Brenna's POV
" Bren, dali an mo na. Punta tayong underground ngayon!" Sigaw ng kaklase ko.
Yep, were here in palawan. Outing ng section namin. Good thing pumayag yung parents namin na dito kami pupunta sa Palawan. Well im so happy kasi this is one of my favorite places.
Nandito kasi kami sa tabing dagat nagmamasid ng malinis na dagat. Ang ganda lang kasi sa pakiramdam na nasa ganito kang lugar. Lahat fresh, peaceful.
" oo na , teka wait lang kukunin ko lang yung dslr ko. " sabi ko sa classmate kong si Grace tsaka tumakbo sa cottage kung saan nakalagay yung mga gamit namin.
Nang makabalik ako sa tabing dagat naka pwesto na yung mga kaklase ko sa bangka. Mga excited much. tss taong bundok yata yung mga to eh ang iingay, selfie pa ng selfie. Jusko nagsasawa na siguro yung phone nila sa mga pagmumukha nila. Haha kidding.
Tatlong bangka kasi yung nandito ngayon. Umakyat na din ako kasi baka maiwan ako . Mahirap na.
" di pa ba tayo aalis?" Tanong ko . Im so excited na kasi na makita ng malapitan yung underground river dito. Yiiee
" excited ka eh noh? Bakit di ka nalang mauna.? Lumangoy ka nalang hanggang sa makarating ka dun." Binatukan ko yung bestfriend ko. Nagtaka nga alo eh kung bakit ko naging bestfriend to. Tss
Maya maya pa ay umalis na kami. Sinuot ko naman yung shades ko tsaka beach hat ko. Syempre dahil nasa beach kami ay naka shorts at loose top lang ako. May suot din kaming life vest. Mahirap na baka biglang tumaob tong bangka na sinasakyan namin dahil sa mga kasama namin. Ang gugulo.
" oy pamuyong bi jan! " sigaw ko dahil yung iba kong kaklase eh galaw ng galaw.
" che! Kj ka gd Bren!" Sigaw niya pabalik. I roll my eyes on him.
Maya maya pa ay nakikita ko na yung underground river. Yey.. excited na talaga along makadaan dito yiiee. Inihanda ko na rin yung dslr na dala ko. Kukuha ako ng maraming picture para souvenir na rin.
Yung guide naman ay nagsimula nang mag salita explain dito. Explain doon.. turo dito ruro doon. Nahihilo na nga ako eh
After noon ay bumalik na kami ng hotel namin. I admit sobra akong nag enjoy sa tour na yun. Ghad di ko talaga makakalimutan yun. Since mag lulunch na sinabihan kami ng adviser namin na magbihis daw para makapag lunch na kami, so we did. Pumunta kasi sa assigned room namin tsaka naligo at nag bihis. Pagkatapos noon ay sabay sabay kaming pumunta sa dinning area ng hotel, malaki yung dinning area nila kaya marami ding tao. Yung style nila is buffet. Eat all you can kaya super enjoy kami.
Pumunta ako sa drinks section para kumuha sana ng maiinom ng biglang may nakabunggo ako dahilan para matapon yung inumin niya sa akin. Ughhh.. kainis kakaligo at kakabihis ko lang eh nadumihan at nabasa na ako. Agad agad.
" what the!!! Ano ra man, hello? Manong may taho ja ah.. bulag ka rn gid haw?" Napasigaw tuloy ako ng wala sa oras nagat at nabwiset kasi ako
" ha?? Sorry miss di kita nakita. Ikaw kasi di ka tumitingin sa dinadaanan mo. Natapon tuloy yung drink ko." Aba, nag sorry nga ako pa nagmukhang may kasalanan.
" ako na gani na basa ikaw pa ma ugot!" Sabat ko sa kanya.
Kumunot naman yung noo niya. For sure di niya ako naiintindihan. Buti nga. At ma nosebleed siya huh.
" anong sabi mo?" Tanong niya habang nakatingin pa rin saakin
" gwapo kaw daad kaso di moko maintindihan haha sorry not sorry .. bahala ka nang mag intindi wala akong panahon itranslate lahat ng yun. Chao!" Paalam ko sa kanya. Ok guys. Uunahan ko na kayo. Hindi ako masungit o ano pa. Ganito lang talaga ako kapag naiinis.