Alyssa's POV
Today's the day where Von and Lau will become one. Ako ang maid of honor ni Lau, tumanggi ako at first dahil sa pagkaka-alam ko dapat walang anak ang maid of honor pero sabi naman niya na okay lang daw as long as I'm not yet married. Sino ba naman ako para tumanggi, ayoko naman idisappoint si Lau kaya pumayag na ako. And of course si Kiefer naman ang best man ni Von, magwawala yun kung hindi siya ang piliin. Ayaw niya daw kasi na may iba akong partner, possessive niya noh? Pero okay lang love ko pa rin siya.
Nasa hotel kaming entourage ni Lau while ang mga lalake naman ay nasa ibang hotel, para siguraduhin na hindi magkikita ang bride and groom a night before the wedding. Kasama ko si Jeanine, Bea, Amy, Denden at Ella dahil sila ang mga bridesmaids. Ako at si Lau na lang ang inaayusan, ang iba magbibihis na lang. May dalawang oras pa naman kami to prepare before the wedding pero itong si Kiefer kanina pa tumatawag, nagtatanong kung nasan na daw kami at bakit ang tagal. Parang siya ang ikakasal sa sobra niyang mainipin, nakakaloka. Mabuti pa si Von, chill lang.
Ella: "Wow besh ha, kung makamonitor si Kief sayo parang kayo ang ikakasal. Nahiya naman ang bride and groom sa kanya haha." Pang-aasar niya sa akin.
Alyssa: "Ewan ko ba dun. Sobrang excited dinaig pa si Von." Sabi ko sa kanya.
Jeanine: "Kailan ba kasi kayo magpapakasal Ly?" tanong niya sa akin. Napaisip ako. Okay na kami ni Kiefer pero hindi pa namin napag-uusapan ang tungkol sa pagpapakasal. Nahihiya din naman akong iopen up sa kanya kasi baka mapilitan siyang mag propose sa akin.
Alyssa: "We haven't talked about it pa eh. Hindi din naman niya na oopen up sa akin ang topic na yan." Sagot ko sa kanya.
Denden: "Why don't you try to bring up the topic to him? Besh huwag niyo ng patagalin pa, ano pang hinihintay niyo, na magka-anak kayo ulit? Lumalaki na si Cienne, what if her friends will ask her why her parents are not married?" she has a point. Pero ayoko lang talaga pangunahan si Kiefer.
Alyssa: "Ayaw ko lang siyang pangunahan besh, siguro wala pa sa isip niya ang kasal dahil focus siya sa kanyang career. Darating naman tayo jan, hindi naman ako nagmamadali."
Jeanine: "Ayy nako Ly, di na uso pabebe ngayon. Kami nga ni Jeron, kung hindi ko inopen up sa kanya ang topic, siguro hanggang ngayon di pa kami kinakasal. May pagka pagong rin kasi yun kumilos eh. Hahaha." 6 years sila Jeanine at Jeron noong ikinasal sila, at siya talaga ang unang nag open up kay Jeron dahil feel niya daw hinihintay lang siya nito. Nakakabilib nga siya eh, hindi siya nagdalawang isip kahit babae siya.
Alyssa: "Kung maka pabebe ka naman. Hindi ba pwedeng, waiting for the right time lang? After na lang siguro ng V-League kasi busy pa ngayon." Sabi ko sa kanya.
Ella: "Nako siguraduhin mo lang besh, baka may umahas kay Kiefer. Alam mo na, may umaaligid na higad." Tumawa lang sila.
Bea: "Ang harsh mo Ate Ells. And parang mas bitter ka pa kay Ate Ly huh."
Jeanine: "Ella's right Ly, huwag mo ng hintayin mangyari yun. We all know what she's capable of." Isa rin to si Jeanine na bitter kay Mika dahil noong nanliligaw na si Jeron sa kanya, nagpapakita ng motibo si Mika. She always text Jeron, pumupunta sa mga practices niya, feeling close sa family. At kinalat niya ang issue na niliigawan siya ni neto. Desperate move right? Well that's her.
Lau: "Bitter alert. Haha." Tumawa kaming lahat while Jeanine rolled her eyes at Lau.
Nang matapos kaming ayusan ni Lau, nagbihis na kami sa aming mga gown. I'm wearing a soft and shapeless flowing dress na kulay Sea green. Since mejo strict ang simbahan, instead na backless eh may lace na nakalagay para hindi ito revealing. Si Lau naman ay nakasuot ng off shoulder ensemble gown. Buti na lang hindi pa masyadong malaki ang tiyan niya. She looks stunning, mas lalo siyang gumanda dahil makikita mo sa kanyang mukha na masaya siya.
YOU ARE READING
All for Love
FanfictionThis was what love meant after all: sacrifice and selflessness. It did not mean hearts and flowers and a happy ending, but the knowledge that another's well-being is more important than one's own. You don't just have to die for love. You need to liv...