"ROSS, Wake up. Ross." Nagising siya ng may naramdaman siyang tumatapik ng marahan sa kanyang pisngi. She opened her eyes and saw her elder brother.
"Kuya? What time is it?" She asked her with a bit of a husky tone. Her eyes is still dropping off. She's still sleepy.
Binuksan naman nito ang bintana sa kwarto niya. Lumagpas sa veranda ang sinag ng araw at tuluyan na siyang napa-upo sa kama.
She grunted.
Hinilot niya ang ulo niya dahil marami siyang gagawin sa office ngayon. Signing of papers, checking on something, meetings, visiting sites and whatever you call. What a great day to start a morning.
"Mag e-eight thirty na, Ross. You said you have a meeting with a client at Nine AM?"
She stared at her kuya who's busy picking up her papers and shirts at the floor.
"Just leave it there, kuya." She said. Tinignan naman siya nito at napailing. Alam ko nasa isip niya. Kahit kelan magulo talaga ang kwarto ko and he's the oppositte. Kuya is like a neat freak. I think kuya has an OCD you know. He's kinda organize. Well, kung sino pa yung babae samin siya pa yung makalat.
But then her kuya Clark is very caring and responsible. Because at their young age their parents taught them to be one. Palaging pinapaalala nito na hindi sa lahat ng oras ay nandyan sila sa tabi ng mga ito. And she is very lucky to have kuya Clark at her side. Kahit na lumaki na sila ay wala paring pinagbago. At di narin naman ito magtataka kung maraming Babae ang nagkakandarapa dito. Well, Kuya clark is very handsome, and an intelligent man with a well toned body. Natatawa siya sa naiisip.
"Yeah." She answered.
Ginulo nito ang buhok niya pakatapos nitong ilagay ang nakakalat ng papel sa trash can sa labas ng kwarto niya at nilagay sa humper ang mga damit na napulot nito sa lapag.
"Go get clean and work your ass off, Ross. Breakfast is ready. Andoon na si Mom and Dad sa baba. Sumabay kana sakin pakatapos." Pakatapos nun ay lumabas na ito.
She stands up and go straight to the bathroom and do her rituals.
"GOOD MORNING, Ma and Pa."
Dumiretso siya sa dining room at nandun na ang tatlo at nagsisimula ng kumain."Hi baby, How's your sleep?" She rolled her eyes as her mother asked her.
"Mom, I'm already 25. Still, you're calling me baby."
"Why? You will be always our baby even though your old na." Napasimangot siya dahil idiniin pa talaga nito ang salitang baby sakanya.
"Mom, I am not that old pa." Sagot naman niya dito at kumuha ng kanin. Nilagyan naman ng maid ang baso niya ng orange juice. She said her thank you.
She heard her brother and father laugh. Tinignan niya naman ito.
"Why are you two laughing?" Tumikhim ang Daddy niya at pinipilit na magpormal.
"Kain na, Natalie. You'll be late." Sabi naman ng kuya niya. Then she make face at her kuya.
Her mother chuckled on what she did and held her hand.
"Oh, stop you two. Kahit kailan talaga. Natalie, eat." Sabi ng ama niya at napapailing pero natatawa.
Her father really love to call her first name.
"Yes, dad." She said and stared at her parents. Ang mama niya inaasikaso ang Daddy niya. Nagtatawan ang mga ito.
She smiled. I want that kind of love too.
She swept of that thought and start eating.Office...
"Come on, Ross! Let's go clubbing later." Ani ng kaniyang kaibigan. Nangungulit ito at gusto siyang pasamahin sumama sa club.
"Camilla. Ayoko, okay? Panigurado ako lang ang mag uuwi sayo niyan eh." Sagot niya rito at tinuon ang mata sa papel na kailangan niyang basahin. Hindi niya nagugustuhan pag nalalasing ang kaibigan dahil nagiging baby sitter lang siya nito.
"Come on, please? Dadalhin kita sa favorite mong Coffee shop! Sagot ko! Sumama ka lang, Ross." Nag-angat ako ng tingin sakanya at tinaasan siya ng kilay. Ngingiti-ngiti na ito dahil alam nito na hindi ako makakatanggi. Lalo na't sa sinabi nito. Eh ubod ng kuripot ang babaeng to.
"You know I can buy coffee anytime I want, Cami." Sabi ko pa na nagpa-simangot dito. Yinugyog nito ang balikat niya.
"Stop it, Cami. See? I have loads of work to do." Sabi niya rito at tinaas pa ang mga papel na kailangan niyang basahin.
Pinaningkitan niya ito ng mata.
"What?" Sabi pa nito.
"I know you still have works to do. Go, finish it and don't pester me." Imbis na sagutin siya nito ay nginusuan lang siya nito pakatapos ay tumakbo ito sa likod niya pero bago pa ito makarating sakanya ay pinigilan na niya ito.
"Fine! Fine! Just don't go near me!" I lost. She rolled her eyes at her.
As she say that tumili ito sa tuwa. Buti nalang sound proof ang office niya.
"Tumigil ka nga, Camilla."
Her friend just laughed at her.
"I'll pick you up or magkikita nalang tayo sa bar?" She said in a sing-a-song way and wiggles her eyebrows.
"Sunduin mo ko. Start yan ng panglilibre mo sakin."
"Okaayy!" Tuwang tuwa ito.
"See you, Ross." At nag beso ito sakanya at lumabas ng office niya na malapad ang ngiti.
Napailing-iling nalang siya dahil dito at pinag-patuloy ang trabaho.
Hours passed and it's already past lunch time. She heard her stomach grumbled. Tumayo siya at kinuha ang bag niya para mag-lunch.
Wala rin namang nangyari sa buong araw niya hanggang hapon. Ang ginawa niya lang naman ay magtrabaho ng magtrabaho. Ano pa bang meron dun?
Nang mag aala-sais na ay tumayo na siya at pinagpasyahang umuwi. Pinatay niya ang ilaw sa office at lumabas na nakita niya pa ang secretary niya na may ginagawa. Sinabihan nalang niya ito na aalis na siya at umuwi nalang pag natapos na ito.
Pakarating niya sa bahay ay nakita niyang nasa may sala ang mama niya at nainom ng tea. Natunog ang takong niya sa sahig kaya napaangat naman ito ng tingin sakanya. Sumilay ang ngiti sa labi nito ng makita siya.
"Honey, hi. How's office?" Sabi nito at niyakap siya at hinalikan sa pisngi.
"Walang bago, mom. Office parin. Sabi niya rito at umupo." Nagpakawala siya ng hininga ng nakaupo siya sa malambot na upuan. God, that feels so good.
Hinaplos naman ng mama ang pisngi at braso niya.
"Oh, you rest. I know that face. You look tired." Sabi pa nito at iginaya siya patungong hagdanan. Niyakap niya ang ina ng patagilid at napa-buntong hininga.
Naakyat na sila ng sinabi niyang pupunta siya ng bar mamaya dahil inaya siya ni Camilla. Wala naman daw problema dahil malaki na siya. Nang nasa tapat na sila ng kwarto niya ay sinabihan siya ng mama niya na tatawagin nalang siya pag- kakain na at pag dumating na ang daddy at kuya niya. Tumango naman siya at hinalikan ito sa pisngi.
Binagsak niya ang katawan sa kama ng hindi pa ngabibihis. She stared at the ceiling.
For sure. It will be a long night for her.
BINABASA MO ANG
Just like that
General FictionNatalie Ross Saite is strongly, deeply inlove with this certain man. She dreamed having him on his side, holding hands and any typical girl that could ever dream. But apparantly, this man seems not interested in her. He doesn't even bother to took...