Dreamcatcher

448 22 12
                                    

Angel's POV

" Ate magkano po yung dreamcatcher na yan?" Tanong ko sa babaeng nagbabantay dito sa shop.

" 250 po maam " sagot niya saakin.

" ah yung color green po ate" sabi ko tsaka binigay yung pera sa kanya.

" eto po maam thank you for buying. Sana po makuha niyo na yung pinapangarap niyo" sabi niya saakin sabay abot ng dreamcatcher na binili ko.

Lumabas na ako ng shop. Ibibigay ko to kay Buttercup Darren, yung crush ko since fetus palang. Katabi namin siya ng apartment. Since grade 2 ko oa siyang crush until now na grade 10 na kami. Oo magka age kami at symepre sa parehong school  Pero ok lang yung magkatabi lang naman kami ng bahay eh. Alam din ng parents ko pati parents niya na crush ko siya , pero siya waley eh. Napaka manhid at walang pakialam . Palagi ba naman akong sungitan. Hayys sarap pektusan eh ano? Pasalamat siya mahal ko siya eh . Akalain niyo yun araw araw may binibigay ako sa kanya. Tapos di niya parin ako pinapansin.

Pagdating ko ng apartment ko wala pa sina mama pati na rin ang parents niya kasi wala yung sasakyan nila eh. Ibig sabihin si Darren lang ang nandito. Kinuha ko muna yung dreamcatcher na ibinili ko kanina tsaka yung coco oatmeal raisin cookies na niluto ko kanina bago umalis ng bahay.

Kumatok ako ng tatlong beses sa pintu an nila at inilagay ko sa harapan ng pinto nila yung tupperware tsaka dreamcatcher at dali dali akong pumasok sa bahay para magtago pero syempre nakasilip parin ako sa labas. Nakita kong binuksan niya yung pintimu an nila tsaka kinuha yung nilagay ko doon.

" waaahhhhh kinuha niya yess!!!! Grabe na to wuuuuu " masaya kong sabi sabay sayaw pa.

Kinabukasan maaga along naghanda para sa school mga 6:30 dali dali kong kinuha yung bag ko tsaka nagpaalam

" maaaa , paaaa alia na po ako babayeee " sigaw ko at patakbong bumaba ng hagdanan ng apartment. Nasa 2nd floor kasi kami.

" whoo yes wala pa si Darren, ayos di ako late" sabi ko sabay sandal sa gate. Nandito palang ako sa labas ng bahay. Hinihinray ko kasi si Darren na lumabas para i greet siya tsaka ibigay yung cookies na binake ko. Syempre pa impress dapat sabi nga nila diba. 'the best way to a mans heart is through his stomach'

bigla akong natumba nung biglang may nagbukas ng gate

" sht. Ano ba!" Sigaw niya

Oh my ! Si Darren . Agad akong nag ayos ng tindig at ngumiti ng napakalaki

" Good morning  My Buttercup!! How was your sleep? Did you dream of me? By the way here's your cookies !! I baked it ubusin mo yan buttercup ha tsa—"

" shut the hell up!" Sigaw niya kaya bigla akong tumahimik.

Binigay ko naman yung tupperware sa kanya tsaka nagpaalam na

" bye buttercup. Makinig sa teacher ha! See you later" sabi ko tsaka nag lakad na papuntang school. Malapit lang naman eh since nasa city kami nakatira.

It was our lunch time syempre lakad takbo ako para hanapin si buttercup ko . Ibibigay ko sana tong lunch na inihanda ko para kanya. Hindi ko siya mahanap baka nasa canteen na.

" buttercup!" Sigaw ko ng makita ko siyang nakaupo sa isang table kasama mga barkada niya

Lumapit ako sa kanila tsaka ngumiti. " buttercup , lunch mo oh. Ako naghanda nito sana magustuhan mo!" Sabi ko

Nakita ko naman yung pagtingin niya saakin ng matalim

Pinag aaasar na rin kami ng mga kabarkada niya.

Darren Espanto // one • shots Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon