Chapter 24

12 0 0
                                    

Challenging

Gale's POV

Nagising ako sa alarm.May naka-note pa sa lampshade ko na Nakapatong sa bed side table ko na "GOODMORNING,I ALREADY SET THE ALARM -YOHAN" Nakaka-good vibes naman.Ngumiti ako dito pagkatapos kong basahin ito at nag-unat na ako.Tiniklop ko na din ang kumot ko at lumabas na ako ng kwarto ko.

Nakita kong maayos at naka-ligpit na lahat.May isa pang notes na naka-dikit sa notebook ko. "EAT YOUR BREAKFAST,NASA LOOB NG MICROWAVE MO -YOHAN" Ha? Loob ng microwave? Grabe napaka-caring naman nito.Napangiti ulit ako at tuluyang niligpit ang mga gamit ko.

Pumunta agad ako sa kusina.Curious ako.Ano kaya yung breakfast na hinanda para sakin ni Yohan? Pagka-bukas ko,Omg! Yung mga favorite ko.Isang circle tray yun.Sari-sari yung nandun.May siopao,May banana cake,Cookies,Muffins at kung ano-ano pa.May milk pa dun,Ginawa pa akong bata ni loko.Pero infairness dito ha,Sobrang ma-effort.Nakakatuwa.

Kumagat ako dun sa Banana cake then kumuha din ako ng dalawang pirasong chocolate cookies then kumuha ako ng isang pirasong muffin.Inubos ko na din yung gatas.Hay ang sakit sa tyan.Nakaka-busog.

Dumirecho na ako sa banyo.Naligo ako.Parang ang ganda ng araw ko ngayon ha? Kakaiba.

Pagkatapos kong maligo ay nag-bihis na akong uniform.At umalis na din ako dahil ma-late pa ako dahil sa traffic.

*School*

"Jacinto,Kakadating mo lang?" Bigla kong sinalubong ng blockmate ko.

"Yes why?" Ngumiti ako habang tinatahak namin ang building namin.

"Eh kasi naman si Prof sinasali ako dito,Sabi ko hindi ako sasali hangga't wala akong ka-partner" tumango siya at may inabot na invitation sakin.

Mr and Ms Zuneian? Nako never pa akong na-humaling na sumali sa ganyang pageant at kahit na anong pageant pa yan.I never like exposure.

At isa pa.Anong gusto niyang palabasin aber?

"What do you mean?" Ibinalik ko sakanya yung invitation.

"Gusto ko ng ka-partner,Sabi ni Ma'am dagdag grades daw yan.40% daw yan kapag sumali ka.Partneran mo--" Di pa siya tapos magsalita ay humiriti na ako.

"Wala akong pake.Kaya kong ipasa' ang flat1 ko,Okay? Ayokong sumali dyan" Bigla ko siyang nilayasan.

Nakakaloka yun ah.Ako pa talaga ang gusto niyang maging ka-partner baka bigwasan ko lang siya.

Pagka-dating ko sa room ilang minuto lang ang binuno ko at dumating na rin ang prof namin.Hindi ako masyadong nakinig sa isang oras niyang lecture.Masama ang kutob ko na baka ituro ako ni Jeydah,Yung blockmate ko kanina.Na baka gusto niya akong maging ka-partner niya sa Mr & Ms Zuneian.

Naka-hinga ko ng maluwag nang sabihin niya nang "Class dissmiss" pero may pahabol pa.

"Guys! Wait calm down.I have an annoucement.Sorry i forgot" Sabi ni prof.

*Dug dug dug dug* Iba talaga ang kutob ko eh.Sana lumabas na 'ko kanina pa.

Umayos naman ako ng upo.Sana namna wag niyang i-open up yung tungkol sa Mr & Ms Zuneian.Naka-cross finger ako.

"Nga pala.Our school is having a special pageant.Kada year at kada course yun.Magkakaroon ng representative ang buong freshmen hanggang seniors pero tag-iisa lang bawat level.Dito sa klaseng to ang naka-pili ako ng representative para sa buong seniors ng tourism" Nagpalak-palakan ang mga blockmates ko.

"Maswerte kayo,Sa dinami-daming magaganda't poging seniors na tourism ay dito ko napiling may i-present sa pageant" This time naghiyawan ang mga blockmates ko.

The DareTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon