"Hey, Tiffany. Wake up.."
Minulat ko yung mga mata ko nakita ko si Nissan. "Sasama ka pa ba? Mukhang may sakit ka, e." sabi nya sakin. Umiling naman ako, tinulungan nya akong tumayo.
"Masyado ata akong napuyat kagabi. Ilang oras akong nakatulog?" tanong ko. Napakunot ang noo nya.
"Not an hour, just 10 minutes. Andyan na silang lahat sa baba." sabi nya sakin. Napatango nalang ako at sabay kaming bumaba ng kwarto.
I though I sleep an hour. Pero 10 minutes lang pala. Wait... Sleep? Ugh! Hindi ko nalang pinahalata na naguguluhan ako.
"LET'S GO!!" sigaw ko. Tinaas naman nila yung kamay nila at nag 'Yeah~' lumabas na kami.
Ang usapan, maglalakad lang daw muna at street foods ang kaharap. Syempre, sari-sariling mundo. Nilibre ako ni Nissan ng favorite kong kwek-kwek and sinawsaw sa suka. OMG!
"Say aaaa~" sabi sakin ni Nissan. Habang nakatapat sa bunganga ko yung fav kong street food.
"Aaaaa~" yumm! Ang sarap talaga ng kwek-kwek. Actually, favorite namin ito ni Ashley nung bata kaso, I think hindi na ata mababalik yung dati.
"Masarap?"
"Syempre naman, babe. Favorite ko ito, e." Nakangiti kong sabi. Napapasama yung mata ko.
Sinubo ko naman sa kanya yung favorite nyang fish ball. Actually, hindi ako nakain nang fish ball. Hate ko talaga sya, kesa sa kikiam. Pero dahil mahal na mahal ko itong lalaking ito, gugustuhin ko yung ayaw ko para sa kanya.
And the barkada? Ayun, nag gala kami sa park. May some rides dahil malapit ng nag fiesta dito. Sumakay kami nang ferris wheel and catterpillar. Nang medyo padilim na, sumakay kami sa Horror Train. At, nyeta sobrang higpit nang yakap ko kay Nissan. Nakakatakot kasi yung mga mukha nila.
Pumunta rin kami fish pond. OMG! Ang cute ng mga fish. Pinakain namin sila nang fish food. Binili ako ni Nissan and sabay kaming nagpakain ng fish. Ang dami nga e, nakakatuwa. Nagselfie din kami syempre, nilubos-lubos yung mga nakakatuwang moments.
May malapit na Resto dito sa park kaya dumiretso na kami don.
"Anong mga orders?" panimula agad ni Samantha and Chloe. Tiningnan ko yung menu nila.
Napagkasunduan ng lahat na isang buong chicken na inihaw lang ata ito. And some vegetables para sa mga diet. And desserts like, pancakes, ice cream, fruit salad and etc. Madami din kaming in-order and dalawang waiter ata ang nag served samin.
"Babe," tawag ko sa kanya. Tumingin sya sakin.
"Hmm?" nakataas pa yung dalawa nyang kilay.
"Ano bang tawag dun. Yung mga past memories mo tapos bigla-bigla nalang nabalik. Then, nananakit yung ulo mo. Anong tawag don?" tanong ko sa kanya. Napanguso sya at napakunot ang noo. Ang weird ata ng tanong ko.
"Ha? Bakit mo naman natanong?" balik na tanong nya sakin.
"Ahh. Wala naman, yung pinsan ko kasi dati nagkaroon nan." Napatango-tango naman sya.
"Hindi ko naman alam tawag dun e." nakangiti nyang sabi habang kumakamot sa batok. Mukha syang may parasites sa ulo. Like kuto. Haha! Joke lang.
"Lol. Haha! Ang cute talaga ng boyfriend ko!" pinisil ko yung dalawa nyang pisngi. Salamat at dahil nagkaroon ako nang gwapo at cute na boyfriend.
"Hey, Tiffany!" napatingin ako kay Samantha. "Anything, plan for summer?" nakataas nyang kilay. Anong plano ko kay Summer?
"Plano kay Summer?" i asked pero natawa lang sila sa tanong ko and Summer give me a death glare. Ano ba kasing tanong? "Babe, summer is a wheater not a name." bulong sakin ni Nissan kahit natatawa sya.
"Ok, slow na ako." sabi ko sa sarili ko. Nagpipigil lang sila ng tawa habang nakatingin sakin. "Plan for summer? Boracay, I think!" nakangiti kong sabi.
"Nice suggestion, Tiffany!" sabi ni Ralph and tinaas yung kamay nya para makipag apir. I just nooded and hindi nakipag apir sa kanya. He apir his other hand kasi magmumukha syang tanga.
"Boracay tayo a!" nakangising sabi ni Adrian. Aba, nagsasalita pala sya. Joke lang! Tao yan malamang nagsasalita. "Yep! May disscount yun kamag-anak ni Gian yung may ari nun, e. Diba?" siniko ni Summer yung boyfriend nya, ngumiti naman si Gian at tumango.
While we waiting for our orders, nagkwentuhan lang. Suggestions sa summer, joke time and etc. Hanggang sa dumating na yung order namin ang nagsigawan kaming lahat bago kami sabay-sabay kumain.
Sa kalagitnaan ng kainan. Nag ring yung phone ko, kinuha ko ito sa bulsa ko and nakita ko yung name ni Tommy sa screen. Sasagutin ko na sana kaso may humablot agad nun. "Nissan!"
"Eat, before you answet this." sabi nya and binulsa yung phone ko. Nasamsam pa. Sinamaan ko sya ng tingin pero hindi sya natinag kaya kumain nalang ako. Ayoko pang mabadtrip.
And dahil nanguya pa ako and nagkwekwentuhan pa sila. Napatingin ako sa door ng resto. I see the girl, wearing a jeans with the red shirt and blonde hair. Niliitan ko yung mata ko para maaninag sya. She's familliar.
And I shoocked when her face go to my direction and I see. Nabitawan ko yung spoon and fork kaya napatingin sila sakin. "Sorry, may titingnan lang ako sa labas." sabi ko sa kanila. Tumayo na ako pero bago pa ako tumakbo hinawakan ni Nissan yung kamay ko.
"I go with you." sabi nya. Umiling ako at binaba yung kamay nya sa braso ko. "No, you stay here babalik ako." sabi ko and he nooded nalang. Mabilis akong tumakbo palabas ng resto.
Mabilis ko syang nakita dahil naka blonde yung hair nya. Mabilis akong tumakbo don and nang malapit na ako sa kanya. Hinawakan ko yung braso nya at hinarap sakin.
"Hey ano ba?!" sigaw nya sakin. Nanlaki naman yung mata ko dahil akala ko sya yun. "Sorry, miss." sabi ko at binitawan yung braso nya.
"OMG! Tiffany Santiago is that you?!" Gulat nyang tanong sakin. Tumango ako. " Omg! Yung idol ko. Sorry po, kung nasigawan kita ha?" sabi nya sakin. And she's my fan.
"Can I take picture with you?" parang nagmamakaawa pa sya sakin. Tumango ulit ako. "Sure." Nakangiti kong sabi. Nag picture naman kami kasama yung bestfriend nya ata.
"Myghash! Ang ganda nyo nga talaga!"
"Ayy. Haha. Thanks. Sige, mauuna na ako." nakangiti kong sabi.
"Sige po. Bye!" hindi parin maalis yung ngiti sa mukha nya. Buti nalang fan ko sya kung hindi nakakahiya yung ginawa ko..
And I thought that is Ashley...
BINABASA MO ANG
In The Name Of Love [Book 2 of FOREVER]
Teen FictionThey have a happy life. Simple life and simple personalities. What will happen when the devil is came back? The happy live turn to a messy, sad and complicated life. What we'll they do? Give up or not?