Tiffany's Pov"Bakit sya pa?" Nissan
"Bawal ba? Eh kahapon nga mapapaos na ako kakatanong sa inyo kung anong magandang recipe. May sinagot ba kayo? Wala."
Sinabi ko kasi sa kanila yung sinabi sakin ni Tom kahapon. Tapos ngayon nag rereklamo sila at bakit daw doon pa ako nagpatulong. Tska sayang naman yung effort ni Tom kung babalewalain ko.
"What's going on here?" Tom.
Napatingin kaming lahat kay Tom na pumasok sa Restaurant. Yep! Kaming lima lang ang may susi, ako, Sam, Tom, Mia, at Cyrus.
"F*ck!" Nissan.
Napatingin kami kay Nissan na wagas kung makapag-mura. Siniko ko naman sya.
"Problema mo?" Sam.
"Pinapatawag ako ni Dad sa company." Nissan.
"Anong problema do'n?" Ralph.
Napakunot yung ulo ko na parang naguusap sila sa tingin tapos ako gulong-gulo sa mga tingin nila. Bakit parang kaming dalawa lang ni Tom ang walang alam sa mga tingin nilang 'yan? Pinagtutulungan nanaman ako nang mga kaibigan ko. That's the friend!
"Go ka na, Nissan! Baka mapagalitan ka pa nang Dad mo kapag nalate ka pa. Kami na ang bahala dito." Summer.
Tinulak nila palabas nang bahay si Nissan. Kumaway nalang ako sa kanya para magpaalam. Nag text din ako nang magingat umuwi. Tumaas muna ako nang kwarto. Bukas na ibibigay ni Tom yung mga research para sa mga masasarap na recipe. I think may thrill kung gagawa din kami nang sari-sariling special recipe.
Nag shower ako sandali dahil naiinitan pa din ako kahit may aircon na sa kwarto. Naalala ko nanaman na next month na yung pag-alis ni Ralph at ni Sam papuntang Italy. Pwedeng dito nalang naman din sila mag tapping sa Pinas diba? Bakit kaylangan pang doon eh? Mababawasan tuloy yung barkada!
"Nakabusangot mukha mo?" Tom.
Napatingin ako sa walang paalam na pumasok nang kwarto ko. Kinuha ko yung suklay ko at nag suklay dahil kakalabas ko pa lang nang CR.
"Wala lang. Anong ginagawa mo dito at pumapasok ka sa kwarto na may kwarto na walang paalam?"
"Relax Tiffany. Napaaga yung research nang secretary ko, matalino kasi kaya mabilis din kumilos. Here's the best recipe that she find" Tom.
Binigay nya sakin yung medyo makapal na envelope. Nag alinlangan pa akong buksan na 'yon o hindi pero sa dulo binuksan ko pa din.
Namangha naman din ako sa mga research nang secretary nya. Yung title palang wow na wow na. Nakasulat din pala kung paano gawin yung mga recipe na nandito. Exited na tuloy ako sa opening nang restaurant namin.
"Did you like it?" Tom.
"Yes. Thanks for you and for you're secretary."
Napangiti sya sa sinabi ko. Ilalapag ko na sana sa study table ko yung envelope na binigay nya nang may pumasok sa isip ko. Pa'no ko sya mapapasalamatan sa ginawa nya sakin? Parang ang sama ko naman kung mag thank you lang ako sa kanya, dahil pag nakalipas ulit ang ilang araw magsusungit na ako sa kanya.
"Anong iniisip mo?" Tom.
"Tara labas tayo?"
"Para sa'n?"
"Thanks offering. Nagpapasalamat ako sa ginawa mo sakin"
"Simple thing"
"Tss! Gusto mo din naman!"
Inirapan ko naman sya. Chossy pa 'tong lalaking 'to. Ako na nga nag-aya ayaw nya pa?
"Hintayin mo ako sa baba ha? Kapag ikaw tumakas siguradong hindi ka na aabot sa opening!"
BINABASA MO ANG
In The Name Of Love [Book 2 of FOREVER]
Teen FictionThey have a happy life. Simple life and simple personalities. What will happen when the devil is came back? The happy live turn to a messy, sad and complicated life. What we'll they do? Give up or not?