Chapter 6
DRAKE POV ***
Shit!!! wala pa rin syang malay hanggang ngayon... halos isang linggo na mula ng mailigtas namin sya..
Isang linngo na rin akong hindi umuuwi.. Masaya akong makita syang mahimbing na natutulog..
Simula ng mawala sya hindi na ako mapakali.. Lagi kong iniisip kung ligtas ba sya? kung nasaan ba sya? Takte kang babae ka tinakot mo talaga ako ng sobra...
"I dont need you!!! i dont need all of you!! just leave me alone!!!!"
yan ang huli kong narinig mula kay Shaine.. nagkaroon kami ng pagtatalo ewan ko ba.. bigla nalang kasing nagbago ang ugali nya bago pa man sya mawala..
FLASHBACK
Time before Shaine gone missing........"Drake saan ka pupunta?"-Sir Gab ask when he saw me packing my things
"Sa school po... may concert po kasi sila Shaine ngayon.."
nangako ako kay Shaine na manonood ako ng band performance nila... i badly miss her lovely voice..
"really?? wow.. she's really incredible girl.. Ang pagiging Top 1 academically was already a big achievement.. and yet she has a talent to show pa pala..excellent..." pagpuri ni sir.. tama naman sya.. incredible girl talaga si Shaine :-)
"tama na yan sir baka magselos na ako nyan... isipin ko pang mas gusto mo ang bestfriend ko kesa sa akin ehh..." biro ko naman
"loko ka talaga Drake.. o sya sige na.. lumayas ka na at ng maabutan mo ang concert.."
at umalis na nga ako... sakto naman pagkadating ko sa School tinatawag na ang Secret Identity which was the band of Shaine.. kaso mukhang may problema..
"we are very sorry but Secret Identity cannot perform now.. they having some personal issue..." said the MC
"AWWWWWWW.."
reaksyon ng audience.. mukhang disapponted sila sa nangyari...Sikat kasi ang banda nila.. actually thier band were once invited to some Music Show in National Television
Ano kayang nangyari??
pumunta ako sa back stage para alamin ang problema..
"Haeley anong nangyari?? bakit hindi kayo nagperform?? and where is Shaine?"-tanong ko pagkapasok palang ng assignated room nila.. halata sa mga itsura nila ang pagka-asar sa nangyari
"we actually dont know Drake.. kanina pa namin sya tinatawagan but her phone is off... Hindi naman kami pwedeng magperform without her.. She's our damn vocalist for Crist Sake!!!" irritableng sagot ni Haeley.. She serve as the manager of the band..
"Relax Hae we all know Shaine... Maybr she has problem.. dont worry kakausapin ko sya.."
"Thanks Drake.."
Then i left the room to search for that naughty girl... i know where she could be..
"so im right.. your here.." bungad ko ng makita sya sa garden kung saan kami madalas na tumatambay..
"anong ginagawa mo dito?"
Tanong nya na hindi tumitingin sa akin...Sa boses palang nya halata ko na may problema sya.. pero bakit hindi nya sinasabi sa akin.. im her Bestfriend..
"Whats wrong with you Shaine? Hindi ka naman ganyan dati.. It seems like you change a lot.."
"yeah.... i change.. im not that stupid little Shaine who always cry...i dont need youre help anymore.. so please leave me alone..." tumayo na sya para sana umalis pero hinawakan ko ang kamay nya..
"kung ano man ang problema mo.. nandito lang ako Shaine im always here no matter what.. i promised to be your savior when we are little remember..?"
"Drake hindi mo ba talaga ako naiintindihan?! hindi kita kailangan.. malaki na tayo kaya pwede ba?!! MIND YOURE OWN BUSINESS!!!
lumabas na naman ang pagiging gangster nya..
"I dont need you... I dont need all of you!!!! just leave me alone!!!!"
END OF FLASHBACK---
at pagkatapos nun nabalita ko nalang na nawawala na sya..
Ako nga pala si Drake Francis Lim isa akong secret agent at bestfriend ng gangster na si Shaine Antonio..
"Drake..."
"Tito Fred.. God evening po.."
sya ang daddy ni Shaine but not biologically.. Shaine is 5 years old when she became an Antonio.."How is she?" tanong nya habang tinitingnan ang mukha ng prinsesa nya..
Tito Fred is a nice person and a good father to Shaine..
"She's Ok.. Sabi nila nagrerespond na sya sa mga gamot and thats a good sign.. i think napasarap lang ang tulog nya.." pagbibiro ko.. close na ako sa pamilya nila.. para na rin akong Antonio dahil halos sa bahay na nila ako nakatira
"Yeah.. ang takaw kasi sa tulog ng batang to eh.." nakangiting sabi nya pero makikita mo pa rin ang lungkot..
"Ahm.. Tito lalabas muna po ako.. bibili lang ako ng kape... kayo po may papabili ba kayo??"
"Wala na Drake.. Im ok.. Thank you.."
"Sige po.."
pero bago pa man ako makalabas nakita kong gumalaw ang index finger ni Shaine..
"Nakita mo ba yun Drake?! She move her finger!!! Shaine?? Do you hear me baby?? Daddy's here........"
hindi ko maintindihan ang nararamdaman ko.. Sobrang saya ko dahil sa wakas magigising na sya.. pero nakakaramdam din ako ng kaba at hindi ko alam kung bakit..
"Shaine??"-tito Fred
hawak nya ang kamay ni Shaine.. gusto ko man na ako ang may hawak nun wala naman akong karapatan.. after all im just her BESTFRIEND....
unti unti nyang minulat ang mga mata nya.... namiss kong makita ang matang yun..
"Thanks Goodness youre finally awake darling...!! Im so happy..!!" nagulat ako ng makitang umiiyak si Tito Fred... hindi ko aakalain na ang isang striktong Frederick Antonio ay umiiyak sa harapan ko... sa loob kasi ng isang linggo hindi ko nakitang umiyak si Tito.. ngayon lang...
pero mas nagulat ako ng marinig ang sinabi ni Shaine..
"sino kayo?"
nagkatinginan kami ni Tito.. Hindi nya kami kilala?? WTH?!? Anong nangyayari??
"you dont remember me?? im youre father Shaine.." sabi ni Tito Fred
tiningnan ko lang sila... may mali dito..
"hi-hindi ko k-kayo kilala...... sino ba ako?"
at nakita ko nalang na umiiyak na sya.. gusto kong icomfort si Shaine ngayon.. pero hinayaan ko nalang si Tito ang gumawa nun.. mas kailangan sya ni Shaine ngayon kesa sa akin.....
Makukuntento nalang ako na tingnan ang babaeng gusto ko mula sa malayo... im happy that your back Shaine..
BINABASA MO ANG
Madre to be naging Gangster wanna be
Novela JuvenilSa ampunan ako lumaki.. Mga madre ang naging magulang ko sa loob ng 18 taon.. Tahimik lang ang buhay ko bilang estudyante kahit na madalas akong pagdiskitahan ng mga matapobre kong classmate... Pero masaya ako sa buhay ko bilang si Shay Garcia... Ng...