15 days

472 24 16
                                    

Andrea's POV

" Andy, pahiram naman ng phone mo. Pa text!" Sigaw ng pinsan ko

Agad ko namang nilagay sa bulsa ko yung phone ko.

Hinarap ko siya " di pwede. Wala akong load" sagot ko

" edi pa fb nalang" sabi niya ulit

" wala akong connection" sagot ko ulit sa kanya

" edi palaro nalang ng CoC" see sabi niya pa. Haayyyyssss

" leche!! Di nga pwede diba!? Kulit mo rin eh no!" Sigaw ko sa kanya.

" bakit ba ayaw mong ipahawak yang phone mo ! May sikreto ka ano?!" Sabi niya saakin tsaka siya lumapit

" w-wala no!" Pag iiwas ko. Oh my! Di niya dapat malaman ang top secret ko.

Eto kasi.. Have you even heard a superstitious belief na gagawin mo daw na wallpaper yung picture ng crush mo for 15 days at dapat   walang ibang makakakita noon except you. Pag napagtagumpayan mo daw yun magkakatuluyan kayo? Mwehehehe leche basta yun. Narinig ko lang yun eh sabi nila effective daw why not naman diba i try? Do you wanna know kung sino yung crush ko? Well..

Pangalang ni Darren. Gwapo right? Name palang yan. Nga pala schoolmate ko siya, kaso magkaiba kaming ng section. Nakita ko siya noong first day ng klase I really can't forget that precious moment . Hayysss grabe pero hanggang yun lang yun. Hanggang titig at sulyap lang ako sa kanya. Were not close naman kasi ><

" huyy Andy!!! Sige na perammm" pilit nitong makulit kong pinsan sarap i flush sa inidoro eh..

" hindi nga pwede. Kuleeett, bukas nalang promise." Sabi ko sa kanya. Naman eh pang 15 na bukas. Sayang naman kung makita niya diba? Ang hirap kaya magtago ng phone kapag nasa public place ka EFFORT YUN. EFFORT. in the name of love sana naman diba? Magkaroon ng himala at magkatotoo nga tong belief na to.

" hays sige na nga bukas ha!!" Sabi niya bago tukuyang unalis sa kwarto ko. Nga pala excited na ako bukas kasi makikita ko na ulit siya.

Kinabukasan maaga akong nagising at naghanda para maaga rin akong makarating ng school. Inaabangan ko kasi si Darren na dumating. 6:45 siya lagi dumadating tas bumababa siya sa mismong harap ng waiting shed sa labas ng school namin. Kaya 6:30 palang nandito na ako nakapwesto sa may shed. Araw araw ko itong ginagawa. Ewan ko lang kung napapansin niya ako basta wala akong paki. Gusto ko lang naman makita siya bago pumasok sa klase . Naiinspire kasi ako eh .

Tumingin ako sa wrist watch ko. 6:45 na. Nakita ko rin yung sasakyan nila my ghad yung puso ko. Maya maya pa ay nakita kong bumukas yung pintu an ng sasakyan at babae yung lumabas? Babae??

Ewan ko bakit.. pero ang sakit sa dibdib. Nakita ko pa yung pagyakap at paghalik sa pisngi ni Darren sa babae. I took a deep breath . Ano ba naman yan Andrea, mas maganda siya sayo, mas may attitude at mukhang sobrang yaman hayss ano ba namang laban ko jan sa kanya diba?

Nakita kong napatingin saakin si Darren kaya agad along tumakbo papasok ng school dumiretso ako ng gym para sa flag ceremony namin. Di ko mapigilang di maiyak. Paasa siya eh. Sana man lang diba pinakita niya saakin na may girlfriend na pala siya di yung ganitonv pinapaasa niya lang ako na baka magustuhan niya rin ako . Pero malabo eh, di naman kami magkakilala. Wala naman palang kwenta yung 15 days na yun eh. Pinahirapan ko pa sarili ko.

Marahas kong pinunasan ng kamay ko ang luha sa mga mata ko pati na rin sa pisngi. Mukha tuloy akong ewan dito sa loob ng gym umiiyak mag isa .

Maya maya pa ay nag umpisa na yung flag ceremony. Wala akong ganang sumabay sa kanta o sa mga trip nila ngayon. BH ako eh bakit ba?! Ikaw ba naman umasa sa loob ng 9 months nakaka leche lang din . Nagmumukha akong tanga

Nung natapos na yung flag nagpahuli akong lumabas kesa naman makipagsiksikan ako sa mga atat na estudyante na nagmamadaling pumunta sa rooms nila , besides game over na rin naman yung pagpapantasya ko kay Darren. Usually kasi noong di pa dumadating yung araw na to nakikipag siksikan ako sa mga schoolmates ko para lang makasabay ko si Darren kasi palagi silang nauuna lumabas.

" huy Andrea" napaharap ako sa may stage nang may tumawag saakin. Yung pinsan ko.

" ano!" Inis kong sagot . Tinaasan naman niya ako ng kilay

" asan na phone mo ? Peram makikitext lang ako kay mama naiwan ko wallet ko sa bahay!" Sabi niya kita mo to. May cellphone nga palagi namang walang load. Ansarap lang kutusan

I rolled my eyes tsaka ko dinukot sa bulsa ng palda ko yung cellphone ko pero—

" phone ko!" Sabi ko. My ghad asan na yun. Andito pa yun kanina eh di pwedeng mawala yun lagot ako nito.

" asan na kasee" sabi niya pektusan ko na to eh kitang nawawala nga.

" phone ko wala !" Nag papanic kong sabi sabay bukas ng backpack ko. Oh god naman please mawala lang yung ballpwn ko wag lang cellphone ko .

" tsk patay ka, for sure papagalitan ka nila" lecheng to nanakot pa

" sige na nga lang Andy una na ako good luck sa paghahanap sana di mo na makita bleehhhh" nang asar pa bago umalis. Humanda talaga saakin yun mamaya

Tumigil ako sa paghahanap kailangan kong alalahanin kung saan ko yung nilagay. For sure dito ko yun nawala sa school.

" sa shed!" Napasigaw ako. Dun lang naman kasi ako tumambay kanina kaya for sure dun ko nawala pero naku.. baka may nakakuha na nun. Sana naman wala. Huhuhu

Napaharap ulit ako sa may labasan ng gym patakbo na sana ako ng biglang may tumatakbong lalaki na huminto sa harapan ko.

" ayy" pasigaw kong sabi dahil sa pagkagulat

Tumingin ako sa mukha niya OMMO ~(⁰▿⁰)~

" D-Darren?" Mahina kong sabi. I still can't believe na ka face to face ko siya ng ganito ka lapit. Ang saya saya ko lang. Noon i was wishing na sana magkatinginan kami ni Darren na sana kahit once mapatingin siya saakin. At this is it. Eto na talaga

" ahh... i guess this is yours" sabi niya sabay abot ng phone ko. Omg. Sakanya yung phone ko hinawakan niy phone ko ghadd

" ahhh o-oo . Na-nakita mo ba yu-yung a-ano..." waahhh nakakahiya

Unti unti naman siyang tumango. Waaahhh lupa kainin mo na mee..

"Ahh ano.. ano kasi.. " my ghad nagkakamatis na talaga ako sa harap niya ngayon.

Maya maya pa ay nilabas rin niya phone niya at hinarap saakin. Oh tapos??

Mas nagulat ako nung bigla niyang binuksan yun. Seriously OMG!!!!!

" Ilang days na yan Andy?" Seryosong sambit niya. Waaahh he knows me. Kyahhh

" 15" nakayukong sambit ko i still can't believe what's happening right now

" ikaw? Ilang days na ?" Balik tanong ko.

Ngumiti siya " 15"

Waaahhh wallpaper namin ang isat -isa. Grabe di ako makapaniwala. At first I thought joke joke lang to pero totoo pala? Wow thank you Lord so much . Im indeed lucky \(☆o☆)/





End

For you @ weirdofangirlll sana magustuhan mo :))

Darren Espanto // one • shots Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon