HEY HEY HEY!! Long Time No Update! :))
---
Chapter Fifteen
CATHERINE's POV
*yawn* Napahawak naman agad ako sa ulo ko, "Ugh." Shit. Dito nanaman pala ko nakatulog sa opisina, ang malala habang nakaupo pa sa desk chair ko at nakayuko sa tapat ng laptop ko.
Geez, I need some coffee. I still have a lot of works that needs to be done. Tinignan ko naman yung orasan and it's already 7:45 am. Andiyan na kaya si Justin? Hey! Walang malisya, magpapatimpla lang ako ng kape. Hmp.
Tumayo naman ako at lumabas para tignan kung andito na si Justin, pagkabukas ko ng pinto... First step outside my office, lumingon ako.. I wished I didn't, I don't know why... I just wished I didn't.
Paglingon ko naman kasi, napahawak agad ako sa dibdib ko... Nahirapan kasi akong huminga. Ewan ko, basta bigla na lang akong nahirapang huminga. Parang may biglang bumara sa puso ko.
May sakit na yata ako sa puso, or baka super stressed lang siguro ako sa trabaho. Or maybe because I saw Justin and Vanessa laughing and enjoying each others company.
Matapos tapos niya kong sabihan ng "You're so beautiful." Ganyan ang makikita ko? Bullshit. Ganyan ka ba talaga Justin? At ikaw Vanessa? Uulitin mo nanaman ba yung ginawa mo sakin date? Psh.
I should've known better, teka nga. Wala naman akong pakealam eh, I-DON'T-CARE. I don't. I know I don't.
Pumasok na lang ako ulit sa opisina ko at napagdesisyunan kong uuwi na lang ako. I need a break, I'm just stressed out. I need to take my mind off these silly thoughts. I need to calm myself. Tonight... I'll have some fun. As in FUN.
Nag-aayos na ko ng gamet nang biglang may kumatok at narinig kong bumukas yung pinto, walang galang na empleyado and I think I know this person.
"Did I let you in?" Masungit kong tanong, kilala ko naman kung sino siya kahit nakatalikod pa ko sakanya.
"No, but I know you will." Sagot naman niya.
Nilingon ko naman siya and she smiled sarcastically at me, "I'm your boss, don't you ever forget that, V." And it's my turn to smile at her sarcastically.
She rolled her eyes at me, "Whatever R-" tinignan ko naman siya ng masama kaya natigilan siya. "Oh, whatever Cathy. You haven't even changed a bit." Sabi niya.
"I'm stressed, I'm going home. Ikaw na muna bahala dito." At naglakad na ko palabas.
Confused? You guys will know everything soon enough, soon.
Pagkadating ko sa bahay, nagtimpla agad ako ng kape. Nang maubos ko na yung kape, naligo na ko agad. Dahil aalis rin ako, mamimili ako. Ang tagal ko na rin kasing hindi nakakapag-shopping dahil sa busy nga sa kompanya.
I badly need some new outfits, halos lahat ng nasa walk-in closet ko ay nagamit ko na ng ilang beses eh. At para may magawa naman akong iba, hindi yung sagad na sagad ako sa trabaho.
Papalabas pa lang ako ng bahay para pumunta sa garahe nang makita ko si Manang Lourdes, Head ng maids ko. Ang pinakamatagal at pinakaloyal na katulong sa lahat ng naging katulong namin.
"Oh, hija. Umuwi ka pala ngayon?" Tanong niya.
Minsan kasi, ay, kadalasan pala sa condo ko ako umuuwi. Masyado naman kasing malaki at malawak 'tong bahay ko na 'to eh. Sometimes it just makes me feel so uneasy staying here, staying in a big house all by yourself. Pinagawa ng parents ko 'tong bahay na 'to nang maka-graduate ako. Yung condo ko naman, sariling sikap ko yun.
BINABASA MO ANG
ME and MY SEXY BOSS
General FictionA Filipino story. WARNING: Contains SPG content. -- This is a story between a secretary and HIS boss.