Chapter 9

5.8K 127 15
                                    

Kiefer's POV

Kakarating lang namin sa beach resort. Ginising ko si Ly, nakatulog kasi siya sa byahe.

Kiefer: "Ly? Gising na, we're here." I tapped her shoulder gently.

Alyssa: "Sorry kung nakatulog ako Kief. May konting jetlag pa kasi ako."

Kiefer: "It's okay Ly. I know you're tired. Let's go? Para makapagpahinga na muna tayo ng sandali." Tumango lang siya. Maaga pa naman so may oras pa kami to rest.

Alyssa: "Di ko na lang gigisingin si Cienne, kakargahin ko na lang siya."

Kiefer: "Ako na magdadala sa gamit natin. You go ahead na lang para makakuha na tayo ng room."

Nauna ng pumasok si Ly habang ako naghahanap ng parking space. Marami kasing tao dito sa resort, mainit pa rin kasi ang panahon kahit malapit ng magpasko.

*fast forward sa front desk*

Alyssa: "Kief isang room na lang daw ang available."

Kiefer: "Punta na lang tayo ng ibang resort? Maaga pa naman."

Alyssa: "Let's get the room na lang then mag request tayo ng extra bed. I know pagod ka sa byahe." Tumango lang ako.

Kiefer: "Okay. Miss we'll take the room. Can we request for an extra bed?"

Front desk: "Yes sir. Eto na po ang susi, isusunod lang po namin ang extra bed. Thank you and enjoy your stay!" kinuha ko ang susi at nagtungo sa room.

Nasa 2nd floor ang room na nakuha namin. Di ito masyadong malaki, di rin naman maliit. Saktong sakto lang para samin. May maliit rin itong balcony na overlooking sa beach.

Alyssa: "Magpahinga na muna tayo Kief since tulog pa rin naman si Cienne." Binaba niya si Cienne and tucked her to bed. Medyo napagod rin ako sa byahe kasi hindi ako masyadong nakatulog kagabi sa kakaiisip kay Ly.

Kiefer: "Pahinga ka na rin, you need to rest. Sige na." tumabi siya kay Cienne at natulog na rin.

Alyssa's POV

*yaaaawn*

Just woke up after an afternoon nap. Tulog pa rin si Cienne, hindi ko na lang siya ginising. When I looked around sa room, napansin kong wala si Kiefer. I decided na magpahangin muna sa balcony and only to find out na nandun pala si Kiefer nakatingin sa kawalan. Parang ang lalim ng iniisip niya.

Alyssa: "Hindi ka ba natulog Kief?" tila nagulat siya sa akin.

Kiefer: "Gising ka na pala. Nakatulog naman ako pero saglit lang." tumabi lang ako sa kanya. There was silence pero it was not awkward. I looked at him, seryoso ang mukha niya.

Alyssa: "Is there something wrong? Parang ang lalim ng iniisip mo."

Kiefer: "I'm sorry Alyssa." I can feel the sincerity in his voice.

Alyssa: "Huh? Bakit?"

Kiefer: "I'm sorry if you went through a lot, I could have been by your side that time. I'm sorry na nangyari to lahat. Ang dami mong na sacrifice."

Alyssa: "Huwag ka ngang mag sorry, wala ka namang kasalanan. Ako nga dapat magsorry."

Kiefer: "But still, I'm sorry. Alam kong hindi naging madali ang pinagdaanan mo. Kung maibabalik ko lang ang oras, siguro by now abot kamay mo na ang mga pangarap mo, ng dahil sa akin nasira yun lahat." I can see the frustration in his eyes. Never ko naman siya sinisi sa mga nangyari.

All for LoveWhere stories live. Discover now