Chapter 10

5.5K 137 9
                                    

Alyssa's POV

Kakarating lang namin sa bahay nila Tita Mozzy, dumiretso na agad kami dito galing Tagaytay. I don't know pero kinakabahan pa rin ako even if Kief already assured me that everything will be fine. Bahala na, wala na tong atrasan.

Kiefer: "Ready ka na? Don't worry, everything will be fine." Na notice niya siguro na tahimik lang ako.

Alyssa: "I'm ready pero I don't know why I'm nervous." Napabuntong hininga na lang ako.

Kiefer: "Huwag kang kabahan, sila mama lang naman yan. Let's go?" I took a deep breath. Lumabas na kami ng kotse. Si Cienne pala nakatulog sa byahe, kaya kinarga na lang siya ni Kief papasok ng gate.

*diiiiiing doooooong*

Manang: "Kief nandito na pala kayo. Pasok kayo." Bago kami pumasok ng bahay, Kief held my hand assuring me that everything will be okay.

Kiefer: "Manang nasan sila mama?"

Yaya: "Nasa kusina ang mama mo. Tatawagin ko lang siya." Umupo lang kami sa couch.

Mozzy: "Mano-- Alys—" bago pa natapos si Tita Mozzy sa pagtawag sa akin, pinigilan siya ni Kief.

Kiefer: "Ma sshhh huwag ka nga sumigaw. Kita mo oh may natutulog." Tumingin si Tita kay Cienne na karga karga ni Kief.

Mozzy: "I'm sorry manong na excite lang ako. Alyssa anak kamusta ka na? Namiss ka namin ng sobra. San ka ba nagpuntang bata ka?" Tita gave me a beso and a hug.

Alyssa: "I'm okay lang po Tita. Na miss ko rin po kayo, sobra."

Mozzy: "Na miss ko mga chikahan natin. Marami kang utang na kwento sa akin ha." Even before I studied in Ateneo, close na ako kay Tita mozzy kasi she used to play volleyball for UST and sometimes puupunta siya sa training namin nun to give us some tips.

Alyssa: "Oo nga po eh. We have all the time naman today po to catch up. San po pala sila Tito Bong?"

Mozzy: "Pauwi pa ang tito mo, may pinuntahan lang sila saglit ni Thirdy. Si Dani naman on the way na rin from school."

Kiefer: "Uhm ma, akyat muna ako para makatulog ng maayos si Cienne." Tumingin si Tita sa akin giving me a you've got some explaining to do young lady look.

Mozzy: "Sa kwarto na lang ni Dani anak. Tawagin mo si manang para siya na magbabantay sa kanya."

Kiefer: "Okay lang ma, ako na magbabantay. Ly nasa kwarto lang ako, mag-usap na muna kayo ni mama." Tumango lang ako. Umakyat na si Kiefer while kami ni Tita nagtungo sa kitchen.

Tahimik lang si Tita habang tinutulungan ko siyang magluto. Kilala ko si Tita Mozzy, kung tahimik siya it means she's just waiting for you to start talking.

So I told her everything, kung bakit bigla akong nawala and then all of a sudden, nagbalik ako ngayon na may dalang bata. She was so surprised when she knew about Cienne, di niya daw inexpect na si Kiefer ang ama. But nevertheless, she's very happy kasi may apo na daw siya and sa akin pa. Pero siyempre I told Tita na wala pang alam si Cienne about Kief being her father and she understands naman.

Mozzy: "Naiintindihan kita anak. It's better to take things slowly, para hindi mabigla ang apo ko."

Alyssa: "Thank you Tita. Naghahanap lang ako ng tyempo na sabihin kay Cienne, yung hindi siya mabibigla." Tita Mozzy has always been supportive to me and I'm thankful for that, kasi I consider her as my second mother.

Mozzy: "Kaya mo yan anak. Dito lang kami palagi para sayo."

Yaya: "Maam andito na sila Sir Bong."

All for LoveWhere stories live. Discover now