Chapter 24

1.6K 27 1
                                    

"Thank you, doc." Pasasalamat ni Niccolo dahil nagpa monthly check up sila.

Nagkaroon kasi siya ng spotting at nabahala siya doon. Agaran niyang tinawagan si Niccolo at nagpadala sa Hospital. Iyak siya ng iyak ng mangyari niya yon. Pero nakahinga siya ng maluwag nang sinabi ng doctor na nangyayari talaga yon sa mga buntis pero pinag bawalan na siyang mag trabaho ng magtrabaho.

Sakto namang tumawag ang mga magulang niya na uuwi ito ng dahil sa nangyari. Nabahala ito ng sobra pero sinabi niyang ayos na siya.

"Your welcome. And please follow my prescriptions and don't stress yourself too much." Sabi nito.

Tumango naman siya at nagpasalamat.

Inalalayan siya ni Niccolo. At natawa siya.

"What? Why? Why are you laughing?" Tanong nito na naguguluhan.

Umiling siya at sumagot. "I'm fine, Niccolo. Wag mo naman akong alalayan na parang imbaldido."

"Don't "I'm fine" me, woman! I am so fcking worried when you fcking called and crying so let me." Napangiwi siya sa sinabi nito.

"Stop cussing! The baby can hear you." Natigilan naman ito at nanlalaki ang mata sa sinabi niya.

"Seriously?" Napapantastikuhang tumigin ito sakanya at pinaupo siya sa may bakanteng upuan sa may hallway ng hospital.

Hinaplos nito ang medyo may kalakihan niyang tiyan at nilaput doon ang tenga. Maya-maya ay binulungan nito ang tyan niya ng "Sorry, baby. Hindi na ulit mag mumura si Tito pag kasama ko si mommy mo. Pag wala lang si mommy." Napailing lang siya at natawa sa matalik niyang kaibigan.

"Really now, Niccolo?"

Nag angat naman ito ng tingin sakanya at nginitian siya at tumango. Napailing nalang siya.

--

"For table 9 please!" Rinig niyang sigaw ng sa kabilang counter. Dali-dali namang may pumuntang waiter at nginitian ng makita siya.

"Hey, Rob! Here!" Sabi niya.

"A'right, Mi amor. Serving!" Kinindatan pa siya nito at nag-bow ng parang may kaharap na prinsesa. Napatawa nalang siya at napailing.

"Stop fooling around and get your ass off to work." Nginitian lang siya nito ng matamis at nagalakad papalayo.

The smell of the coffee and sweets are around the cafe. She smiled as another order came in again.

"Yow, georgeus mama! Still working eh?" Baling niya sa katabing counter at nakita niyang nakapalumbaba si Arah sakanya at nag tataas baba ang kilay.

"Georgeus mama?" Nalilitong tanong niya.

"Yep, Georgeus. That's you." Natatawang sabi nito. Naiiling nalang siya dahil halos lahat dito ay yoon ang tawag sakanya.

"Stop calling me that. It's awkward." She said.

Ara's forehead creased.

"What? Why? Hey! Its true. You are rocking your pregnancy because you still look beautiful.  Want an evidence?" Sabi naman nito at inikot ang paningin sa buong cafe. Lumapit naman ito sa tabi niya at pasimpling binulungan siya.

"Look at that guy over there. He is looking at you. And also there, tsk tsk tsk. He is with his girlfriend but he is still looking at you." Naiiling rin na sabi nito.

She is blushing because she feel shy.

She jokingly pinch Ara's waist.

"Ow god! Stop! Okay! Okay!" Natatawang sabi nito at nagmamadaling umalis sa tabi niya.

Just like thatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon