Trix's POV
"I'm sooooo happy for the both of you!" Bineso ko sa pisngi niya si gwen saka tinapik sa balikat si kurt. "congratulations!" Pumalakpak ako habang malawak ang aking ngiti.
"Baliw ka, piggy. Hindi pa nga kasal eh."
"Dun din naman punta nun mickey. Pakipot pa kasi tong torpe at manhid na to. Hays" siniko ako sa tagiliran ni shaileen.
Tinignan ko siya saka binigyan ng anong problema mo look.
Lumapit siya sa tenga ko saka bumulong. "Wag mo naman ibuking ng maaga yung torpe. Para hindi magtanong ng magtanong yung manhid."
"Nako beshie, ayun nga yung maganda diba? Hangga't maaga magkaalamanan na"
Napalakas ata ang bulong ko kasi napatingin saamin si gwen.
"Anong aalamin beshie? Hindi kayo nagshashare ha." Ayan na siya, papalapit na siya.
"Ha? Ahm.. yung sa.. sa foundation! Oo! Oo nga! Hehe. Diba trix?" Sagot ni shai sakanya.
Tumingin ako sakanya na alanganin napilit ang ngiti.
"Oo beshie. Ayun" ngumiti ako sakanya na alanganin din.
"Girls! Tara na sa canteen mamaya na kayo mag-usap jan! Hindi ba kayo nagugutom? Gutom na kami!" Sigaw ni kuya vince saamin.
"Jusme. Akala ko si amanda lang ang baboy. Ikaw din pala vince!" Asar sakanya ni kuya tristan.
"Ulul!" Sigaw naman sakanya ni kuya vince.
"Tara na piggy ko, alam kong gutom na ang alaga mo. Hahaha!" Binatukan ko siya saka kami parehas natawa.
"Tara na lovers! Mamaya na kayo magsakitan!" Aya saamin ni sab.
Nagdiretso kaming lahat sa canteen.
"Hindi lang pala si trix at bryx ang ikakasala, soon. Si kurt at gwen rin pala. Eh kayo? Nagkaaminan na ba kayo?" Taas babang kilay ni seven sakanila.
"Ayiiieee~" pang-aasar namin sakanila.
"Uy, kayo! Ang lakas niyong mangasar! Nananahimik kami eh! Hindi kayo invited sa reception!" Birong sabi ni gwen saamin.
Lahat kami nagtawanan.
"Sino kaya susunod na iarrange merriage sa barkada?" Natatawang tanong ni karl saamin.
"Baka si tanda na! Hahahahaha!" Lahat kami nagsitawanan.
"Wala ngang girlfriend, iaarange merriage pa! Kawawang tanda!" Pang-aasar sakanya ni jd.
"Baka pwede yung ate mo bryx?" Tanong na may pagkamapang-asar ni cyrus.
"Hahaah oo nga pre! Tutal ayun naman ang first love netong si tanda!" Asar din ni marky kay kuya.
"Naunahan ka pa ng bunso niyo vince! Siya pakasal na, ikaw naghahanap palang hahahaha!" Dagdag asar ni ry kay kuya.
Lahat kami nagtawanan, pero napansin ko si jericho nananahimik pero nangiti siya.
Hindi naman ganyan yan eh. Siya pa nga dapat ang nangungunang mang-asar kay kuya vince. Dahil tuwang tuwa siya kapag naaasar si kuya.
Pero ngayon nananahimik.
Isa lang ibig sabihin niyan.
Lumapit ako sakanya saka ko siya kinalabit.
"May problema ba?" Nag-angat siya ng ulo saka ako nginitian pero halata mong pilit lang.
"Wala. Ano kaba naman." Ginulo niya buhok ko saka nagdiretso na naman ng tingin.
BINABASA MO ANG
Arrange Merriage (On Going)
Roman pour AdolescentsSi amanda beatrix na nasaktan sa nakaraan. At nagpakalayo layo. Pero sa isang iglap, ang mga nanakit sakanya ang lumalapit sakanya. Paano kaya kung bumalik si bryxtone dahil sa isang rason? Paano kung magkita sila bumalik lahat ng nararamdaman niya...