Alyssa's POV
Nakakaloka ang crowd dito sa Araneta, parang Ateneo-La Salle game lang sa sobrang dami. Hindi pa nagsisimula ang game pero ang hahyper na ng mga tao, nag hihiyawan na eh warm up pa lang. Kasama ko si Cienne nanunuod siyempre para suportahan si Kiefer, hahabol lang daw sila Tita mamaya kasi may prior commitments sila ni Tito, si Thirdy at Dani naman nasa training pa. May mga nagpapapicture din sa amin pero konti lang kasi sa patron kami nakaupo, malapit sa bench nila Kiefer.
Habang nag fifree throws si Kief, pinakita kami ni Cienne sa big screen at nag hiyawan ang mga tao sa loob. Nilapitan niya kami and gave me a kiss sa lips which resulted to loud cheers, pinakita pala sa big screen ang kiss namin nakakahiya.
Alyssa: "Oh my gosh nakakahiya babe, nakita pa talaga sa big screen." Sabi ko sabay hampas sa dibdib niya.
Kiefer: "Aray naman babe, hindi pa nagsisimula game namin pero bugbog sarado na ako sayo. At ngayon ka pa nahiya na may anak na tayo?"
Alyssa: "Bumalik ka na nga dun at mag focus sa free throws mo." Sabi ko sa kanya.
Kiefer: "Grabe ka naman babe, pinapaalis mo na agad ako." Sabi niya sabay hawak sa kanyang dibdib na parang nasasaktan.
Alyssa: "Why so drama babe? Sige na shoo." Sabi ko sabay po. Kumindat lang siya sa akin.
Gilas started strong in the game, lamang sila ng 10 points sa first half. But on the 3rd quarter nagsimula ng mag-init ang Team Iran kaya the lead was trimmed down to 2 points. Ipinasok ulit si Kiefer na nasa bench at agad siyang na foul kaya may dalawang free throws siya. When he was about to shoot, pinakita sa big screen si Mika and of course may mga naghiwayan. Langya parang nananadya tong camera man ha. Kiefer missed his first shot. Ang sunod naman na pinakita ay kami ni Cienne, mas malakas ang mga hiyawan and luckily naka shoot si Kief. Natatawa ako, hindi talaga na shoot nung si Mika ang pinakita sa screen, nagmukha tuloy siyang malas.
Hindi na nakapunta sila Tita dahil nga sa commitments nila, but they'll join us for dinner after this. Same with Thirdy and Dani, extended ang training nila.
Natapos na ang game and Team Gilas won, and of course Kiefer is the best player of the game. He's being interviewed by the courtside reporter at pinakita naman ito sa screen.
CSR: "So Kiefer how does it feel winning against Iran?" the crowd cheered when Kiefer started talking.
Kiefer: "Siyempre nakakadagdag ng confidence sa amin as a team, but we still have a lot of improvements to work on. Pero I'm happy kasi onti-onti na naming nakukuha ang laro ng bawat isa."
CSR: "Talking about your 29 points in today's game, how did you do it?"
Kiefer: "I just tried my best to score every time the ball is passed to me. Nasa mindset ko rin na this is all for our country and of course to my family."
CSR: "Is there someone who inspired you to give your best today?" tanong sa kanya. Naghiyawan ang mga tao, at langya nakakadalawa na tong camera man ha. Pinakita na naman sa screen si Mika, at ang laki laki pa ng ngiti niya.
Kiefer: "Of course my family inspired me, kahit na hindi sila nakapanuod ng game. Pero mas na inspire and motivate ako kasi Alyssa and my daughter is here watching." Agad kaming pinakita sa screen, nag hiyawan na naman ang mga tao. We just waved and smiled.
Cienne: "Mommy can I go to daddy please?" sabi niya.
Alyssa: "Okay but be careful ha." Sabi ko at binaba siya sa court. Tumakbo agad siya at kinarga siya ni Kiefer.
CSR: "The famous Baby Phenom everybody. We can already see the bright future of this little girl, Valdez-Ravena genes. Wow."
Kiefer: "Hopefully soon. Pero for now, ienjoy niya muna ang kabataan niya. She still has a long way to go."
CSR: "Of course. Congrats again Kiefer, we'll be praying for the whole team for the upcoming FIBA Tournament."
Lumapit sa akin si Kief and Cienne at sabay na kaming pumunta sa dugout. While waiting for Kief, nag shower pa kasi siya. May mga nagpapapicture sa amin ni Cienne, mga sportswriters at mga fans.
Kiefer's POV
After our game, nag dinner kami sa Sambo with Mama and Papa na. They were not able to watch our game kasi kanina, they have their prior commitments pero okay lang naman sa akin atleast nandun si Ly and Cienne. Pagod na pagod ako, we had training pa kasi kaning umaga at hapon bago ang game. Pero nawawala ang pagod na yun every time I'm with the one I love, just like now.
Bong: "So Kief tell us, after sa tune up game niyo kanina, handa na ba kayo sa FIBA tournament?" tanong niya sa akin.
Kiefer: "Handa naman na kami Pa, pero may mga bagay pa talaga kaming dapat iimprove para we'll be able to give our 100%. May mga times kasi na hindi pa talaga namin nakukuha ang laro ng bawat isa." Sabi ko.
Bong: "Mahaba pa naman ang time niyo to prepare. Pero hindi niyo naman talaga makakabisado ang laro ng bawat isa. Every game is different, not every game you'll be able to play the same as you played the last game. Siyempre may changes yan, for example yung laro mo kanina, di ka makakasigurong yun pa rin ang maipapakita mo sa next game. It depends on your mindset and who you're playing against with." Paliwanag niya.
Kiefer: "May point ka Pa. Siguro sa connection na lang namin sa isa't isa." Tumango lang si Papa.
Mozzy: "Ikaw Ly, kailan kayo magsisimula sa training for SVL?" tanong niya kay Ly sabay subo ng pagkain.
Alyssa: "Nagsisimula na po sila Tita, I'll join them next week. Kailangan ko pa kasi mag adjust sa sleeping pattern ko and sa jetlag."
Dani: "Kahit nga di ka na mag training Ate, magaling ka pa rin." Sabi niya.
Alyssa: "Nako nambola ka pa ahh. Haha." Nagtawanan lang kami.
Dani: "Its true naman Ate, you're really good even if you don't train."
Alyssa: "I wish. Pero iba na kasi ngayon, I stopped playing volleyball for 4 years. Hindi ko nga alam kong marunong pa akong mag spike."
Thirdy: "Willing daw mag volunteer si Manong para sa spiking drills mo Ate. Braso niya daw ang ispike mo hahaha." Pang-aasar niya.
Kiefer: "Tumahimik ka Ferdinand."
Patuloy lang kaming nagkukwentuhan habang kumakain when we heard a very familiar voice.
"Kiefer?" Napalingon kami lahat sa kanya.
***********************************************
A/N: Bitin! Haha guys I'll be busy starting tomorrow kasi sa Saturday ang binyag ng pamangkin ko, so baka sa Sunday or Monday pa ako makakapag update. Pero ititry ko talaga na makapag update sa sabado. You can read my other story while waiting for my update. Huehue anyways enjoy reading!
Don't forget to vote!
Peace and Love!
A L L R I G H T S R E S E R V E D 2 0 1 6
YOU ARE READING
All for Love
FanfictionThis was what love meant after all: sacrifice and selflessness. It did not mean hearts and flowers and a happy ending, but the knowledge that another's well-being is more important than one's own. You don't just have to die for love. You need to liv...