Chapter 6

12 2 0
                                    

The Start

Nasa school ako.Vacant namin.Wala daw kasi yung isang prof namin,Actually dalawa sila.Kaya hayahay kami.

"Naomi!" Sigaw ko sabay wagay-way ng kamay.

"O,nandyan kana pala,Gale" She said.

"Wala yung dalawang prof natin" Sabi ko. "Nga pala,Nakausap ko si Daniel kahapon" Dagdag ko.

"Daniel?"

"Ah i mean si Dheinz,Daniel daw ang itawag ko sakanya,eh" Ngisi ko.

"Siraulo talaga yun" Bulong niya.

Alam niya din pala ang tungkol dun.Ang pangalan niyang Dheinz' ay para lang daw yun sa mga ka-close niya.Halatang close naman sila kaya Dheinz' ang tawag niya dito.

"I promised,Magiging mabait na ako kila Sandro" Sabi ko.

Napa-ngiwi naman siya.

"Gale!" Narinig ko ang excited na boses ni Allie mula sa right side ko.Kasama niya si Larry at Yohan.

Napatayo naman kaming dalawa ni Naomi.Kinurot niya ko sa likuran ko.Alam ko na agad.Kinikilig siya kay Larry at Yohan.

"Dito ka lang pala,eh" Utas ni Allie.

"Nga pala guys,This is Naomi" Pakilala ko. "Naomi,Si Allie,Si Larry and Yohan" Dagdag ko sabay hand shake niya sa tatlo habang nag-pipigil ng ngisi.

"Guys,Sige na ha? May klase pa kami ni Yohan,eh" Paalam ni Larry.

Tila' nakita kong napa-busangot si Allie habang si Naomi naman wasted na wasted ang mukha.

Nang naka-alis na sila Larry ay nag-paalam na din si Allie sakin.Sasabay sana siya kaso sabi ko may isang klase pa kami.

Mga alas kwatro na din nang matapos ang klase.Kitang-kita ko sa mukha ni Sandro ang pagka-irita na may halong pagtataka.Nangingiti kasi ako sakanya.Si Daniel nginingitian ko na pero di siya ganun ka-showy.Tinataasan niya lang yung kilay niya at tumatango.

Mag-isa kong nag-lalakad sa corridor,Nang may biglang humatak sakin papuntang likod.Wala masyadong tao dun.

"Sandro?!" Halos mapatalon ako nang biglang naglapit ang katawan pati na rin ang mukha niya sakin.

"What's the meaning of that?" Nanlilisik ang mata niya.

"W-what? W-hat d-do you m-mean?" Takot kong tanong.

"Your smile! Anong balak mo?! Bat ganun ka maka-ngiti?! Ha? Ano?! Answer me!" He chuckled pero galit padin ang ekspresyon ng mukha niya.

Agad akong kumalas sa bisig niya.
Huminga ko ng malalim.
"Hala siya! Pinakaba' moko dun ah? Wala yun.Gusto ko lang sana kayong maging ka-close ni Dheinz,A-ay! I m-mean Daniel"

"Paano mo nalaman ang pangalan ko?"

"Hays.Ang daming tanong.Tara na nga umuwi na tayo" Nagkibit-balikat ako.

Umakma ako na feeling close.Guilty padin ako sa pagtataray ko sakanya.

Sumabay naman siya sa paglakad.

"San ka?" Tanong niya nang makababa' na kami.

"Sa eastview homes lang" Utas ko.

"Iba pala ang way mo,Pero sige ihahatid na kita"

"Wag na,Mag-lalakad nalang ako.Gusto kong nag-lalakad sa tuwing uuwi ako.Gusto kong na-eexercise naman ang paa ko" Sabi ko habang nag-aayos ng gamit sa bag.

Inaya' niya muna kasi akong mag-kape.Malapit lang din dito at madami akong nalaman sakanya,Madami din kaming similarities.

"No! Ayoko.Ako ang huling kasama mo,Kapag may nangyaring masama sayo hindi ako matatahimik" He chuckled.

The DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon