pretending...

213 4 2
                                    

"Can you please stop this sht Mia? Sawang sawa na ako sa mga trip mo sa buhay!" Singhal sa sakin ni Darren.


I smiled at him, sanay na ako sa mga ganyang klaseng salita na sinasabi ni Darren saakin.

" Gusto mo movie marathon tayo bukas? Weekend nanaman eh tsaka wala naman akong gagawin bukas and I want to spe------" hindi ko na natapos ang pagsasalita nang hinarap niya ako at sinigawan.

"Fck Mia!? Ano ba? I told you to leave. Umalis ka na. I don't need you" pasigaw niyang sabi. I can see that he's really angry. Namumula kasi siya and I know na pinipigilan niya lang ang sarili niya na saktan ako.

"I am your girlfriend, I can't lea----"

"Shut the fck up! Walang tayo. I just hired you to be my fake girlfriend. Wag kang feeling" matigas niyang sabi. Sht! Eto nanaman siya, winawasak ang puso ko. Yes I was just his FAKE GIRLFRIEND pero hindi niya alam na mahal ko siya. I loved him simula pa nung pagpapanggap namin.

Nangingilid na ang luha ko pero pilit ko yung pinipigilan. I don't want him seeing me cry.

I smiled at him again "Busy ka yata, sige " mahina kong sabi tsaka agad na yumuko.

Agad naman siyang naglakad palayo saakin. For how many months na pagpapanggap namin, hindi siya naging sweet saakin unless lang kapag nasa paligid lang yung ex niya. Yung ex niyang iniwan siya. Yung ex niyang hanggang ngayon ay mahal pa rin niya.


Masakit pala talaga ang one sided love.

"Mia! Wag kang umiyak! Para kang tanga! Iniiyakan mo ang lalaking di ka kayang mahalin" suway ko sa sarili ko bago pinunasan ang luha kong tumulo.

Sa loob ng 6 na buwan ay nahulog at minahal ko si Darren. Hindi naman kasi siya mahirap mahalin. Mabait siya, saakin lang hindi. Ewan ko ba, tinutulungan ko na nga siyang makalimot eh pero parang wala namang nangyayari.


Bago pa ako makarating sa bahay atmy nakatanggap ako ng text mula sa kanya.

From: Darren
Meet me tomorrow sa labas ng school 9am.


I sighed. Heto nanaman kami. Magpapanggap na naman. I replied him okay bago gumawa ng mga assignments ko.


The next day ay maaga akong nagpunta ng school. Excited kasi akong makita ulit siya. Kahit na puro sakit ang binibigay niya saakin ay pilit kong di iniisip yun. Mas maswerte pa rin ako kasi nakakasama ko siya.

I  was shocked nang makita ko siya na nasa harap ng school namin at kasama ang ex niya. They were kissing.

Agad namang kumawala ang luha sa aking mga mata. Ang sakit pala, ang sakit makita. Masakit kapag sinampal ka ng katotohanang hindi ka niya mahal.

"Bakit ka kasi nagmahal ng di ka naman kayang mahalin pabalik" humihikbi kong sabi.

Tumalikod ako sa kanila. Hindi ko kayang tingnan. Looking at the man you love kissing the girl he loves it is torture. Fcking torture to!

"Mia?" I heard his voice. Mabilis kong ipinahid ang luha ko. Hindi ko gustong makita niya akong umiiyak dahil sa kanya. Ayaw kong sabihin niyang weak ako. Na iniiyakan ko siya. In the first place, ako naman ang may gusto ng set up namin.

I faced him smiling pero fail parin kasi naiiyak talaga ako.

"O-oh? Mukhang may kasama k-ka naman, b-bakit pi-pinapunta mo ko" pinipigilan ko ang hikbi ko habang nagsasalita.


Darren Espanto // one • shots Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon