Cheating
Gale's POV
Nagising ako sa sinag ng araw na pumapasok sa kwarto ko na galing sa terries ko.Narinig kong' may kausap si Yohan sa telepono niya.Dahan-dahan akong tumayo at minulat ang mata 'ko.Nakatalikod padin siya sakin.Hindi 'ko masyadong maintindihan dahil wala pa 'ko sa wisyo.Nag-muni muni pa ako saglit saka tuluyang tumayo.
"Hon" Bulong ko habang naka-yakap sakanya patalikod.
Tila' parang nagulat naman siya pati ako sa biglang pag-end call niya.
"Sinong kausap mo?" Sinundan ko siya ng tanong bago bumaling siya sakin.
"Ah-uhm wala y-yun si a-ano si L-larry lang" Pautal-utal niyang dahilan.
Kabado siya.Intense.Bakit this past few days ganon lagi siya.Matatawa nalang ako kung iisipin kong' mahilig kasi siya sa kape kaya nerbyoso siya.It's weird.
Naligo ako.Ang-init kasi eh.Habang siya nag-hahanda ng breakfast for us.
"Im done!" Expected kong' kakain na kami pero pinauna niya 'ko.Ano bang nangyayari sakanya at parang nagmamadali siya.
Sinunod ko ang gusto niya.Nag-breakfast akong mag-isa habang naliligo siya.Baka sungitan nanaman ako nun eh.
"Im done hon,Ikaw? Di kaba mag-brebreakfast?" Tanong ko sakanya.
Umiling siya bago pumasok sa kwarto ko.Sinundan ko naman siya.May mali talaga dito kay Yohan eh.
"Yohan,May pupuntahan kaba?" Usisa ko.
"Yes hon,I gotta go bye!" Hinalikan niya 'ko sa noo.
Madaling-madali siya.Agad 'ko siyang sinundan.Doon ako sa lobby dumaan.Susundan ko siya pero mag-tataxi lang ako.Baka pag nakita niyang sumusunod yung kotse ko sakanya mag-hinala siya.
Sakto.Nakakita ako ng bakanteng taxi.
"Kuya,Sundan niyo po yung SUV na yon" Sabi ko.
Habang nag-dadrive kami ay sobrang bilis magpatakbo ni Yohan.Bakit ba? Ano bang gagawin niya? Bakit ba siya nag-lilihim sakin.
Ospital?! What he is supposed to do here? What the fuck?!
Nag-dalawang isip ako kung baba ako.Nakaramdam ako ng pangangatog.Bakit ba ganito nalang ang pakiramdam ko? Bakit parang may mali?
"Manong magkano po?" Hindi ko nagawang bumaling sa metro.
"200 lang,hija" Binigyan ko siya ng 500.Hindi ko na inabala pang kunin ang sukli.Ang linya 'ko ngayon ay masundan kung saan ba talaga pupunta si Yohan.
Pagbaba' ko ng taxi ay pumasok ako sa ospital.Kita ko siya.Second floor.Room 213? May dadalawin siya? Sinong may sakit?
Kita ko pagka-pasok na pagka-pasok ni Yohan sa kwarto ay kitang-kita ko naman ang paglabas nila Perry at nung isang babae.Shit.Bakit?
Hindi 'ko na matiis to.Malakas ang kutob ko na may nangyayari talaga dito eh.
"Excuse me" Hindi ako bumabaling sakanilang dalawa.
"Oh you're here,Gale!" She rolled his eyes heavenward.
"Pwede bang padaanin moko?" Umismid ako. "Nandyan sa loob ang BOYFRIEND KO!" Tinigasan ko ang sambit ko.
Tumawa siya nang napaka-sarkastic.
"Let see,Pumasok ka.Tignan natin kung kayo pa!"Hindi 'ko sila pinansin.I didn't get their point.What are they talking about?
BINABASA MO ANG
The Dare
Teen FictionDahil sa isang DARE. Ang buhay ni Gale Jacinto ay nag-iba. Si Gale ay isang simple at matalinong studyante.Hindi siya maarte.Simple at ordinaryo lang kahit sila ay may kaya. Habang si Yohan Marquez at ang kanyang bestfriend na si Larry Montesilva ay...