Graduation
Sa mga sumunod na araw ay naging busy kami,Graduation na namin.Hays! Goodluck sa college life namin.Ilang linggo nalang graduate na kami ng high school,Ang saya lang kasi.Gragraduate ako with flying colors.
"Mom,Eto nalang ang isusuot ko sa graduation,Okay lang ba?" Sabi ko sabay lahad sakanya ng dress kong black na may corner na white.
"Ano? Ang pangit naman nyan anak,Bago ba yan? Diba ayan yung binigay lang sayo ng manliligaw mo?" Usisa ni Mommy.
"Omayghad!" Halos mapamura ko sa harap ni Mommy nang may napagtanto ako.
Hala! Oo nga pala.Bigay sakin ng manliligaw ko.Sa dami kasi ng damit ko di ko na alam kung kanino galing yun at kung sino nag-regalo.Nakakahiya nga naman kung ito ang isusuot ko sa graduation,Baka mamaya sabihin niya wala na'kong damit,At sa graduation ko pa talaga sinuot.
"Oh,diba? Am i right?" Sabi ni Mom.
"We better shopped" She chuckled.
Ako ang nag-drive papuntang mall.
Andaming inuusisa ni Mommy at finally naka-bili din kami ng sapatos,dress,jewelry and kung ano-ano pang isusuot ko sa graduation ko.Pati si Mommy bumili na din ng mga isusuot niya,Realtalk kasi.Mas fashionista pa sakin si Mommy.Pagka-dating namin sa bahay ay may tao.
"Disha?" Utas ko habang napatayo siya.
Mas nauna kasi akong pumasok kesa kay Mom.Kausap niya pa kasi yung amiga niya na kapitbahay namin.
Si Disha ay ang family make-up artist namin.All this time siya na talaga ang huma-handle saming dalawa ni Mommy.
"O,You're here,Disha!" Bati' ni Mom.
Nag-beso naman kami ni Mom sakanya.
"What are you doing here,Dish?" I asked.
"Yes! Oo nga pala,Gale! Siya ang mag-mamake-up satin sa graduation mo.Disha,Don't be late tommorow,ha?" Sambit ni Mommy.
*Kring kring kring*
[ON THE PHONE]
Hello,Napatawag ka? -Me.
Yes bessy,Ano naka-bili kana ng gagamitin mo bukas? Em so excited,bessy! -Allie.
Yes,Nandito na din ang make-up artist namin.Ikaw? Kayo ni Tita? -Me.
Yes,Pero si Mom nalang ang mag-ma-make up sakin,Alam mo naman ito,Perfectionist.Ayaw niyang inaasa ko sa ibang tao lalo na graduation ito! -Allie.
How cute.O sige na,Allie.Mag-aayos pa kami dito nila Mommy,eh.Bye! -Me.
Bye -Allie.
I hunged up.
"Disha,Gusto ko sanang mag-suggest about sa gagawin mong maka-up sakin" Sabi ko sabay tayo sa harap niya.
"Ano yun,Ma'am Gale?" Tanong niya.
"Gusto ko yung fresh make-up lang,Fresh look kuno,Hindi yung mukha akong aattend sa halloween party" Sabi ko.
Napatawa naman si Mommy at si Disha? Ayun napangisi.
"Your wish is my command,Gale" He said.
He said! Kasi bakla siya.
Dumirecho na'ko sa kwarto ko.Pagkatapos kong mag-lagay ng toner,Nag-lagay din ako ng face mask.Mag-bebeauty rest din ako para naman fresh ako bukas hind ako mukhang zombie.
Are we really inlove or Dazed and Confused,Bada bada bada,Bada bada,Got me feeling like......
Maagang nag-alarm ang alarm clock ko,Agad akong bumaba' naabutan ko nasa dining table sila Mommy and Disha.
"Goodmorning,graduate!" Bungad sakin ni Mommy.
"Finally ma,Thanks" Ngisi ko.
"Goodmorning,Ma'am Gale" Bati sakin ni Disha.
"Goodmorning,Dish"
Inumpisahan na namin ang almusal.Ako ang pinaka-mabilis na natapos,Naka-dalawang kutsara lang ako ng fried rice,Then dalawang bread lang din.Tsaka bacon,eggs tsaka meat balls.
Dumirecho ako sa banyo and took a quickly shower.
Pagkatapos kong maligo,Pinuntahan na agad ako ni Disha sa kwarto ko.Inuna niyang-iblinower ang buhok ko tsaka brinaid.At inumpisaha niya na ang mukha ko.Siguro inabot kami ng mga isang oras.Masakit sa batok,Sobrang nakaka-ngawit,medyo makati din sa mukha.Hindi din kasi ako ganun ka-sanay sa make-up,Sanay ako foundation and lip tint.Pero etong 4th year high school lang ako natutong mag-inarte,Sympre dalaga na,eh.I know it's normal.
"Gale! We're late,Bilisan mo na dyan!" Sigaw sakin ni Mommy.
"Im here,Mom" ingat kong sabi.
Pagkadating namin sa venue ay madami nang estyudante ang naka-upo sa theater seat.
"Mom,Upo na po ako.Upo ka na din dyan sa upuan niyo" I said.
Tinanguan niya lang ako at nag-one shot kami.
"Ang ganda naman netong katabi ko" Sambit ni Daya.
"Na'ko tigilan mo yan si Gale,Daya! Mas lalaki pa yan,sayo" Utas naman ni Flor.
"Mga abnormal talaga kayo" I chuckled sabay suot ng toga ko.
"Saan ka mag-aaral,Gale?" Tanong naman ni Ashley.
"Gusto ko sa Zunei sana,Pero di ko alam kung aaprove si Mommy" I said.
"Yaman talaga,Konti lang ang mag-zu-Zunei dito,eh.Ginto kasi tuition fee" Ngisi ni Ashley.
Naputol na ang chikahan namin nang nag-simula na ang opening speech.Sinundan ng prayer,Then martsa na.
"Alliyah Laine Salvador" Annouce ng announcer.Sobra ang pagka-proud ko kay Allie.
"Go bes!" Sigaw ko.
Nakita kong sumulyap pa siya sakin tsaka ngumiti na hanggang batok."Gale Jacinto,Top 5 section St.Luke" Agad kaming umakyat ni Mommy.
Kumaway ako sa crowd.Nakita kong tumili silang lahat.Chineer din nila ko.Kilala din kasi ako sa school.
Sinambit sakin ni Mommy yung gold and silver medal then iniabot naman sakin yung certificate at diploma ko.
"Thanks Ma!" I said.
"Thanks,Dad!" I added sabay yakap saknilang dalawa.Pagkatapos ng graduation ay halos isang oras kaming nag-picture-picture.Nagpa-pirma din ako sa scrapbook ko for remembrance.Madami din namang nagpa-authograph sakin.Yung iba sa toga yung iba sa uniform yung iba naman sa scrapbook din.
"Gale!" Tawag sakin ni Ashley.
"Hmmmm?"
"Punta ka mamaya,Celebration yan for graduates,Sa bahay namin" Sabi ni Ashley sakin sabay lahad ng invitation.
"Okay,Ash.Papaalam pa ko kila mom"
Mga ilang oras din.Na-inip na kami sa venune kaya umalis na kami.
Pagkatapos nun ay niregaluhan nila ko ng apat na sapatos.New kicks ahead then nilevel-up nila yung phone ko.Naglagay din sila ng hundred thousand sa bank account ko then kumain kami sa labas.Pagka-dating namin sa bahay ay tinawagan ko si Ashley,Hindi na ako pupunta,Magpapahinga na muna ako dito sa bahay dahil sobrang napagod ako.
BINABASA MO ANG
The Dare
Teen FictionDahil sa isang DARE. Ang buhay ni Gale Jacinto ay nag-iba. Si Gale ay isang simple at matalinong studyante.Hindi siya maarte.Simple at ordinaryo lang kahit sila ay may kaya. Habang si Yohan Marquez at ang kanyang bestfriend na si Larry Montesilva ay...