Day 22

1.7K 56 2
                                    


Tuesday Morning . 




Medyo naalimpungatan pa ako , oo nga pala nakalimutan ko na next week whole week na ang training ko . Before we fly to England , kailangan ko nang ayusin ang dapat kong ayusin , gaya nang sa amin ni Kiefer . Oo , hindi pa rin mawala sa isip ko na , 'What If , tawagan siya ulit?' , 'What If , bigla muli silang magkita?' . At 'yan ang mga what if na hindi mawala wala sa isipan ko . Nakatitig lang ako sa itaas , then I slowly turn into him . And then , I slowly place my right hand to his left cheek kasi palagi na siyang nakaback hug sa akin . 




Bakit parang pag tumitingin na ako parati sayo . Hindi ko na kaya pang ituloy ang mga plano ko ? Kumbaga tumitiklop na ako . Kief. , handa akong aminin sayo itong plano kong ito . Pwedeng bigyan mo pa ako nang oras ? Kasi gusto ko yung parati lang tayong bati . Vibes na vibes ang isa't isa . Pero natatakot pa rin ako sa kung ano man ang mangyayari . Oo , walong araw na lang ako dito . Walong araw na lang akong mananatili sa tabi mo , Kief. , kung alam mo lang . Pero gusto ko pa rin yung masaya tayo sa mga darating na araw sa pag - alis ko .




I slowly , get up i the bed . And I proceed to the masters room , to do my morning rituals . Then , I go down the stairs to clean the house and then the garden as well , naglaba na rin ako nang mga damit ko at syempre damit niya . Nakakahiya kasing hindi labhan yung damit niya dahil tambak na yung basket niya kaysa sa akin . Pano , ang daming sinusuot na boxers noong andun pa kami sa Iloilo .





I prepare the breakfast and coffee as well . Then , I eat and after I ate my breakfast , I proceed to the living room and then I watch my favorite series there . Sakto ako kasi yung napapanuod ko sa T.V ngayon ay ang favorite ko and tsaka new episode pa ah . So , napawi tuloy yung mga iniisip ko kanina . About him , and about my plan .






Kiefer : Morning ! (Holds his mug of coffee and sit beside her)





Alyssa : Hmmmm , Morning too ! (Focuses herself on watching the t.v series)





Kiefer : You want to go out today ? (Sips his coffee and place it on the small table katapat nang couch)




Alyssa : Where to ?






Kiefer : Anywhere .






Alyssa : Well , Okay .















After the series , naghanda na kami para sa aming date raw mamaya . So , agad na akong nagbihis and thenI started to curl my hair sa bandang dulo kasi yung hair ko hanggang tyan ko na eh . And after that I wear a brown closed shoes . Kasi dyan ako mas comfortable eh . Narinig ko sa baba tinawag na niya ako . Nakakahiya naman mukhang natagalan ako . So , agad kong kinuha yung maliit kong bag , inside of it there's my keys of this house and my car and also my wallet and phone then , konting tissue and alcohol .









After that , I go down and then lumabas na kami sa bahay and then nagtaxi kami . Ewan ko ba , ngayon ko lang siya na notice na marunong rin naman pala siyang magcommute . Kasi alam ko namang Mahal niya naman yung bahay niya at lalo na yung kotse niya . At pagkalabas pa lang namin nang bahay he started to intertwine his left hand to my right hand . So , tight . But it has so much to feel . I look at the outside of the window . Well , hinayaan ko na lang .











So , first stop pala namin ay Manila Cathedral , wherein dito talaga kami kinasal. Or should I say , dito talaga kami na fixed marriage . Ang sarap pa lang tignan ngayon at balikan yung mga araw na kasama siya. May mass pala , so , we attended and sa may di kalayuan kami umupo . Syempre , nagcommunion rin kami at dun lang nahiwalay ang mga kamay namin nang magstart akong lumuhod at magdasal . Na sana , bigyan ako nang lakas nang loob ni Lord na sabihin at aminin ang lahat at totoo kay Kiefer . At humiling na rin ako nang konting gabay . At wag kaming pababayaan . Masama mang isipin na sana huwag nang umeksena or pumapel ang dapat pang pumapel .











After the mass , we proceed to Divisoria pala ito . Last time kasi nang punta ko dito ay mag 10 years old si Kian , then mukhang 19 ata ako parang ganun . Kasi kami ni Nanay yung bumili nang pang party . Walang masyadong tao noon . Pero ngayon grabe ang siksikan . At ngayon , magkahawak ang kamay namin ni Kief. Habang siya ang nauunang maglakad sa amin . Pero parati akong nasa likod ni Kief. Pag naglalakad ang hirap nang daan dito . Linteng , sobrang init at grabehan na ang siksikan . Hindi ko alam kung bakit dito niya gustong dumaan or naisipang lugar . Siguro dahil walang masyadong nakakakilala sa akin . Dahil kasi after the mass , pagkalabas pa lang namin sa Manila Cathedral ay may mangilan ngilang nagpapicture and biglaang autographs .








Then we eat our lunch na rin since 12:30 na kami nakarating dito sa Divi . Andami niyang inorder sakto lang yung nakain ko at siya naman yung umubos nang mga hindi ko kayang ubusin dito sa restaurant sa may Divi . Malapit sa 168 .










Nasa likod ako ngayon ni Kief. at naglalakad kami ngayon at hindi ko alam kung saan kami papunta nitong si Kief.  And pansin ko mukhang may naksunod sa likod kong lalake . Kinakabahan ako kasi public place ito , wala ngang may nakakakilala sa amin pero alam ko na mukhang may hindi magandang mangyayari ngayon .











Nagolat ako kasi may naramdaman akong parang tumutusok sa may appendux ko . Nang makita ko iyon ay nagolat ako na may blade namalaking tumusok sa akin . Shet ! Sabi ko na nga ba . At binulungan ako . Sabi yung bag ko daw ay ibigay . At huwag raw akong mag-iingay . Gusto kong lumaban pero kaya lang may blade na nakadami sa may appendix ko Buti at hindi napansin ni Kief. Dahil nakahinto kami sa paglalakad dahil may dumadaan na sasakyan at siksikan ang mga tao. Dahan dahan kong inalis yung maliit na body bag sa katawan ko . Wala na namang laman iyon . At pagkabigay ko ay agad nang umalis yung lalakeng nasa likod ko . Linte g yung cellphone pala ni Kief. Andun sa bag na iyon . Shet ! Paano na ito .








I saw him who look at me agad kaming napalakad at sumakay agad nang taxi . Buti at nasa pocket ko ang cellphone at wallet ko. Napatulala at nagulat ako sa pangyyari . Nagulat na lang ako nang iback hug ako ni Kief nang makasakay agad kami sa taxi hus chin is on my left shoulder habang napapatulala pa rin ako sa nangyari . First time kong naencounter ito , ngayong wala akong nagawa man lang .














FF













Agad kaming naka- uwi nang bahay . Ako naman ay diretcho dito sa room ko at napa upo ako bigla at napatitig na lang dun sa ding ding na katapat ko . I sa him who followed me , and also in this room . Napaluhod naman siya sa harap ko and looks at me in his eyes.







Kiefer : (intertwine her hands) Hey , It's okay .



Alyssa : (napatulala na lang sa tinginsa kanya ni Kiefer)




Kiefer : Don't mind that . I know what happened earlier . (And kiss her hands smack)




Alyssa : (look at what he did)







Kiefer : Everything will be fine, love . (And kiss her forehead with a hug)


















Kiss in the forehead , is the most sweetest thing he did to me . Well , Kief . sana ganun lang rin lahat lahat .











I hug him back , so tight . Cause I think , I really needed that right now .




















Haaaayyyyy , Kief ! Don't be like that . Kasi baka lalo kitang mamiss niyan . Shet ! My tears just fell down , right now .

My Thirty Day Plan Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon