concert

531 23 4
                                    

Angellie's POV

"Ano na ? Kaya mo na bang umuwi sa Pilipinas? Kaya mo na ba siyang harapin?" Sunod sunod na tanong ng ate ko. Napaka exaggerated naman kasi neto. Feeling niya di pa ako ok?? Tss

" ate ang kulit! Oo nga, ok na ako! Matagal na yun.  " sagot ko habang abala sa pag iimpake ng gamit ko. Uuwi na kasi ako sa Pilipinas. Sa wakas! After 5 years.  Makakabalik na rin ako . Sobrang na miss ko din yung Pilipinas. Yung street foods yung pagkain. Hays. Mas lalo tuloy ako nagmamadali umuwi.

" wow. Talaga lang ha! Bilib din ako sa yo eh. Nung umalis tayo sa Pinas nun halos ayaw mo nang bumalik tapos ngayon parang wala lang? Naka move on ka na nga talaga kapatid " sabi niya tsaka kinurot yung pisngi ko at lumabas ng kwarto ko.

Naalala ko tuloy yung dahilan kung bakit nandito ako sa New York. Literally Heartache. Well its not really a type of a serious one pero first love yun men. Di lang yun basta basta. Umang pag ibig unang heartbreak. Ok para malaman niyo ang dahilan kung bakit ako nandito sa NY ngayon. I'll tell you.

Flashback————5 years ago..

Nagkakilala kami sa isang youth camp noon. Actually di naman talaga sana ako sasama kaso nga lang pinilit ako ni ate kaya wala na akong nagawa. Sa isang beach resort kami nag camp noon. I was busy building my tent. Pero di ko magawa gawa kasi im not expert naman pagdating sa mga ganon tsaka napilitan lang talaga ako. But then lumapit siya saakin para tulungan ako sa tent ko. After nun nagpakilala siya

" I'm Darren." Sabi niya sabay extend ng kamay niya

Well, at that time natulala pa ako sa harap niya. And then i realized that ang gwapo pala niya. His chinito eyes. Wow lang unexpected.

" I'm Angellie" sagot ko tsaka nakipag kamay. Since di pa naman gabi nun nagkaroon kmi ng time ni Darren na makapag usap. Kung ano ano nalang yungnaging topic namin. About family, then sa friends personal na bagay. And lastly about sa love. Nalaman ko rin na ang galing niya palang kumanta. He even sang my favorite song kaya masayang masaya ako. Sa loob ng 3 araw na nasa youth camp kami naging close kami sa isa't isa. Nagkakasundo kami sa mga bagay bagay. Ang sarap niyang kasama.

" alam mo destiny talaga tayo eh" sabi niya . Nagulat naman ako dun. Destiny daw ba. 

Darren Espanto // one • shots Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon