Chapter 37

13 0 0
                                    

Party

Gale's POV

Pinag-patuloy namin ang dinner namin.Ganito ang seating arrangement namin.

Dad      Mom     Me
----------------------
----------------------
Tito       Tita      Luigi

Yung isang babae ay di na kumain,May lakad pa daw siya pero nagpakilala siya samin.Siya daw si Michelle.

"So shall we eat?" Panimula nung lalaking kahanay ni Dad.

"Nga pala,This is Gale,Our unica hija" Pakilala sakin ni Mom.

"Oh finally,Na-meet ka na din namin,hija" Nag-beso ko sa dalawa.

"This is your Tito Rody and your Tita Hajie" Ngumisi lang ako.

"Co-owners sila ng hotel na ito.Two family company,Bussiness" Sabi ni Mom.

What? Co-owners? It means anak nila si Luigi? Wow.I can't believe all of this.

Maya-maya pa ay hinain na din yung mga pagkain samin.Nagutom ako sa mga servings nila.Wala pa naman akong kain ngayon but one thing na itinuro sakin ni Mom ang proper na pagkain sa tuwing may kasama kaming ibang tao.Be professional.Calm down,Hindi yung parang first mong kumain sa tanang buhay mo.

Gusto kong lantakan lahat,Yung mga pizza,pasta at kung ano-ano pang naka-hain.Para tuloy kaming nasa france.

Kinuha ko lang yung carbonara.Di ako mahilig sa pasta pero mukha namang masarap kaya go lang.Kumuha din ang ng hawaiian pizza then one piece ng buttered chicken.

Nagpa-una na'ko sa carpark.I can't take this anymore.Ang sakit na talaga ng paa ko sa high heels ko.Sinusumpa 'ko bukas mag-flaflat shoes nalang talaga ako.

Ilang minuto lang din ay sumunod na sila Mommy sakin kaya naka-uwi na din kami.Ugh nakakapagod.Nakaka-stress!

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Kinabukasan ay tumawag sakin ang manager namin.Wala daw munang pasok for today.May ka-shift naman daw ako kaya no need to worry.Hay! First day off.

Nainip ako sa bahay.Naisip kong bakit kaya di ko bisitahin ang mga blockmates 'ko sa hotel nila? Im pretty sure wala din silang pasok.

Pag-pasok na pagpasok ko palang sa hotel ay umalingawngaw na ang boses ni Allie.She's calling me between of the lobby.Eskandalosa talaga.

"Gale! Gale! Please! Let me explain!" Hinawakn niya 'ko sa braso.

"I'll give you five minutes to explain!" Tinarayan ko siya.

"Thank you" Lumunok siya.

"Gusto ka lang naman naming tulungan noon.Lalo na yung hirap na hirap ka sa pag-momove on mo sa break-up niyo ni Sandro" Direcha niyang sabi.

Gusto ko siyang sumbatan.Gusto ko siyang sabunutan.Gusto ko siyang kumprutahin pero di 'ko magawa.

"Help? Uh-huh" I chuckled. "Tell me Allie,Nakatulong ba?"

Hindi niya 'ko matignan.Siya ngayon etong nag-iiwas ng tingin.

"Ano Allie?! Tell me!" Halos mapataas ang boses ko sa pang-gigil.

"Allie,Im waiting" Sarcastic kong sambit.

"N-nope" Umiling siya at nakita kong nangilig ang luha niya.

"So? Wala kana dapat i-explain.We're done.Im done to all of you! Sana lang wag kang lokohin ng magaling mong boyfriend gaya' ng panloloko ng magaling niyang bestfriend sakin!" Nag-pause ako at nag-cross arm.

"Oh sratch that! Panloloko niyo! Sa-akin!" I rolled my eyes heavenward sabay walk out.

Tangina! Eto nanaman.Heto nanaman yung sakit,yung pait na nararamdaman ko.Bakit ba kasi kailangan pang ipaalala lahat eh!

It's already 6PM.Medyo magdidilim na pero wala akong paki-alam.Lakad lang ako ng lakad habang bitbit ang canned beer na binili ko sa retail store.Tinutungga 'ko lang iyon.I want space! Halos biyakin ang puso ko sa tuwing naalala ko lahat.Kung paano ko silang nahuli sa aktong naka-ibabaw si Shanaia sa putanginang Yohan na yon! He ruin everything.He ruin my love to him.

Naramdaman 'ko ang pag-gewang ko.Buti nalang di 'ko naisipang mag-heels dahil naka-timberland shoes lang ako ngayon.Umakma naman sa panahon.Hindi snow pero maganda at di ganon kainit.

Pumasok ako sa isang bar.I want have some fun! Gusto kong makalimutan ang lahat kahit isang gabi lang.

Pero ang bar na napasukan ko ay hindi pang party.Tangina! What's this?! It is a concert? Whoa.Filipino artist concert.

"Someday someone's gonna love me,Someday someone's gonna take your place"

Mag-eemote na ba ko? Fuck life!

Agad kong initsa yung canned beer ko.Wala namg laman.Wala nang gawa.Wala nang kwenta.Nag-lakad lakad pa'ko ng kaunti.Nakakita ko ng isang party.Open place at parang unleashed.Na-miss ko tuloy pumarty.Nag-entrance ako,May fee pala.

Pagkadating ko dun ang maraming sumasayaw.Madaming pilipino pero sympre angat padin ang mga foreigners.Di naman ako masyadong natatakot dahil medyo naka-inom na ako.Kahit papaano ay nagkaroon ng ako ng self-esteem.

"Hi Miss" Someone's took my attention.

"I don't talk to strangers,Fuck off" Taboy ko sakanya.

Nandito lang ako para uminom.Magpaka-saya pero hindi lumandi.

"One shot of vodka" I smirked habang sumasayaw-sayaw.

Naka-tatlo akong shot.Tuloy padin hanggang sa maka-anim ako.Hindi 'ko alam kung paano ako napadpad sa gitna ng dancefloor pero i wouldn't mind everything.

"HEY! PARTY PEOPLE!"

"WHOAAAAA!"

"YES! PARTY PARTY!"

"Ahhhhh! Omaygash!"

The DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon