Chapter 17

5.8K 153 25
                                    

Alyssa's POV

It's been a week since our interview. After nun lumalabas na kaming tatlo sa public without minding what other people will say.

Christmas is one day away, napagdesisyonan ko na sa Cainta kami magpapasko ni Cienne kasama ang family ni Kiefer while sa Batangas naman kami mag babagong taon, sakto rin uuwi si Kuya Paulo at Kuya Nicko. Andito kami ngayon sa mall nag shoshopping. Bumibili kami ng mga regalo, nag grocery na rin kami for Noche Buena. Kasama namin ngayon sila Tita Mozzy, Tito Bong, Dani, Thirdy at Kiefer, since mamaya sa Cainta na kami uuwi. Nagtext na naman sa akin ang number.

Text Message
From: 09xxxxxxxxx
Wow. What a happy family. Enjoy it while it lasts Alyssa.

I've been receiving text messages from this number simula noong interview namin. Hindi ko sinabi kay Kief ang tungkol dito, hindi ko rin naman kasi nirereplyan. Iniisip ko na lang na pinagtitripan lang ako pero sometimes kinakabahan ako kasi para siyang stalker namin, alam na alam niya kung saan kami nagpupunta.

Mozzy: "Are you okay Ly?" I snapped back to reality.

Alyssa: "Yes po Tita, I'm okay."

Dani: "Ma let's have dinner na. I'm hungry."

Bong: "Magbabayad lang kami then we can have dinner." Nasa counter na kami ngayon, kakatapos lang namin mag grocery.

While having dinner may mga nagpapapicture, pinaunlakan naman namin. At first nagtataka si Cienne pero nasanay rin naman siya. Nag kukwentuhan lang kami habang kumakain ng nagtext na naman ang unknown number.

Text Message
From: 09xxxxxxxxx
Enjoying the food Alyssa? Be careful, baka may lason yan.

Bigla kong nabitawan ang hawak kong kutsara. Who would do such thing? Baliw ba to?

Kiefer: "Ly are you okay?" binigay ko ang phone ko kay Kiefer at agad akong uminom ng tubig. "Stop eating guys."

Mozzy: "Why anak may problema ba?"

Alyssa: "May nagtext kasi sa akin Tita, unknown number. Baka daw may lason ang pagkain natin." Napatigil sila sa pagkain sa narinig nila.

Dani: "What?! Who would do that to us?"

Alyssa: "I really don't know Dani. I've been receiving texts from that number the past days pero binabalewala ko lang kasi baka napagtitripan lang ako. Pero he or she crossed the line this time."

Bong: "This is serious. I'll talk to the manager regarding this, para maging vigilant sila." Tumayo si Tito at kinausap ang manager.

Thirdy: "Ate may idea ka ba kung sino nagtetext sayo?"

Alyssa: "I have no idea talaga. One thing is for sure, kilala niya ako kasi parang alam na alam niya lahat ng lakad namin."

Mozzy: "We should be careful from now on. Dani and Thirdy mag ingat kayo palagi, you look out for each other. I'll call my friend and have that number traced." Nag excuse muna si Tita sandali para tawagan ang kanyang kaibigan.

We were enjoying dinner pero grabe lang ang tao na gumagawa nito sa amin. Hindi ko alam kung ano ang gusto niya, kung may atraso ba ako sa kanya. Just when I thought na okay na ang lahat, eeksena naman ang taong walang magawa sa buhay niya.

Kiefer: "Bakit ngayon mo lang sinabi Ly? If we knew about this earlier, mas naging ma-ingat sana tayo." Seryoso niyang sabi. Alam kong hindi siya galit, he's just concerned and na appreciate ko naman.

Alyssa: "Sorry. Akala ko kasi pinagtitripan lang ako, important thing is alam niyo na."

Dani: "Whoever that person is, he or she must be really crazy. We should be really careful Ate, mahirap na."

All for LoveWhere stories live. Discover now