Yacult

1.6K 53 2
                                    

Chapter 12

DRAKE POV**

"ano bang nangyari dito Haeley?"

Nasa clinic kami ngayon at hinihintay na magising si Shaine. Kinabahan ako kanina ng makita syang namumutla akala ko may nangyaring masama.

"it Jessica... bigla bigla nalang syang lumapit at kung ano anong pinagsasabi kay Shaine Diba Ully?"

binalingan naming lahat ng tingin si Ully. Sya daw kasi ang kasama ni Shaine nung oras na lumapit ang grupo nila Jessica. Tsk wala man lang syang ginawa para pigilan ang nangyari porket kasama ang kapatid nya sa grupong yun.. -____-

"Yeah. Im sorry for not doing anything. " nakayukong sabi nya

"Its ok Ully dont worry. We understand."-Haeley

ano pa nga bang magagawa namin? tapos na eh.

ang may kasalanan naman talaga dito ay yung Jessica na yun. Hindi ko alam kung anong problema nya kay Shaine pero lagi nalang syang naghahanap ng ipapanira dito. Yeah may pagkamean din naman si Shaine but not that way na mambubuly na sya ng iba.

Pinaka-ayaw nya yung napapahiya ang iba dahil sa kanya kaya nga may "i-dont-care-policy" sya. Pero hindi naman sya nagpapatalo pagdating sa tarayan. This is the first time she loss with someone.

"Hey Drake we'll go ahead. May klase pa tayo eh i will excuse Shaine and you nalang sa next subject."-Haeley

"Ok. Thanks Haeley"

Then they left. Lagi ko nalang nakikita ang babaeng to na natutulog. tsk
Sakto gising na pala sya.

"Hey.." medyo husky pa yung boses nya.

"Ang takaw mo talaga sa tulog. Pati ba naman school ginawa mong hotel?" biro ko sa kanya

"Loko... but Drake what happened?"tanong nya habang hinihilot ang sintido nya

"You dont remember?... Nag-ala sleeping beauty ka kaya kanina. Mabuti nalang nandun ang prince Charming mo at sinalo ka...."

Swerte nya nga ang gwapo ng Prinsipe nya. Shaine will forever be my Princess.

"Ahh.. naalala ko na.. alam mo pansin ko tuwing magfafaint ako you always thier to catch me. You really is my Savior Drake. Thank you.."

For a second hindi ako nakapagsalita. Nagulat ako sa sinabi nya. Savior? Shaine never recognize me as her Savior since we were little kids. She does not want anyone to save her. She alaways said that she can handle herself. Pero bakit ngayon?

pwede bang magbago ng ganito kalaki ang isang tao dahil sa amnesia? Parang ibang tao na sya.

"Hey..! Bakit natulala ka na dyan?" tanong nya ng mapansin na wala ako sa sarili ko

"ha?... wala... may iniisip lang..."

What the heck i was thinking?! That is nonsense.. She is Shaine.. She's my Bestfriend.

"Iwan muna kita tawagan ko lang si tito.. baka nag -aalala na sya.. sinumbong kasi kitang nagditch ng class para matulog sa clinic.."

Naalala ko naman bigla yung reaksyon ni Tito Fred nang sabihin ko sa kanya na nasa clinic si Shaine.. Akala ko magpapadala ng Medical Team sa sobrang pag-aalala mabuti nalang at napaliwanagan ko ng maayos

"baliw.. lumayas ka na nga!"
at binato nya ako ng unan. Ito ang Shaine na kilala ko.. asar talo ^______^

"ok Bye.. see you later.."

then lumabas na ako.. i call Tito Fred to tell him that everything's fine with Shaine and he said its a big relief.

Naalala ko naman ang napag-usapan namin ng supervisor ko kanina sa headquarters.

I was assigned to a mission which involve the security of the only person who knows about the organization we are chasing for years now. And that person is no other than my bestfriend. I will assure that no one would harm her..

SHAY POV**

Pasaway talaga si Drake. Yung lalaking yun nasulpot lang kapag nahihimatay ako. Tagasalo lang yata ang role nya sa story na to ehh..

Napansin ko namang may malikot sa kabilang higaan. Kanina pa to eh may masakit ba sa kanya?

"excuse me.. ok ka lang ba?" baka kasi mamaya mamamatay na pala ito hindi ko pa alam..

Pero imbes na sumagot bigla nyang hinawi yung kurtina kaya nakita ko kung sino sya..

"Grey?... anong ginagawa mo dito?.."

"masakit ang ulo ko... bakit ikaw lang ba ang pwede dito? ha?"

Halata naman na hindi masakit ang ulo nya. Gusto lang nitong magditch ng class ehh.. paraparaan nga naman..

"bahala ka.. pero salamat nga pala kanina.."

kahit hindi ko alam kung trip nya lang yun o gusto nya lang magpapasin..

Hindi naman sya sumagot nakatingin lang sya sa akin or should i say nakatitig? ano namang problema nito?

"hey do you know staring is rude.?.." sabi ko pero di pa rin natinag ang loko.. dukutin ko ang mata nito ehh

"you??.... tell me the truth...."
bigla syang naglean forward sa akin na halos ilang iches nalang ang layo ng mga mukha namin...

"a-anong g-ginagawa m-mo?!.."
i dont know why i am stammering..
Sa kaba siguro dahil sa pinaggagawa ng abo na to...

"alien ka noh?... Saan mo dinala si Antonio?...!"

O_______O?!!!
WTH?! seriously? may mental problem ba itong taong to?!

Tinulak ko nga sya palayo sa akin.. Ibang klase din talaga ang trip ng Grey Anderson na ito out of the world.. -_____-

"Baliw ka na ba?? anong pinagsasabi mo?" nakakaloka talaga sya promis..

"hmm.. kung hindi ka alien.. wag mong sabihing magmamadre ka??"

madre....
bakit biglang may naramdaman akong kakaiba sa sinabi nya..?
bakit parang ang halaga ng word na madre sa akin?? anong ibig sabihin nito?

"hoy!!.. ok ka lang?... naabduct ka ulit ng alien?!"-grey

~______~?!!!!
*Pak!!**

Hindi na ako/ nakatiis at binatukan na sya. Naiinis na talaga ako sa lalaking baliw na ito..

"Pwede ba Grey kung ayaw mong mamatay ng maaga tigil tigilan mo ako sa pantritrip mo ha?!!!!" nangigigil na talaga ako.. sarap mangagat ng tao.. grrrrr

Pero ang baliw nakangiti lang. Ok confirm na nga.. may sakit talaga sa pag-iisip ang lalaki na to.. tsk

"That's the Antonio i know... ^________^... welcome back Ms. Shaine..."

"eh?..." ako pa ba kausap nya?

"Just go back to youre old self Antonio...  Byeeeeee!!!!"

umalis na sya.. at hulaan nyo kung saan sya dumaan?? sa bintana na naman po...akyat-bahay yata yun eh..

May napansin naman ako sa bedside table. Alam kong si Grey ang nagiwan nun dito.

-sayo nalang to Alien...-

Ps. di mo ako kilala

yun ang nakasulat sa sticky note na nakadikit sa bote ng yacult.. tss parang bata -_____-

Madre to be naging Gangster wanna beTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon