Chapter 2

3.8K 46 1
                                    

It's already TEN pm as she finished fixing herself.

She is looking at herself in the mirror. She's wearing a dark green body hugging tube type dress with a short slit on her right leg. She just put a light make-up because she's too lazy to do it. She let her wavy hair fall down freely. Her curves have shown. She continue staring at herself  when suddenly her phone rang.

"Hello?" She picked it up from the table near her and answered it.

"I'm already outside of your house." Camilla said. Pakarinig niya nun ay binaba na niya ang tawag.

Dire-diretso siyang lumabas ng kwarto niya at pababa na ng hagdan nakita niya ang daddy niya na nag kakape sa may sala. Nilingon siya nito.

"Hi, dad. You're still awake." She kissed him on the cheek.

"You'll go clubbing?"

"Yes, dad. Is mom asleep?" Tanong niya rito dahil kadalasan ay magkasama silang nagkakape.

"Yea, nakatulog ang mommy mo habang nagbabasa ng libro sa taas kanina. Bumaba lang ako para magpa-antok." Sabi pa nito at nagbuntong hininga. Tumango lang siya and she motioned that she should go. Kinumpas naman nito ang kamay na ibig sabihin sige na.

"No, boys alright?" Pahabol pa nito ng magsimula siyang maglakad papuntang pinto. Natatawa nalang siya sa sinabi nito.

"Aba, tinatawanan mo nalang ako ah?" Habang ito ay seryoso. Tumikhim naman siya at hinarap ulit ito.

"No boys, dad." She smiled and went back to her father and hugged him.

Napabuntong hininga naman ito at inilayo siya ng marahan.

"I just want for you the best and for your..."

"Yes, daddy. I know po at hindi ko yun nakakalimutan." Sabi niya pa dito at hinalikan sa noo ito.

Nag-paalam ulit siya dito at hinayaan narin siyang maka-alis. I'm lucky to have a parents like them.

Nakita niya ang Ford ng kaibigan sa di kalayuan at dumiretso na doon. She got in the car and she was greeted by a wide grin from her friend but she just rolled her eyes.

"Masyado ka namang excited, Camilla." Sabi niya rito at napapailing-iling dahil nataas baba ang kilay nito.

Camilla is wearing a dark red backless dress with a black killer heels. She shrugged. Hindi naman ata niya ito pinaghandaan diba?

15 minutes later nakarating na din sila sa bar na pupuntahan nila. Naging mabilis ang byahe dahil anong oras narin at wala rin naman silang ginawa kundi magkwentuhan ng magkwentuhan. Dire-diretso lang sila sa pag-pasok dahil alam niyang VIP ang kaibigan niya.

Well, that's Camilla. She loves party, boys and drinks. Minsan ay inaaya siya nito na sumama sakanya. Sumasama naman siya dito minsan pero kadalasan ay tumatanggi siya.

Hindi naman sa ayaw niya mag bar eh, mas pipiliin nalang niyang matulog kesa makarinig ng malakas na tugtugin.

The lights are already dim, there are neon lights, people go wild on the dance floor welcomed to them. Camilla has a wide grin on her face. Napailing-iling nalang siya.

"Oh my god! After so many years! We can loosen up! Stress from work fcking go away!" Sabi pa nito at sumabay sa musika sa loob. Natawa siya dahil aminin niya man sa hindi dahil siya rin ay na-iistress sa trabaho. You can't help it tho. That's the reality.

She roamed her eyes. She saw two people on the corner making out. Actually, she saw many.

Nothing new.

She saw her friend walking towards on a big round table with people. Sa pagkaka-kita niya kanina pa ito nagsimula.

"Hey, guys! What's up?" Narinig niyang sigaw ni Camilla para marinig ito.

Naghiyawan naman ang mga kaibigan ni Camilla ng makita ang babae. Nakipag beso beso ito. Sa kanilang dalawa ni Camilla ito ang mahilig makipag socialize. We have both different personalities but we clicked. Siya naman yung tipo na tao na kapag hindi mo unang kausapin, hindi ka rin papansinin. Mayroon rin naman siyang mga kaibigan pero bilang lang ito. At ang pinaka close niya ay si Camilla.

She only stood there beside Camilla. Ito ang ibang kaibigan ni Camilla bukod sakanya. At napa-kilala rin naman siya nito noon pa man. Inilibot niya ang paningin sa mga ito.

Her eyes halted when she saw a pair of familiar eyes. Those eyes. Her breathing got hitched. Her lips parted as she stare at those eyes.

What the hell is he doing here?

She murmured in her mind. She uttered cusses and so on. Her heart beats faster.

Why am I feeling like this? Again. Get back to your senses, Natalie!

They are having an eye contest. She stilled. There he is, still ruggedly handsome with those dark brown eyes that makes her drown, his pointed nose, his strong jaw, those sinful red thin lips and a glorious body to die for.

She broke their eye contact. Tumikhim siya at nagbaba ng tingin. Her hands and knees are shaking, she breathed heavily.

Napaigtad naman siya nang may biglang humawak sa braso niya.

"ROSS! You already met them right?" Camilla shouted, because of the loud music they can't hear each other. She only nodded for her response. Hinila siya nito paupo. Hindi pa ata napapansin ni Camilla ang lalaki dahil busy pa ito sa pakikipag-usap sa iba.

Ngayon niya lang ito nakita na kasama ang mga kaibigan ni Camilla. Maybe someone invited him and he said yes.

Ngayon katapat na niya ang lalaking patuloy niyang iniiwasan ng tingin. She just ignore his presence. And acted like she doesn't know him.

Bat nga ba siya pumayag na sumama sa kaibigan niya? Siguro kung nasa bahay siya ngayon ay kumakain siya o kaya nanunuod ng kung anong gusto niya. Unconciously she pouted her lips.

She heard an intake of a breath. Then she saw him staring at her. She glanced away.

Mga ilang minuto rin silang ganon lang. Puno ng tawanan at pang aasar ang naririnig sa table. Nakaka-ilang order narin ang mga ito ng mga inumin. She also drank cocktails. Naka-apat narin siya at alam niyang nanunuot narin ang alak sa kanyang katawan. Nakikisabay narin siya sa mga kwentuhan nito. Madali rin naman pakisamahan ang mga ito. Iniiwasan niyang mapatingin sa lalaking nasa harapan niya lamang.

"Let's dance guys! Whooo!" Sabi ni Krina. At ang iba naman ay tumayo narin. Kabilang na dun ang kaibigan niya.

"Wanna dance, Ross?" Tanong nito sakanya. Umiling lamang siya at medyo hilo siya. Sumang ayon naman ito at sinabing hintayin siya.

Hindi niya namalayan na silang dalawa nalang pala ang natira sa lamesa. She inwardly panicked. Pero hindi niya pinahalata.

"Natalie." She heard him say her name. Bukod sa ama niya ay ito lang ang tumatawag sakanya non. She closed her eyes.

No. I dont want it. I dont want to trap myself again with his world. Spare me from that crap. I am done with him.

She closed her eyes tight.

"No." She muttered and look at him. She can see longing in his eyes. But she remained cold and motionless.

AN: Hi guys! Please do comment for your reaction. And Vote for it if you want :)

Just like thatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon