Chapter 10

13 0 0
                                    

Amanda's POV

2weeks na magbuhat nung makausap ko si jericho. 2 weeks narin akong masyadong nag-iisip. Hindi ko padin alam ang gagawin ko.

Masyado pang magulo ang utak ko ngayon. Don't get me wrong, busy ako sa school. Stressed ako masyado sa mga stupident. Ewan ko ba sa mga yun, masyado silang magulo dahil malapit na daw ang acquitance party.

At oo, isa nadin yun sa mga iniisip ko, hays.

Hindi ko alam pero nakakatamad magplano about party, pero para naman yun sa mga stupident. Time naman nila para magsaya sila.

Mabait pa naman ako kahit papaano, wag lang nilang ilabag ang rules ko.

bumaba ako sa dinning para magbreakfast. Pagbaba ko nandun silang lahat. Wow kumpleto ang cullen brother's.

"goodmorning." Bati ko sakanila. At oo, hindi parin kami magkaayos ng mga kuya ko. Pero kailangan kong maging nice sakanila kapag kaharap si mama at daddy.

"Goodmorning, princess. So ano? Kailangan mo ba ng help para sa pagplano ng acquitance? Pwede ka tulungan ng mga kuya mo." Tanong saakin ni daddy. Ngumiti ako saka sumagot.

"No need, dad. I can handle it." At saka pinagpatuloy ang pagkain. Hindi na ako sanay sa tulong nila, dahil sa loob ng 2 years na hindi ko sila kasama, sanay na akong wala sila. Noong wala nga sila feeling ko wala akong kapatid. Kaya nga never ko sila nakwento sa mga kaibigan ko.

Oo, aminin ko. Nagalit, nainis, at lumayo ang loob ko sakanila. Sinabi ko rin sa sarili ko na, wala na akong kapatid. Dahil nga sa nangyari noon, pero pagbaliktarin man ang mundo, sila at sila parin ang kapatid ko. Parehas kami ng dugo, ng nanay at tatay saka ng tinitirahan, pati nadin ng pinanggalingan.

"Amanda, sa mga kuya mo muna ikaw sumabay ha? Wala si manong driver. Umuwi ng probinsya nila dahil yung anak niya inatake na naman daw. Kaya sa uwian sakanila ka parin sasabay. Okay? I have to go. Bye!" Kiniss niya ako sa ulo, at nagkiss kay mama saka nag wave kila kuya.

And no choice ako. Pagkatapos kong kumain, nagdiretso agad ako sa car ni kuya vince. Kasya kaming anim dito since six seaters naman to.

Maya maya pumasok na sila isa isa, tumabi saakin si kuya nate. Tapos sa likod si kuya ethan at kuya bryan naman. Sa passenger si kuya tristan habang si kuya vince nag drive.

Tahimik lang kami sa byahe. Nakatingin ako sa labas habang napag-isipan kong makinig muna ng music. Naglagay ako ng earphone, sumandal at saka pumikit.

Nagmulat ako ng mata at nakita ko yung sarili ko, I mean yung kamukha ko.. si kuya ethan.

Pinagmamasdan niya lang ako, na parang inaaninag bawat detalye ng mukha ko.

"ang ganda mo pala, sis." Napakunot noo ako sa sinabi niya. Wow ah, ngayon lang niya narealize? "Ngayon alam ko na... alam ko na kung kanino ka nagmana." Nakangiti pa niyang sabi.

"Pinagsasasabi mo jan, kuya?" Still nakakunot noo padin ako.

"Sinasabi ko lang na maganda ka pala. At ngayon narealize ko na kung kanino ka nagmana." Nakangiti padin niyang sabi.

"Malamang maganda ang nanay at tatay natin." Sagot ko at tatayu na dapat pero nagsalita pa siya.

"Hindi lang naman yun eh. Syempre AKO, sakin ka nagmana, kayong lahat. Lakas kaya ng karisma ko." Ngumiti nanaman siya ng nakakaloko, yung ngiting square ang bibig pagnagiging alien siya.

"Tss. Whatever." Nilagpasan ko siya kasi wala naman akong mapapala kung kausapin ko siya. Abnormal kasi yun sa lahat ng kuya ko parehas sila ni kuya nate.

Habang palakad papasok ng school, nakita ko yung iba kong kuya kasama na yung ibang basagulero pero alam kong kulang at si.. lance yun. nakatayu sila sa harapan ng kotse. Lalagpasan ko na sana sila kaso may tumawag saakin, babaeng boses at alam kong kilalang kilala ko siya.

"Amanda! Ohmygod!! I miss you, sissy." Lumapit siya sakin sabay yakap ng mahigpit. Gulat padin ako dahil hindi ko expect na uuwi siya. "Ohmygod! Youre really grown up, sissy. Youre so gorg." Yakap niya ulit saakin.

"Mygod! Ate asha. Youre really back. Long time no see, i miss you too." Hinug ko ulit siya ng matauhan ako. I can't believe she's here. "kelan kapa umuwi? Ang duya, di mo man lang ako ininform." I pouted, sign na nagtatampo.

"I'm sorry, okay? I want to surprise you, dear. Hahaha. I'm glad I'm back. And ohh, after ng class mo I'll pick you up, huh? May pupuntahan tayo. Okay?" She winked at me. Hindi na ako nagtanong kung saan kami pupunta. Siguro bond lang namin, agad agad. Hahaha ganyan si ate asha. Ever since, turing na namin sa isa't isa sisters. Kahit 5 years ang gap namin.

Si Natasha Louise Curtis, kapatid ni lance. At ex ni kuya vince. Matagal na kaming magkakilala, at matagal na kaming close, siguro kasi ex ko kapatid niya tapos ex niya kapatid ko. Pero sa lahat ng pinagdaanan namin hindi nawala pagiging close namin, kahit nung nagbreak sila ni kuya pumunta siyang california para makalimot. Kagaya ko noon. Hindi nawala saamin ang closeness, at wala kaming akwardness sa isa't-isa.

Nung pag-alis ni ate asha, umalis nadin ako dun. Hindi ko nga nakita reaksyon ni kuya vince. Pero pakiramdam ko, naapektuhan parin siya sa presensya ni ate. Hay ewan ko ba dun.

Excited ako sa pupuntan namin later ni ate, i miss her very much. Sana matapos agad tong klase. Ang boring.~

~

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Arrange Merriage (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon