Kayline P.O.V
Tatlong oras na ang nakalipas pagkatapos ng mga pangyayaring hindi namin inaasahan.Pero umiiyak pa rin itong si Jennie.Alam ng mga ibang subject teacher namin ang nangyari kasi naikwento ng mga classmates ko sa kanila at medyo nabigla rin sila na nasabi 'yun ni ma'am Jasmine kay Jennie.Kaya gets na nila kung bakit umiiyak pa din ito hanggang ngayon.
At ito kami ni Joy........Ina-alo so Jennie at pinapatahan.Kung anu-ano na ang ginawa nanin para tumahan sya pero walang effect!Tatlong or as na namin ginagawa yun pero Tatlong or as pa ring walang tigil sa pag-iyak si Jennie.
Nahagip ng paningin ko si Carla,nakatingin kay Jennie at base sa itsura nito,naaawa ito kay Jennie.Kung iisipin kasi,para sa iba eh hindi dapat ito big deal kay Jennie dahil halos lahat sinasabihan sya ng pabebe.
Ang kaibahan nga lang,kaming lahat ay pabiro o pa-asar na sinasabi 'yun.Pero yung way ng pagkakasabi ni ma'am......parang punum-puno ng galit at inis ang puso nya at para bang nakagawa si Jennie ng sobrang laking kasalanan kay ma'am.Sabihin ba naman gun sa harap ng lahat habang nakatayo kami at naku......ang itsura ng mukha ni ma'am.....sobrang galit na galit!Parang hindi na sya yung adviser namin.
Dahil sa mga iniisip ko,hindi ko namalayan ang paglapit ni Carla.Binigyan nya si Jennie nang tissue na hiningi nya sa isa naming classmates.Hindi pa dumarating hung next teacher namin kaya free time namin ngayon.
"Jennie,tahan na!Wag mo nalang pansinin si ma'am.Baka meron yun ngayon kaya bad mood!"hindi ko alam kung biro 'yung sinabi ni Carla pero naging dahilan ito ng pag-ngiti ni Jennie pero panandalian lang kasi bigla ulit itong umiyak.Napabuntong-hininga nalang kami parehas no Joy pero yung buntong hininga ni Joy may kasamang irap.
"Tumahan ka na beh!Hayaan na yun!Malay mo may point si Carla.Baka nga meron si ma'am kaya ganun sya kanina!"sabi ni Joy habang hina-haplos pa ang likod ni Jennie at ni-ngitian nya si Carla.Napatangu-tango na lang ako.
"Baka......brokenhearted?"hindi ko alam kung saan ko nakuha ang mga salitang iyon at bigla na lang lumabas sa bibig ko.Napatingin sa akin Joy,tumigil si Jennie sa pag-iyak at nagulat naman si Carla.
"Baka lang na-"hindi pa ako natatapos sa pagpapaliwanag ng isang tili ang kumawala mula sa akin.Paano ba naman ako hindi titili eh bigla nalang sumulpot sa harap ko ang lalaking multo/kupido na Ito na wala pang pangalan.Nakakaloka diba?
"OK ka Lang?Bakit?"tanong ni Joy sa akin habang lumilinga-linga pa sa paligid.Halos lahat ng classmates ko napatingin sa akin at napatigil sa ginagawa nila.Pansamantalang tumigil ang ingay at nabalot ang buong paligid ng katahimikan.Dahil siguro sa lakas ng tili ko kaya
Naku juskopo!Nakakahiya!
Yari sa akin itong lalaking multo na ito mamaya eh!
"Ah.......may langgam na kumagat sa binti ko.......Ang sakit tapos nagka-pantal pa!"palusot kong sabi habang kunwaring kinakamot ang binti kanang binti ko.Pagkatapos kong magsalita,umingay ulit.Tumango tango lang si Joy tapos si Carla,pinandilatan ako tapos inirapan.Dahil siguro sa nasabi ko kanina.Tinamaan yata!Ngayon ko lang na-realize ang mga salitang nasabi ko kanina.Lalo na hung tiling lumabas sa bibig ko,Nakakahiya!
**********
Thanks Lord at wala kaming practice ngayon.Sa wakas at makakatulog ako pagkatapos ko manood ng KALYESERYE.Kapag kasi may practice kami,pagkatapos ng KALYESERYE deretso agad sa practice.Buti ngayon pwede akong matulog.Perk sa tuwing naaalala ko hung nangyari kanina!Gosh.........nakakahiya as in super!
"Sorry,di ko sinasadyang gulatin ka!Napahiya ka tuloy Dahil sa akin.......Sorry!"nagulat ako ng dahil sa may nagsalita at mas nagulat ako kasi yung lalaking multo na ito ang nagsalita.Pero pinaka-nagulat ako sa sinabi nya!
Pasensya na kasi likas na sa akin ang pagiging magugulatin magmula ng makilala ko ang lalaking Ito."Kasi naman!Para kang kabute,mawawala tapos biglang susulpot ulit bigla-bigla!"naaawa naman ako sa lalaking ito!Kitang-kita kasi sa kanya na sincere sya sa pagso-sorry at ang lungkot nya.Yung inis ko tuloy napalitan ng awa.
"Sorry na!Kailangan lang kasi talaga kitang maka-usap!May sasabihin Ako.Pero nakalimutan ko na magmu-mukha ka palang baliw Kapag kinausap kita.At tsaka dinadamayan mo pala yung kaibigan mo.Sorry ulit kung napahiya ka!"paliwanag nya.Napatangu-tango na lang ako tapos tumingin sa kanya.
"Ano bang sasabihin mo?"tanong ko.
"Pwede mo ba akong tulungan sa misyon ko?"
Nabigla ako sa tanong nya.Inaayos ko hung salamin ko sa mata at tumingin ako sa kanya.Halata sa mukha nya ang pagmamaka-awa.Kung do Lang gwapo ang lalaking ito eh!
"OK.........I'm willing to help!"nakangiti kong sabi.Napa-singhap sya at ang cute nya!Nakatingin Lang ako sa kanya habang nakangiti.
"Talaga?!"tanong nya habang unti-unting ngumingiti.Tumango ako at tumingin ulit sa kanya habang nakangiti.
Hindi ko namalayan ang biglang pagyakap nya sa akin habang nagte-thank you.Kaya no choice Ako kundi yakapin sya pabalik.
A/n:I'm back......nakakainis kasi ang daming mga pagbabago sa buhay ko nitong mga nakaraang araw!Pero unti-unti na rin naman akong nasasanay.....
Anong connect?
Well.......enjoy reading na Lang!
Aldub you!
BINABASA MO ANG
My Ghost Cupid
RomantizmSi Kayline ay isang nerd,loner at walang kaibigan.Pero nagbago ang malungkot nyang buhay ng makilala ang ilan sa mga classmates nya na itinuring na syang kaibigan.Lalo na ng makilala rin nya at the same time ang isang lalaking multo......pero may da...