Leaving
Isang linggo nalang aalis na sila Mom.Pinilit nila kong umalis at sumama sa America.As usual dahil may bussiness sila don na kailangang asikasuhin pero pang matagalan.
Alam ko naman kasing kapag sumama ko don,May possibility na hindi ma-credit ang tatlong taon kong pag-aaral dito ng tourism.Graduating ako ngayon at ayokong masayang pa yon.
"Ikaw lang mag-isa dito sa bahay? I mean dito ko padin naman patutuluyin ang mga maid" Open up ni Mommy.
"Ah nga pala Mom,Gusto ko pong mag-condo" Sabay yuko.
"Condo? Bakit mag-cocondo kapa?" Asiwa niya.
"Mom please let me try to be an independent,Saka di ko naman kailangan ng malaking condo,Yung ordinary unit lang katulad nung condo ni Allie" Biglang kong naglambing.
Akala ko di siya papayag pero kinalaunan ay pumayag din.Kinabukasan pumunta kami sa isang Condominium,Parang pamilyar to ah.Gusto ko sana sa condo ni Allie pero sabi niya co-owner daw sila nitong Condo na ito.Mas may discount at may advantage daw kasi makikilala pa ako ng mga guards at receptionist.
"Can i avail one unit?" Tungo ni Mommy sa front desk.
Ilang minuto pa ay nainip ako,Inilabas ko ang phone ko sa bulsa ko then nag-laro ako.Na-boring din ako sa laro kaya pinasok ko na agad sa bulsa ko.
"Gale!" Tawag ni Mom.Pumunta naman ako sa side niya.
"Come on,Pupunta na tayo sa unit mo" She said.
Umakyat kami.Nasa 8th floor ang unit ko.May passcode at ako mismo ang nag-enter.Pinagana din ang censored nito at kung ano-ano pa.
Pag-pasok namin ay may chandelier.May isang kwarto,Malaki naman siya,May lagayan ng tv at kung ano-ano pa,May kama din pero ayoko nito.May kwarto din ako para sa mga damit,sapatos at mga kung anek-anek pang gamit.Medyo maluwang din ang terries at dining area.Ang sala maaliwalas din at may mga mural painting na naka-display.
Umalis na kami ni Mommy,Siguro bukas nalang namin babalikan.
"Uhm can i ask a favor?" Ngumiti ako sa receptionist.
"Anything Ma'am" Ngiti din niya.
"Paki-labas ang kama sa kwarto ng unit ko pati yung mga mural paintings then yung mga figurine din pala.Paki-linis din yun,Babalik ako tomorrow" Bilin ko saka tuluyang umalis.
Parang eto yung condo ni Yohan.I don't think so? Baka naman sa ibang lugar lang yun.
Pupunta ko ngayon sa condo ni Allie.Nag-hiwalay na kami ni Mommy dahil may hinahabol pa daw siyang meeting,Ano pa nga bang bago? Lagi namang ganon.
Nang nasa 5th floor na ako ay ni-enter ko na ang passcode ng unit niya.
Agad ko naman siyang nakitang nag-babasa ng magazine.Nagulat pa si Gaga.
"Allie! I have a good news!" Excited kong sabi sabay salampak sa katapat na sofa na pinag-kakaupuan.
"O ano naman yun?" Ngumiti din siya at inilapag ang magazine niya.
"May condo unit na'ko bessy! Im free!" Tumalon talon kaming dalawa.
"Ahhhhh!" Tumalon-talon siya at umi-stop na ko dahil hiningal na agad ako.
"Di nga bessy? You're free finally!" Sigaw niya."Eh paano ba kasi nangyari yun? In all fairness ah? Pinayagan ka ni Tita" Pumirmi siya.
"Kasi nga ganito yun,Sila Mom kasi pupunta nang States,Business ang dahilan as usual.Ano bang bago?" Ngisi ko.
"It's okay bessy,Ayaw mo yun free kana!" Sigaw niya. "Kaso saan yung condo mo? I-suggest mong dito nalang sa condo na tinitirahan ko" Sabi niya.
Nagpabuntong-hininga lang ako. "Yun lang,Sa Holjonne Condominium ako binilhan ng unit ni Mommy.Baka magbago pa isip kapag umapila ko"
"Sa bagay" Ngiti niya. "Holjonne? As jn holjonne?!" Pagpapaa-ulit ulit niya.
Nagulat naman kami ng biglang sumulpot si Larry at Yohan.
"Anong meron sa Condo unit namin?" Inrtriga ni Larry.Umupo naman siya sa tabi ni Allie at si Larry nasa tabi ko.
"Ah wala,Binilhan kasi siya ng Mommy niya ng Unit don,Diba don kayo?" Allie asked sabay pout.
"Yeah" Tango ni Yohan. "That's good news,Ikaw nalang ang nahihiwalay samin babe" Inasar niya si Allie.
Napa-busangot naman si Allie. "Don't tell me kaming tatlo ang mag-aadjust? You better sell your unit then bumili ka ng unit don" Singit ko.
Sumang-ayon naman siya.Ilang sandali lang ay nag-paalam na ako.Madami pa akong kailangang asikasuhin.Masyado pa din akong ilang kay Yohan.I can't stay too long.Bibili at mag-susuggest pa ko kay Mom and Dad about sa furniture ko sa Unit ko.
Kinabukasan,Maaga kong tumungo sa grocery,Bumili ako ng mga kakailanganin ko sa unit ko.Mga air freshener at kung ano-ano pa.
Pumunta din ako ng unit ko kung tapos na ba lahat ng pinapagawa ko.
"Hello ako yung kakabili lang ng unit.Ask ko lang kung okay na ba yung unit ko?" Lumapit ako sa front desk.
"Ay yes,Yes po Ma'am,Pwede niyo pong i-check" Sabi nito sakin.
Hindi ko naman na siya inabala at ako nalang mismo ang pumunta sa unit ko,nakakahiya baka maistorbo ko pa siya sa trabaho niya.
Pagka-pasok ko ay wala na nga ang mga display,Wala na din yung kama sa kwarto at malinis at maayos na din.Maaga pa naman kaya siguro bibinili na ako.
BINABASA MO ANG
The Dare
Teen FictionDahil sa isang DARE. Ang buhay ni Gale Jacinto ay nag-iba. Si Gale ay isang simple at matalinong studyante.Hindi siya maarte.Simple at ordinaryo lang kahit sila ay may kaya. Habang si Yohan Marquez at ang kanyang bestfriend na si Larry Montesilva ay...