Chapter 16

13 1 0
                                    

Stalking

Ilang buwan na din ang nag-daan nang lumipad sila Sandro patungong Amerika.Masakit man pero atleast alam mong ginawa mo lang yun para din sa ikabubuti niya.

Chineck ko ang fb at twitter account niya.Kahit isang pose at tweet wala siya.Kelan nga ba kasi siya nahilig sa social media? Never naman.Nakaka-miss lang yung laging may mag-tetext at mangungulit sayo every friday na doon ka nalang mag-sleep over sakanila.May mga naiwang bahay pa ko dun,Pero sa dinami-dami ng damit ko hindi ko naman na yun kukunin.Ilang piraso lang din naman yun eh.

Tuloy padin ang pagiging curious ko kung ibebenta ba talaga yung bahay nila o hindi.Kung ibebenta man yun baka wala nang possibility na umuwi,pumunta o kahit bumisita man lang dito,Pero kung hindi,I know that  no matter what happend there's possibility na umuwi sila sa Pinas.

Sinadya kong pumunta sa bahay nila Sandro,Eksakto nagtatapon naman ng basura yung katulong nila kaya di ko na kailangan pang pumasok.

"Ate!" Kaway ko sa kasambahay nila.

Halos mag-tatalon siya sa tuwa ng makita niya ulit ako.Paborito ko kasi yun na katulong nila Sandro.Siya kasi lagi yung shield at siya lagi yung nagpapa-alis sa mga aso nila Sandro kapag nilalambing ako ng mga ito.

"Ma'am Gale! Imessyou!" May diin nitong sabi.

"Ano pong sinadya niyo rito?" Dagdag niya.

Ngumiti ako. "Ibebenta ba itong bahay nila Sandro?"

"Ma'am?" Na-dismaya siya. "Bakit po may balak po bang bilhin ito ng parents ninyo? Don't worry Ma'am sasabehin ko po kay Ser,Sandru Ma'am"

Natigilan ako. "No no no,Please? Sana sa ating dalawa nalang ito Ate.Curious lang ako kaya naitanong ko ito.Don't mind me anyomore.O siya ate,una na ko ah? May lakad pa ko eh.Bye!"

Pina-andar ko na ang kotse ko.
Buti nalang mag two weeks kaming sembreak.Di na kaya ng utak ko.Sunod-sunod ang problema pati sila Mom stress na din.

Pumunta ko sa condo ni Allie.Etong lang ang gawain ko,School,bahay o kaya sa Condo ni Allie.

"Pizza?!" Bungad ko sabay nilantakan ko yung anim na natitirang' slice ng pizza.

"Grabe ka Gale,Kakarating mo lang lantak overload na agad" Ngisi ni Larry.

"So what?" Nguya ko sa pizza.

Sa ngayon si Larry palang ang may lakas ng loob na asar-asarin ako.Sila Allie at Yohan sobrang ilang padin sakin.Alam nilang di pa ko' fully recovered dahil kay Sandro,At alam nilang all this time puro pakitang tao lang ang nilalabas ko.

"Nga pala,Yohan kamusta yung new drums set mo? Ang astig nun ah!" Open up ko para mag-karoon kami ng topic.

Ngumisi siya. "At paano mo nalaman ang tungkol don?"

"May instagram din naman ako no! And ni-like ko kaya yun.Ang astig eh!" I said.

"At kelan kapa nahumaling sa social media? Ang alam ko never mong naging forte yan,Ako lang ang may forte satin nyan bessy!" Usisa ni Allie.

Bigla namang sumabay si Larry. "Ganyan talaga pag broken hearted,Lahat ng paraan para malibang at maging busy ginagawa"

Halos mabulunan ako ganun din sila Allie.I think Larry is fvcking right.Baka nga.

"Hoy gago ka.Tumahimik ka nga dyan" Siko' ni Yohan sakanya at pinandilatan naman siya ni Allie.

"Guys para kayong baliw na dalawa! Yohan and Allie would you please stop? Paano ako makaka-move on neto kung may special treatment padin ako sa inyong dalawa? Tama lang ang ginagawa ni Larry,Balik naman tayo sa dati" I chuckled.

"Sa bagay,You're right." Sambit ni Yohan. "Alam mo hindi lang naman kami ang makakapag-pa-move on sa'yo eh.Kailangan ng kapalit ni Sandro para successful" Sabat ni Allie.

"Alam mo mag-search tayo ng guy na pwede mong maging boyfriend,Bagong
Pagmamahal naman dyan bessy!" She added.

Hay ang daming suggestions,Ang daming alam.

"Oo nga,Gale! Ang tali-talino talaga netong baby ko" Sabay halik ni Larry kay Allie.

Aba.So clingy.

"Wala na kayong ginawa kundi maging clingy sa isa't-isa.I hope you didn't do that in public" Naasiwa ko.

"Eh ano naman kung gawin namin ito in PUBLIC!? Mag-syota kami and it's normal" Imik ni Larry.

"Hindi din,Hindi sa lahat ng pagkakataon" Sabat ni Yohan habang ngumunguya ng cookies.

"Kunwari kapa dyan Yohan,Mas clingy pa nga kayo dati ni Bea eh" Apila' pa nito.

Tumawa si Yohan. "Baka"

The DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon