Chapter 22

9 0 0
                                    

Dare

Yohan's POV

Mga alas-sais na din ng maka-punta ko sa unit ko.Iniwan ko nang tulog dun si Gale.I think mamaya pang tanghali ang pasok niya.Buti nalang naisipan kong i-alarm ang phone niya para magising siya kahit wala ako sa tabi niya.

"Oy pare!" Bati' sakin ni Larry.

"Ay oh pare" Bro's apir.

Tinabihan niya 'ko sa bench.

"Ang lalim ng iniisp mo ah? Ilang babae mo yung ka-lq mo ngayon?" Ngumiti siya ng parang nakakaloko.

"Baliw" Tawa namin.

Ilang sandali pa ay lumanghap ako.Tumikhim si Larry at binasag niya ang katahimikang kanina pa namamagitnan saming dalawa.

"Pare,Talagang pursigido ka para makapag-move on si Gale noh?"

"Ha? Baliw hindi.Sinamahan ko lang siya kagabi" Dahilan ko.

Sa isip-isip ko,Mukhang naghihinala slash nakaka-halata na itong si Larry ah.

"You can't blame me my dear bestfriend,Alam ko ang mga kilos at mga titig mo sa tuwing mag-kakasama tayo nila Gale,And i know that you knew what i mean pre" Nag-kibit balikat siya.

"Alam kong unang pagkikita palang natin type mo na agad si Gale kaso may Sandro siya nung mga panahon na yun,Right? Now' wala nang Sandro sa buhay niya.You can do whatever you want.Move pare,Move!" Tinapik niya ang balikat ko.

Dedepensahan ko sana ang sarili ko nang biglang may pumukaw ng pansin namin.Si Allie padating at mukhang masaya.

"Hi babe" Nag-halikan sila ni Larry.
"Hello Yo" Bati nito sakin.

Tumango lang ako at nagpabuntong-hininga.

Umupo siya sa gilid ni Larry at pumagitna naman si Larry samin.
Tumahimik kami kaya mismong si Allie na ang nag-open up.

"Anong pinag-uusapan niyo kanina? Parang importante yun at i think it's boy talk may patapik-tapik pang nalalaman itong si Larry boy eh" Sabi ni Allie.

Nagka-tinginan kami.Tinaasan ko siya ng kilay at pinandilatan ko pa.Pero parang di natinag at naka-halata na din si Allie.

"Come on guys,Tell me" Aya' ni Allie.

Tumikhim si Larry bago mag-salita.
"Eh paano kasi itong si Yohan,Nahuhulog na kay Gale"

Tila' hindi makapag-react ng maayos si Allie kaya nag-snap si Larry sa mukha
Niya.

"Really? I like you for my bestfriend" Kantiyaw niya.

Tinarayan ko lang siya.
"Tigilan niyo ko guys"

Hindi ko sila pinansin.Hindi ko namalayang nakatulala pala ko sa kawalan.Madami akong iniisip.Kahit ano.Feeling ko tuloy ako lang ang nagbibigay problema sa sarili ko.

Biglang umarangkada ng daldal si Allie.


"Oo nga Yohan,Siguro eto na ang right time.Pormahan mo na ang bestfriend ko" Pilit nito sakin.

Bumaling lang ako sakanya at binigyan siya ng malamig na tingin.

"Look Yo,Sobrang malihim at sobrang hindi mapag-bigay motibo si Gale.Malay mo ikaw lang ang hinihintay niya" Bilin niya sakin.

Ganon lang ulit ang ginawa ko.Tumaray ulit ako.

Lumipat siya at tinabihan ako.Pursigido siyang mapapa-payag ako.

"Alam mo this is the right time Yo,You should confess to her" She whispired.

"Hindi kasi ganon kadali yon,Wala akong gusto sa kaibigan mo.Nagmamalasakit lang ako" Tumikhim ako.

Ngumisi siya.Hindi ba ko kapani-paniwala? Bakit ganon nalang siya kung mag-react? It looks like she know how to trap me better.

"Come on Yohan,Hindi kami manhid.Oo palagi kaming clingy ni Larry when we're together but alam namin ang galawan niyo" Sabi niya.

"So? What do you want me to do?" Suko na ko.

"Gusyo kong magkaroon tayo ng kasunduan at Dare.Gusto kong mapa-inlove mo si Gale sa'yo.Mission yan,I know na gusto mong maka-move on si Gale.Ikaw lang ang paraan.Help her" Sabat ni Larry.

Natagalan ako bago mag-response.

Kailangan ba talaga ng ganitong scenario?

"What do you think? Babe?" Nagtingin silang dalawa.

"I agree" Tumango siya.

"Pero dapat hiwalayan mo lahat ng chics mo ah? Make sure wala kang sabit" Paalala sakin ni Allie.

Natawa naman ako dun. "I know"

It's challenging,Alam kong mahirap mapahulog ang isang katulad ni Gale.
She's too brave.Pero i think parang nagustuhan ko yung dare.

Eksakto.Kaka-break lang namin ni Hazel.Im pretty sure na matatauhan din siya kung bakit siya nakipag-break sakin.Siya lang.Siya lang ang kauna-unahang babaeng nakipag-break sa akin.Nakaka-sira ng image yon.Dapat ako lang ang nakikipag-break.Wala silang karapatan.

Pagkatapos ng klase ko ay dumirecho ako sa room nila Gale.Isasabay ko na siya sakin.Hapon na din naman eh.Uwian na din nila.



"Gale!" Tinawag ko siya habang nasa loob ng classroom.May sinusulat siya sa notebook niya.

Napatingin naman siya sakin at lumabas. "Oh Yohan,Why are you here?"

"Tanong ko lang kung gusto mong sumabay,Uuwi na ako.Ano?" Ngumiti ako.

Napaka-chismosa talaga ng mga blockmates ni Gale.Sa bagay sanay naman na ako na pinag-titinginan at kung minsan ay pinagkakaguluhan pa kaso minsan wala ako sa mood kaya na-aasiwa ako.

"Ah sige una kana.Isang oras pa'ko mag susulat dito eh,Kailangan kong isulat lahat ito" Napa-dungaw naman ako dun sa white board.Grabe ang dami.

"You can captured that.If youre shy,I can do it" Presinta ko.

Nagpabuntong-hininga siya.
"Sana nga pwede"

"Why not?" Sagot ko.

"Kailangan kasi hand-writing talaga.Ipapa-check pa ito don sa president namin eh" Sabay pout sa direksyon ng isang babaeng kanina pa nakatingin sa direksyon namin.


I have a bright idea.Konting pag-papa cute lang yan,Okay na.

Pumasok ako sa loob at lumapit ako sa babae.Halos nakita ko ang pag-pula ng pisnge nito,I think gagana' ang pogi points ko dito.

"Miss,Can i captured all of that?" Sabay turo sa lahat ng naka-sulat sa white board pati na din ang mga nasa manila paper.Ang dami pala talaga.

Hindi agad siya nagka-sagot.Kinikilig pa ata. "Miss?"

Agad siyang tumango.Napa-baling naman ako kay Gale na gulat na gulat at intrigang-intriga kung ano ang pinag-gagawa ko.

"Sure.You can" Ulit niya.

"Ah pwede bang ilista mo na din dyan sa listahan mo ang pangalan ni Jacinto? I trust in you.Sana di moko mabigo.Shut your mouth up,Miss" Bumulong ako sa tenga niya.

Pinicturan ko lang ng iyon.Pati topics at mga details.

Hinigit ko si Gale. "Let's go"

"What? Sabi naman sa'yo Yohan,Im not yet done" Baling nito sakin.

"Kinausap ko na yung president niyo.She listed your name.Tutulungan na kita sa pagsusulat nyan mamaya sa condo,But for now? Samahan mo muna ko sa coffee shop" Aya' ko.

Tila' namangha siya.
"Totoo ba yan Yohan? Whoa thankyou!" Bigla niya akong niyakap nang nasa elevator kami.Pati ako nagulat.Pero bumitaw din agad siya nang nakita niyang nakita ata siya ng kakilala niya.I think it's Dheinz.

Dumirecho kami sa malapit na coffee shop dito sa school.Dito kami laging tumatambay ni Hazel.I think nandito din siya.Pagsisisihan mo ang dahilan ng pakikipag-break mo sakin.Gagawin ko munang panakip butas si Gale.Akala niya hindi agad ako makakahanap ng kapalit niya? Utot.

The DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon