Can't decide
Yohan's POV
Sa mga sumunod na araw.Naging okay na kami ni Gale.Good for us.Di na kami gaanong nag-aaway.Mas sweet na kami at sobrang open na sa isa't-isa,Di na din kami nagkaka-ilangan.
Nasa school ako ngayon.Kakatapos lang ng Try-out ng basketball para dahil bukas na ang laban namin.Hinugot lang ako dahil wala daw yung isang seniors.Free naman ako at pinayagan naman ako ni Gale.Go din naman ako kasi para sa school naman ito at dagda points din para sa next sem slip.
"Yohan!" Umalingawngaw ang isang boses ng babae sa covered court.
"Oh ano yun Perry?" Umismid ako. "Wag mong sabihing nandito ka nanaman para sirain kami ng girlfriend ko"
Nag-igting ang panga niya.Nagulat ako ng bigla siya umiyak.Wala namang nakaka-iyak sa sinabi ko.Bakit siya umiiyak?!
"Hoy Perry' wag ka ngang umiyak dyan,Mamaya kung anong isipin nila!" Luminga-linga ko.Buti nalang sabado ngayon at walang pasok,Tapos na din ang try-out kaya wala nang masyadong tao.
"Yohan,Please! Im begging you" Napa-upo siya sa bleachers kasabay nang pagbuhos ng sunod-sunod niyang luha.Naguguluhan ako.Ano bang meron?! Bakit ganito nalang siya kung umiyak?
"Direchahin mo'ko Perry,Wag kang umiyak dyan!" Irita kong sabi.
Humikbi siya. "Si S-shanaia"
"O anong meron kay Shanaia?" Tanong ko.
Hay ang daming alam.Naiinip na ako.Ayaw pa 'kong direchahin.
"Perry ano ba?! May sasabihin kaba?! Nag-hihintay sakin yung girlfriend ko!" Napataas ang boses ko.Bakit ba ang drama niya?! Ano bang meron?
"Si S-shanaia Yohan,Nasa ospital s-siya ngayon,Nag-tangka siyang magpaka-matay! D-dahil sa'yo! D-dahil sa'yo Yohan!" Sumigaw siya at umalingawngaw ang sigaw niya na yun.
Agad akong nag-react.Putangina.Ang ka-unaunahang babaeng minahal ko kritikal ang kondisyon nang dahil sakin? Di ko ata kayang isipin yun.
"What? Ano bang iniisip ni Shanaia?! Putangina naman oh! Napa-tadyak ako ng wala sa oras at sinapak ko yun.Di ko alintana' ang sakit ng kamao ko.Kailangan kong' mailabas ang ekspresyon ko!
"Oo! Dapat hindi niya yun ginawa.Hindi mo deserve ang buhay ng kaibigan ko Yohan!" Sinigawan niya 'ko.
"Pero eto na ang huling favor na hihilingin ko sa'yo! Utang na loob hayaan mong mabuhay ang kaibigan ko! Please! Balikan mo siya!" Humagulgol sa binti ko si Perry.
"Perry stand-up!" Hinihigit ko ang braso niya pero di siya nag-papatinag.
"P-please Y-yohan" Tuloy padin ang iyak niya.
"Y-yohan please! Im begging you please! For m-my b-bestfriend" She begged.
Hindi 'ko alam ang magiging desisyon ko pero ayokong biguin si Gale.Hindi ko alam kung papayag ba 'ko sa gusto ni Perry,Ang alam ko lang ngayon,Shanaia's fucking need me.
Tinalikuran ko siya Perry habang walang bumubuga sa bibig kong kahit anong salita.
"Yohan.Sa Metropolitan Medical Center.Please! Im desperate" She whispired.
Napa-pikit ako.Im dead.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Gale's POV
Nag-baked ako ng cupcakes for Yohan.Alam kong' didirecho yun dito sa condo ko after their try-out.Bago ko iyon nilagay sa ref ay tumikim muna 'ko ng iba.Red velvet ang ginawa ko,Nilagyan ko din ng whip cream and cheese filling sa loob then spinkles.
"Hmmmmmm" Napaungol ako.Ang sarap.Sana ganito lagi ang tyamba ko sa tuwing mag-babake ako.
Natauhan ako sa pag-tikim 'ko ng cupcake ng may kumatok.
"Yohan,Finally you're here" Hinalikan ko siya.
Ngumiti siya at nilapag ang duffel bag niya sa sofa tsaka sumalampak.I think there's something wrong to Yohan.Parang ang tahimik niya at parang wala siya sa sarili niya.Baka naman pagod siya or nagka-initan sila ng mga ka-team niya habang nag-tatry out sila.
"How are you hon?" Niyakap ko siya at para bang nanlalambing ako.
Ngumisi lang siya. "Im fine,Pagod lang"
"Eksakto! I have something for you!" Tumungo naman ako sa ref para ilabas yung cupcake.Hope he'll like it.
"Tadaaaaa!" Nilahad ako sakanya yung naka-tupperware na pinag-lalagyan ng cupcakes.
Napa-ngiti siya at tinaggap niya yun.
"Wow cupcakes!" Nag-lahad siya ng malapad na ngiti.Kalalaking tao gustong-gusto ang cupcake.
"Yes.Red velvet yan.Binaked ko kani-kanina" Kinidatan ko siya.
Hinayaan ko muna siyang kumain.Mukhang naman naging tired reliever niya yun.Sarap na sarap at hindi halata ah,Naka-apat na cupcakes siya.
"Hon,Mag-negosyo ka kaya ng bakeshop pag graduate natin" He chuckled.
"Ha? Ayoko noh! Tourism ang kinuha ko,Ano nalang mangyayari kapag naging baker ako?" Ngumuso ako sakanya.
"Ano naman? Wag kanang umalis.Makakakilala kapa sa eroplano ng iba" Nagtampo ang boses niya.
"Asus,Don't worry di naman kita ipagpapalit!" Niyakap ko siya at hinalikan.
Parang hindi nag-basketball.Ang gwapo.Ang bango.Pawis ba yun? Can i have his sweat? Ang bango talaga.
"Oh nababanguhan ka nanaman sa pawis ko" Tumawa siya.Aba ang yabang talaga nito.
"Che! Hindi no,Ang baho-baho mo kaya! Maligo kana nga dun!" Tinulak ko siya sa pagkakayakap niya.
Halos malaglag ang panga ko sa ginawa niyang pag-hubad ng jersey niya.Bakit ba kasi ganyan ka-ganda ang katawan mo? Makalaglag panty.His chest.Triceps.Biceps.6 packs abs.Omayghad.
"Hoy! Honey!" Nag-snap siya sa mata 'ko.
Napalunok naman ako.Putek natulala ako sa katawan niya.
"Oh ano ba yun?!" Nag-iwas ako ng tingin.Nakakahiya talaga.
"Ikaw ah.Im already your boyfriend.May pagnanasa' ka padin sakin?" Tumawa siya. "You can do whatever you want to your property" He whispired.Shet!
Marihin ko siyang tinulak.Nako baka di ako makapagtimpi at maka-gawa pa kami ng kasalanan.
"Yohan! Umayos ka ha" Tinarayan ko siya.
Humalukipkip lang siya. "Eto na nga eh"
BINABASA MO ANG
The Dare
Teen FictionDahil sa isang DARE. Ang buhay ni Gale Jacinto ay nag-iba. Si Gale ay isang simple at matalinong studyante.Hindi siya maarte.Simple at ordinaryo lang kahit sila ay may kaya. Habang si Yohan Marquez at ang kanyang bestfriend na si Larry Montesilva ay...