nang antok . Nagluto na rin ako nang lunch . Rice and Afritada . Iinitin niya na lang mamaya para sakaling magutom siya yun na lang ang gagawin niya . So , I enter in this room again facing the masters room and napahiga na ako . Nakakapagod pa rin pala dito sa bahay kaysa sa trainings.











===========================









Tok . Tok . Tok .








Kiefer : Alyssa ! (Knockig the door)








Naalimpungatan pa ako . Nang marinig ko siyang kumakatok. Ano nanamang problema nito ? Inayos ko na lang yung higa ko at nagtulug tulugan na lang ako since mukhang mabubuksan niya naman yung door . At mangigising pa yata itong taong ito .










I heard him , opened the door and saw me sleeping . Please ! Wag ka namang mang - istorbo. But naririnig ko yung mga paglakad niya papalapit dito sa bed na hinihigaan ko . And sensing him na napa - upo sa harapan ko malapit sa mukha ko. OH MY GALI ! Is he getting closer to my face ? OH MY GALI! KILL ME NOW !









Kiefer : (sabay hagod sa likod ko nang right shoulder niya) Makulit ka pala . Makulit ka rin pala kagaya ko . . . . . . . . . . .
. . .  . . . . . . . . . .But someday Alyssa . Someday , malalaman mo rin . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Hindi pa ako handa 'Ly . Lalo na sa magiging reaction mo . (Kiss her forehead and inayos ang paghiga ni Alyssa and kinomforteran at pinagmasdan nang sandali at sabay labas na rin nang room niya at sinara nang dahan dahan ang pinto)

My Thirty Day Plan Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon