Sinking-in
Gale's POV
Nagising ako nang may mabigat na nakapatong sa tiyan ko.
Halos gusto kong umiktad pero liwanag lang ang nakita ko.Masyadong maliwanag.Dala ba ito ng hangover? Hays bad day.
Hindi pa nag-sisink in sa utak ko lahat.
"Whaaaaaaa! Whatttt!?" Sigaw ko nang matulala ako nang katabi ko si Yohan at bigdeal yun dahil naka-yakap pa siya sakin.
Siguro nagulat ko siya kaya bigla siyang naalimpungatan.
Anong nangyari?! Anong ginawa ko?! Omayghad!
Agad akong napahawak sa ulo ko at napa-yuko.Shit migraine attack.Siguro dala na din ito ng hangover ko.
Nang ma-stuck ang mata ko sa baba ay napansin kong iba ang suot ko.Naka-plain white shirt ako at naka-checked pajamas na may combination ng blue ang black na designed.Pang lalaki siya.
Agad kong' dinuro-duro at atat na atat akong malaman lahat kay Yohan.
"Yohan please? Would you please tell me everything?" Pagmamaka-awa ko habang nagtitimpla siya ng tea and hot choco for himself and for me.
"Later,Tulungan mo muna kong mag-handa ng almusal natin.Napagod ako sa'yo kagabi" Pagtataray niya. "Don't worry wala kong ginawa sa'yo,Di kita ni-rape!" Umasim ang mukha niyaz
Aww na-guilty naman ako don.Yung kaba at conscious na nararamdaman ko ay naibsan ng guilt.
Tinulungan ko siya.Pinaupo ko nalang muna siya don sa dining table at ako na kumilos ng lahat.Nag-luto ako ng itlog,hotdogs,ham at pancakes.Nag-toast din ako ng buttered bread.
"The breakfast is ready!" Ngiti ko.
Tinanguan niya lang ako at nagsimula na kaming kumain.No regrets,In all fairness sa niluto ko ah,Ngayon lang ako nasarapan.
"Ay sorry nga pala sa luto ko ha? Ganyan labg kasi ang alam kong iluto eh,Di ko pa na-eenhance ang talent ko sa pagluluto" Basag' ko sa katahimikan.
Tinanguan niya ko. "It's okay,Puro pang prito lang din naman ang naka-stuck sa ref ko"
"So? Anong gusto mong malaman about sa nangyari kagabi?" Open up niya.
I can't believe na siya pa talaga ng mag-oopen up.
"Bakit mo nga pala ko dinala dito? I mean you can dropped me on our house" Ngisi ko.
Nag-kibit balikat siya at huminga. "Od course ayokong masira ka sa parents mo,Alam nila sleep over lang.Ano nalang sasabihin nila kapag umuwi ka ng ganon ang kalagayan mo?" He rolled his eyes. "And besides hindi mo kaya' kagabi,You're drunk" He added.
I nodded. "Thankyou for saving me"
Nahiya ako bigla.
"Eh bakit kapa pala nag-abalang bihisan ako?" Halos gusto ko nang magpa-lamon sa lupa.Ano ba yung mga lumalabas na tanong sa bibig ko.
Ganon ang ginamit kong term para naman di masyadong nakaka-offend.
"Your shirt was vomited,And it's all your fault" He chuckled sabay iling pa.
"No questions to be follow" Nahihiya na ko.
Pagkatapos naming kumain ay siya na ang naglipit ng pinagkainan namin.Bisita raw ako kahit papaano.
Naligo nalang ako at nag-bihis,Buti nalang may natirang damit daw ang kapatid niya don kaya ayun nalang ang hiniram ko.May mga bagong underwear at bra din kaya hiniram ko na din.Sabi ko babayaran ko sabi niya he can handle it.May kabaitang taglay din pala itong si Yohan kahit papaano.I can't imagine na ginawa niya yun lahat para sa akin.Now,I really admired his kindness.
Pagkatapos ko ay sumunos naman siya.Sa sala ko nag-hintay.Ang ganda at very organized ang unit niya.Hindi mo aakalaing lalaki ang may ari nito.He keeping his unit classing yet simple.
May mga painting na naka-sabit.And may nakita din akong picture frame sa gilid ng maliit na kabinet na naka-display.Mas kamukha niya ang Dad niya kesa sa Mom niya,Kamukha niya rin yun kapatid niyang babae na hiniraman ko nito.Sabi niya 5 years daw ang agwat nila pero dahil matured at malaking bulas naman ito,Mukha lang silang magka-edad.
"Huy!" Gulat na niya sakin.
Halos maisubsob ko na yung mukha ko don dahil sa gulat.
"Epal ka Yohan" Pataray kong sabi sabay upo sa sofa.
"Maka-tingin ka naman kasi dyan eh.Pwede mo namang kunin" Pang-aasar niya.
Inaya' niya na ko. "Oh paano ba yan? Let's go?"
"Ha? Saan ka pupunta? Don't tell me you'll going to drive me home?" I asked him.
"I'll drive you home" He said.
"But Yo-"
"I'll drive you home,Come on wag kanang mag-inarte" Lumabas na kami ng unit niya.
Wala kaming imik hanggang makababa' sa lobby,Maka-punta sa carpark,Maka-sakay at miski maka-byahe.
"Ah thankyou" Nahihiyang sabi ko pa bago bumaba.
As usual.Walang lumalabas sa bunganga niya.Tango all the way lang siya.Hay nako.Mapapanis laway mo nyan,Sa isip-isip ko.
Pumasok na ko sa bahay.Nagulat akong nandon sila Ninang,Ryle and Tito.Pati sila Mom and Dad nandun din.
Napukaw lahat ng atensyon nila bago mapabaling sakin.
"Oh ayan na pala si Gale" Bungad ni Mom.
Nag-beso ko sakanilang lahat. "Goodmorning po.What's going on?"
"Uhm anak mag-papaalam lang sana kami sainyo.Personal" Kita' ko ang lungkot sa pag-bira' ni Ninang sa kataga niya.
"Mag-paalam?" Alanganing sagot ko.Ang labo nila.
"Yes,We're leaving kami nila Tito mo" She said.
"With Ryle?" I curiously asked.
Tumango siya.Hala!
"Pupunta na sila ng Amerika anak,And sasama tayo" Sabi ni Mom.
BINABASA MO ANG
The Dare
Teen FictionDahil sa isang DARE. Ang buhay ni Gale Jacinto ay nag-iba. Si Gale ay isang simple at matalinong studyante.Hindi siya maarte.Simple at ordinaryo lang kahit sila ay may kaya. Habang si Yohan Marquez at ang kanyang bestfriend na si Larry Montesilva ay...