Chapter 18

11 1 0
                                    

Steping stone

Yohan's POV

Naka-sandal ako sa labas ng cr.Sinamahan ko si Gale mag-banyo,Mahirap na baka kung ano pang mangyari dun ngayong alam kong lasing na siya at madami-dami na rin ang nainom niya.Ibang klase talaga ang babaeng ito kapag na-inlove.Halos mag-iisang taon na siyang ganyan.

Medyo matagal na siyang hindi bumalik.Ano na kaya ang nangyari dun? Pasukin ko na kaya?

Buo na ang desisyon ko,Baka hinigop na yun ng bowl sa isip-isip ko haha gago.

Pumasok ako sa pang-babae na restroom.Wala namang tao at may dalawang cubicle lang.Para kong tangang sumilip sa isang cubicle,Nakita ko naman walang tao.Im pretty sure nandito sa isang cubicle si Gale.Tatlong beses kong chineck ang pinto base sa mata ko,Parang sa tingin ko hindi ito naka-lock,Marihin kong itinulak ang pintuan.Aba totoo nga hindi naka-lock.
May narinig akong hikbi at alam kong iyak niya yun.

"Gale....." Lumamig ang tono ng boses ko.Ang sakit isipin na nakikita mo ang isang babaeng umiiyak na wala ka man lang magawa.

Hindi niya ko pinansin.Naka-upo siya sa sulok ng cubicle.Ini-angat ko ang tingin ko sakanya.Sumalpak na din ako,Buti nalang tuyo at malinis ang flooring nito aside sa malawak.

Inulit ko ang pag-tawag ko sa pangalan niya. "Gale...."

Nagulat ako ng bigla niya kong yakapin. "Stay with me.Stay babe please? I don't wanna lose you anymore.I love you"

Ang sarap pakinggan ng mga binibitawang salita ni Gale.Alam kong hindi para sakin yun kaya hindi ko nalang pinatulan.

"Gale,Madami pang mag-ccr.Let's go" Marihin siyang kumalas sa pagkaka-yakap niya sakin at inalalayan ko siya patayo.Nakahilig ang ulo niya sakin habang naka-akbay ako sakanya.

Siguro iuuwi ko muna ito tapos babalikan ko nalang ulit sila Allie dito.

Nang makapunta kami sa carpark ay agad ko siyang pinasok sa loob ng kotse ko.Nasa passenger seat siya,Tulog na.Habang ako pumasok at umupo sa driver's seat.

*Allie's calling*

Sakto.

Agad kong sinagot ang tawag ni Allie.

Hello Allie? -Me.

Hello pare! Pare si Larry to -Larry

Ah oo-

Hindi ko pa natatapos ang salita ko nang bigla siyang nag-salita.Larry's naughty mode on.

Pare,We're on our way.Di ko na kayang mag-drive pa ng mas malayo.Tutuloy kami dito sa hotel and restaurant namin.Kung gusto mong mag-check in ay sabihin mo lang ang pangalan ko,Kilala ka naman ng receptionist dun eh -Pilyong sabi niya sabay baba na ng call.

Hay.Loko talaga kahit kailan.

Aabutin ko sana para masakbit ko na ang seatbelt niya ng bigla niya kong halikan.Grabe i didn't expect this.Sobrang makahalik si Gale,Siguro'y naturuan siya ni Sandro,Gagong lalaki yon ah.Hindi ko napigilan ang sarili ko.Ginantihan ko ang bawat halik na ibinibigay niya sakin.Ang bango niya at naghahalong amoy ng alak at amoy ng vodka sa bunganga niya.Fuck.

Tinigil ko ang paghalik.Marihin akong huminga ng malalim.Mali ito.Maling mali! Sinuot ko na ang seatbelt sakanya at sakin din.Tinuloy ko na ang pag-dri-drive hanggang sa makarating kami sa bahay nila.

"Fuck" Hampas ko sa manibela.

Golden rules nga pala ng barkada na kapag galing kami sa inuman walang uuwi.Dahil makakasira ng image namin yun,Now it's already 1AM.Kung ihahatid ko si Gale papasok sa bahay nila ng ganito,Kaming magka kaibigan ang mapupuruhan.Ayokong nasisira siya sa mga magulang lang niya.

Iniliko' ko ang sasakyan.Ipupunta ko nalang siguro siya sa Condo ko.Wala naman akong gagawing masama sakanya.But hindi ko maipapangako yun dahil baka ma-provoke ako ni Gale sa ganitong asal niya.

Marihin kong tinapik ang pisnge niya nang maipark ko yun sa Carpark ng condominium ko.

Lumakad kami sa lobby,Medyo inaalalayan ko siya.Buti nalang madaling araw na kaya wala nang masyadong tao pati Elevator operator wala na din.Nakakahiya kasi mamaya sabihin nila,Nilalasing ko ito tapos pwepwersahin ko.

Maayos naman kaming naka-rating sa unit ko.Inilapag ko siya sa sofa at ni-lock ko yung pinto.Inalis ko muna yung sapatos niya at pumasok na ako sa kwarto ko.Magbibihis muna ako bago ko siya balikan.

Halos sampal-sampalin ko ang sarili ko.

"Let yourself remind you Miguelito Marquez aka Yohan,Mali ito.You should know how to control your self....and your ass" Baliw kong kausap sa sarili ko.

Inalis ko lang ang sapatos ko,Hinubad  ko din ang slacks ko at suit and tie ko.Naka-white plain shirt lang ako at boxer short.

Binalikan ko na agad si Gale pero halos mapamura ko nang makita kong wala na siya sa sala.

''What the hell is she going?" Mura ko.

Lumabas ako at tinignan ang hallway.Wala naman.Pumasok ulit ako ng unit ko.Tumakbo ako papunta dining area pero wala miski sa terries wala din.

Wait!

Bakit parang may naririnig akong dumuduwal?

Siya kaya yun?

Agad akong pumunta sa banyo.Confirmed! Siya nga.Halos isubsob niya na yung mukha niya sa inidoro.

"Gale,Come on,Up!" Tinayo ko siya at doon ko siya pinasuka sa lababo.

Sunod-sunod ang suka niya.Medyo hindi naman mabaho kasi amoy alak lang.

"Are you okay now?" Alalay ko sakanya.

"Yeah" Sabay mumumog at nag-wisik siya ng tubig sa mukha niya tsaka hinilamos ang palad sa mukha.

Bumagsak nanaman siya sakin saka napayakap.Inalalayan ko siya hanggang sa makapunta kami sa kwarto.Nilapag ko siya sa kama at gumulong naman siya don.

"Hay ang hirap mag-alaga ng lasing" Buntong-hininga ko.

Ilang sandali pa ay nag-shower ako.Alam kong hindi ako makakatulog kapag feeling ko ang lagkit-lagkit ko.
Pagpasok na pag-pasok ko sa kwarto ko halos mapalunok ako.What the heck is she doing to herself? Nadatnan ko siyang naka-hubad.Naka-panty lang siya at naka-bra.Sexy damn!

Agad kong pinukaw ang tukso.Agad akong nagbihis.Plain shirt again and then checkered boxer short.

Kumuha ko ng maligamgam na tubig at face towel.Naala ko ito ang ginagawa ni Mommy dati kay Daddy sa tuwing uuwi siya ng lasing.Dahil nakahubad naman na siya pinunas ko na sakanya ang basang face towel na iyon.

Dinamitan ko din siya.Plain white shirt like mine then pajamas.

Ilang sandali lang ay hindi ako makatulog.Pinag-masdan ko lang siya habang yakap-yakap niya ang unan ko.Ang ganda niyang tignan.Kahit alam kong stress siya gusto ko siyang pasayahin kahit minsan man lang.

The DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon