Chapter 2

26 3 0
                                    

Bestfriend Duty

Pagka-uwi ko ng bahay ay dumirecho ako sa kama ko,Yes! Kama agad.Hindi na'ko nag-palit at maswerte akong dinalaw ng antok saka nakatulog.

Sa 4 hours na tulog ko ay naalimpungatan ako sa isang tawag.

*Kring kring kring*

Agad ko namang kinapa' yung cellphone ko at swinipe para masagot ang tawag.

[ON THE PHONE]

"Hello?" Mapungay kong tanong habang naka-pikit pa.

"Gale! Where are you? I need you.Si Mommy binugbog ako.Nandito ako sa coffee shop.Samahan mo naman ako! Kailangan ko ang bestfriend ko ngayon!" Pag-aalburuto ni Allie.

"I'll coming,See you in a bit"
Sabi ko saka pinatay ang ang tawag.

Agad naman akong bumangon.May tulog na ako kaya nakapag-charge na din.I go to bathroom and took a bath.
Nag-bihis na din ako at dumirecho na sa coffee shop.

Nakita kong naka-upo si Allie sa pang-dalawahang upuan.May order na din ako pati siya.

"Allie!" Sambit ko.

Agad naman siyang ngumisi "Have a seat,bes"

"Akala ko ba binugbog ka?" Tanong ko sakanya.

"Sorry bes! Eh kasi naman diba? Sabi ko naman sa'yo mag-cecelebrate tayo!" She said sabay peace sign.

"Hoy! Leche ka.Nag-aalala pa'ko sayo! Hmm!" Litanya ko sakanya.

"Chill bes!" Tumawa siya. "Binili na kita ng frappe mo,Alam kong mag-hihigh blood ka,eh"

"Nakaka-gago ka ah? Buti nalang kakagising ko lang,May charge ako" I said after taking a sip of my frappe.

"Buti naman.Ako kakagising ko lang kaninang 6pm.Eksakto pala! Tara punta tayong bar" Suggest niya.

"Bar? Ayoko.Mabuti pa,Mag-muni-muni muna tayo sa park.Palamig lang tapos lakad-lakad para naman ma-exercise tayo" Sabi ko naman. "Di ko feel magkaroon ng hang-over bukas" I added.

Pumayag naman siya kaya ako na nag-drive dahil wala naman siyang dalang kotse.Good for us na din naman.Pagka-park ko ng kotse sa carpark ay nagsimula na kaming mag-ikot ikot sa park.

Andaming mag-boyfriend,Ang sweet.Okay lang yan.Wala namang forever eh,Mag-brebreak din kayo sa 23! Bitter na tumatakbo sa isip ko.

"Sana ganyan kami ni Phil kung hindi pa kami break ngayon" Malungkot na sabi ni Allie sabay halukipkip sa braso ko.

"Bobita! Sana buntis kana ngayon kung kayo pa! Ayun dapat" I chuckled.

"Grabe ka naman.Ang harsh mo samin,ah!"

Pagka-tapos ng pag-iikot namin ay nakakita kami ng truck food chain,Hindi namin pinalagpas ang pagkakataon lalo na gutom ako,Hindi pa ako nag-lulunch at dinner.

"Kuya,Isa po order ng friend rice with creme dory" Order ko.

"Ako naman Kuya,Shawarma lang" Order ni Allie.

After 10 minutes ay nakuha na din namin ang order namin at kumain kami sa bench ng park.Masarap,Sulit yung binayad namin.

"Uy bes,Thankyou ha? Sinamahan moko' ngayong gabi" Sabi sakin ni Allie nang maihatid ko siya sa bahay nila.

"You're doing your bestfriend duty very well!" She added.

"No problem,Allie! Bye see you on Monday sa school!" Paalam ko.

Kinabukasan ay inaya' ako ni Mommy na pumunta kila Ryle.Harujusko! Ipag-kakasundo na ata kami neto.Pumayag naman ako as a sign of respect kahit ayoko talaga.

Pagdating namin dun ay sinalubong kami ni Ninang at ni Ryle.

"Ryle!" Tawag ko sakanya habang nag-iisa sa garden nila.

Lumingon naman siya at tumango.

Nag-pout ako tsaka umupo sa tabi niya.

"Kamusta kana? Nakahanap kana ng lovelife mo?" I chuckled.

"Crazy,Gale! Sympre hindi pa.Agad-agad talaga?" Sambit niya.

Nakita ko agad ang laptop niya.Ginalaw ko ang mouse at nag-open naman yung laptop.

I have a bright idea.Ang talino ko talaga kahit kelan,Gagawin ko ito para na din maging kabayaran sa pag-bro zoned ko sakanya.

Kumunot ang noo niya.
"What are you doing?"

Ngumisi lang ako at nag-omegle.

"Ano yan? Mag-chachat ka ng stranger? The heck,Gale?" He chuckled.

"Wag ka ngang nega dyan! Ihahanap na nga kita ng ka-spark ayaw mo pa! May mga tao kayang dito nakikita ang forever nila" Sambit ko habang patuloy ang pag-sesearch.

"Forever? Walang ganon" He said.

Tinignan ko siya. "Ay oo,Tama ka dyan"

Hindi kasi talaga ko' naniniwala sa forever,Hindi naman ako bitter.Sadyang wala lang talagang ganun.

Mahigit dalawang oras kaming nag-chat,Kunwari lalaki ako.Pinag-bigyan naman ako ni Ryle.

Habang pagdating ng gabi ay sa fb na kami nag-chat.Krishy Tolo ang name niya.Sympre ini-stalk na din namin siya ni Ryle,Mukhang namang papasa.

"Gale! Tara na,Let's go home" Aya' sakin ni Mom.

"Mom,Susunod nalang po ako.May ginagawa pa po kami ni Ryle" Sigaw ko.

Napa-kunot naman ang noo niya.
"Okay,Ryle.Hatid mo nalang si Gale,huh?" Sambit ni Mom.

"Yes Tita,I will" He said.

Makalipas ang tatlong oras,Nag-paalam na'ko kay Ryle at hinatid niya na din ako sa bahay.

"Ryle! Ichat mo si Krishy,ah? Don't worry,Sasamahan kita kapag mag-me-meet na kayo" I said then winked.

"Crazy,Gale! Oo na" Tamad niyang sabi.

"Oy! Hindi nga? Ichat mo yun,ah? Malay mo kayo ang mag-patunay na mag forever,ayie!" I chuckled.

"Baliw ka talaga,Sige na pumasok kana baka makaltukan pa kita" He whispired.

"Edi shing,Bye Ryle!"

Pumasok na'ko ng gate at nadatnan ko si Mommy na nagbabasa ng pocket book.

"You're late,Kaka-alis lang nila Allie" She said.

"Allie? Nila? Sinong sila?" I curiously asked.

"May kasama siyang lalaki,eh"

Bigla kong natigilan.

"Lalaki? Ayun ba si Phil? Yung ex niya,mom?" Tanong ko kay Mommy habang naka-cross arm.

"Nope,Hindi si Phil,Bago ang mukha,eh.Hindi niyo pa nadadala dito" She said.

Dito kasi kami tumatambay,Kahit yung mga ex ni Allie.Ayaw kasi ni Mommy na gala kami ng gala.And she trusted us.

Ipinag-walang bahala ko nalang.I don't mind.Hindi ko naman forte ang pagiging chismosa pero sympre bestfriend ko yun kaya tatawagan ko siya.

Naka-ilang missed call na'ko.Walang sumasagot.Baka nasa bar sila? By the way di ako inggit kaya matutulog nalang ako.

The DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon