Chapter 13

5K 124 8
                                    

Kiefer's POV

Hindi ko alam anong magiging reaction ko. Nananaginip ba ako? I tried to pinch myself, I'm not dreaming. Tiningnan ko si Cienne na nakayuko.

Kiefer: "Baby, look at me." Tiningnan niya ako and I know she's waiting for my answer. I gave her a smile "Yes. I am your daddy." Sa sobrang saya niya she just gave me a very tight hug at agad ko siyang binuhat.

Cienne: "Daddy!" when I heard her say that, napaluha ako sa sobrang saya.

Sobrang nagpapasalamat ako sa Diyos dahil sa gabing ito, ang sarap sa pakiramdam na Daddy na ang tawag sa akin hindi na Tito. Tiningnan ko si Ly and mouthed thank you, agad naman siyang lumapit sa akin and gave me a hug.

Alyssa: "Baby it's already late, time to sleep. Your daddy needs to sleep as well because he will be leaving early tomorrow." Babalik na kasi ako ng Maynila bukas para bumawi sa training, gustuhin ko man mag absent pero nakakahiya kasi bagong recruit pa lang ako.

Cienne: "Mommy I want to sweep beside daddy. Pwease? Can we sweep with daddy tonight?" nagdadalawang isip si Ly, alam ko naman na kahit alam na ni Cienne na ako ang ama niya, it still doesn't change the fact na wala na kami ng mommy niya.

Alyssa: "Okay." I looked at Ly confusingly. "Pagbigyan na natin ang bata."

Cienne: "Yey! Thank you mommy! I wuv you!"

Alyssa: "I love you too baby."

Kiefer: "It's already late baby. Let's sleep okay?" pumunta na kami sa kama at nag ayos para matulog.

Cienne: "Yes daddy. I wuv you daddy. Goodnight!" hinalikan ko siya sa noo at niyakap.

Kiefer: "Goodnight baby. I love you too."

Alyssa: "Baby you forgot something. Before we sleep, we should pray first okay?"

Cienne: "Sowwy mommy." Agad kaming umupo para magdasal, si Cienne ang maglilead. "In the name of the Father, of the Son, and of the Howy Spiwit. Amen. Thank you Papa Jesus for today and the bwessings. Thank you because I have a daddy now. Pwease guide Mommy, Daddy, Lolo, Lola, Momsie, Popsie, Tita Dani, Tito Pogi (Thirdy), Tita Ella, Tita Kiwi and Tita Den. Amen."

Pagkatapos niyang magdasal, natulog na kami.

Alyssa's POV

Kaka-alis lang ni Kiefer pero babalik naman daw siya on Sunday at kasama na sila Tita Mozzy, napagdesisyonan kasi nila Mama na magkaroon ng konting handaan on that day. Thanksgiving and welcome home pary daw para sa amin ni Cienne. Tinext ko naman agad si Ella.

Text Message
To: Besh Ella
Besh punta kayo dito sa Batangas on Sunday, kayo ni Den at Kiwi. May thanksgiving and welcome party kasi para sa amin ni Cienne. Dito na rin kayo matulog ha. See you!

Hindi nag reply si Ella, alam kong may training sila ngayon. Since wala kaming ibang magawa dito sa bahay, dinala ko si Cienne sa farm namin at sa beach house.

Pagdating namin sa farm, di ko na ito nakilala. Dati kasi land crops lang, pero ngayon may piggery, poultry at fishpond na. Pumunta kami sa gazebo ni Cienne and along the way may mga magsasaka pero hindi ko na sila namumukhaan.

Farmer 1: "Magandang umaga po Maam Alyssa." kilala niya ako?

Alyssa: "Magandang umaga din po. Kilala niyo po ako?" ngumiti lang siya sa akin.

Farmer 1: "Ahh opo maam. Palagi ka kasing kinikwento sa amin ng Mama at Papa mo at pinapanood ka namin dati sa TV naglalaro ng volleyball. Ako nga po pala si Karding."

Alyssa: "Alyssa na lang po. Masyado po kasing pormal ang maam." Sinamahan niya muna kami sa gazebo, nag kukwentuhan na rin kami.

Karding: "Alam mo maam, ay Alyssa. Sobrang laki ng pasasalamat namin sa mga magulang mo. Kung di dahil sa kanila, siguro namatay kami sa gutom. Ng lumawak kasi tong farm ninyo, maraming magsasaka ang natulungan. Ito po kasi ang buhay namin. Kaya maraming salamat." Nakakataba ng puso knowing na may natutulungan kayong ibang tao. Masarap kasi sa pakiramdam na may mga tao kayong napapasaya.

Alyssa: "Kami nga po ang dapat magpasalamat sa inyo, kasi kung wala po kayo wala rin po itong farm namin. Kayo po ang bumubuhay dito. Mang Karding may tanong po pala ako."

Karding: "Ano po yun?"

Alyssa: "Kailan po lumawak tong farm namin? Ang tanda ko po kasi dati, maliit lang to."

Karding: "Hindi ko matandaan kung kalian pero ang alam ko, kaya lumawak tong farm ninyo kasi dito binubuhos ng Mama at Papa mo ang kanilang oras. Halos araw araw sila nagpupunta dito, nakikitulog din sila ng madalas sa amin." Siguro yun yung time na umalis ako. Kaya rin siguro nagbago ang paligid sa bahay kasi mas binibigyan ng oras nila mama ang farm.

Nagpa-alam na si Mang Karding dahil babalik na daw siya sa kanyang trabaho, habang kami ni Cienne naglalaro dito sa mini playground. Hindi namin namalayan ang oras, tanghali na pala.

Karding: "Alyssa dito na kayo mananghalian."

Alyssa: "Nako Mang Karding huwag na. Nakakahiya naman po."

Karding: "Okay lang. Pinagluto ko rin kasi ang misis ko. Doon na tayo sa bahay." Gusto ko man tumanggi pero hindi ko magawa. Nakakahiya rin kasi pinagluto niya talaga kami. Nagtungo kami sa kanilang bahay. "Pasensya na kayo kung maliit lang tong bahay namin."

Alyssa: "Nako okay lang po Mang Karding. Ang ganda nga po eh, ang presko ng pakiramdam." Sinalubong kami ng isang babae, asawa siguro to ni Mang Karding. "Magandang tanghali po."

Babae: "Magandang tanghali po Maam Alyssa. Umupo po kayo. Ako nga pala si Rosa ang asawa ni Karding. Na kwento ka kasi niya kanina."

Alyssa: "Alyssa na lang po. Nako, nag abala pa po kayo. Salamat po Aling Rosa." Umupo na kami sa mesa. Ang bango ng niluluto ni Aling Rosa, parang binagoongan.

Rosa: "Pasensya ka na Alyssa, ito lang talaga ulam namin. Binagoongan." Binagoongan nga ang niluto niya.

Alyssa: "Okay lang po yun. Sa totoo nga po isa yan sa paborito kong ulam."

Nagsimula na kaming kumain, medyo naparami din ang nakain namin ni Cienne, we both like binagoongan kasi. Nakakahiya nga kasi nakailang plato kami sa kanin. Pero tuwang tuwa naman sila sa amin.

Pagkatapos naming kumain, nagpa-alam na kami ni Cienne. Sunod namin pinuntahan ay ang beach house namin, di naman masyadong malayo. 45 minute drive lang galing dito sa farm. Pagdating namin sa beach house, pumasok kami sa loob. Maalikabok na masyado, kaya nagtungo kami sa balcony. Ang ganda ng view, napakalinaw ng dagat at ang lamig ng simoy ng hangin.

Bumaba kami ni Cienne at pumunta sa may dagat. Naglalakad lang kami habang nagpupulot ng mga shells. Nag seselfie rin kami ni Cienne for remembrance. Hinintay namin ang sunset bago kami umuwi.  Ang ganda lang ng araw nato, atleast na tour ko si Cienne sa lugar na kinalakihan ko.

*********************************************
A/N: Sorry for the long wait guys! Kaninang umaga ko pa kasi to nasimulan kasi sobrang depressed ko sa last game ni Alyssa at Kiwi, feel me guys. Huhuhu anyways please do follow me on Twitter usap tayo dun @demoolb_anosrep

P.S
Guys you can suggest kung ano ang susunod na mangyayari sa story na to. Open ako sa suggestions niyo. Comment lang kayo :)

Peace and Love!
A L L R I G H T S R E S E R V E D 2 0 1 6

All for LoveWhere stories live. Discover now