Prologue

7.9K 152 11
                                    

Finally. After 2 years naka balik na din ako.

"Are you sure na kaya mo na?" Seryosong tanong sakin ni Ace.

"Of course Ace. I'm not that weak." Unti unti naman siyang napangiti sa sinabi ko.

"For the past 2 years ang laki na ng pinagbago mo. I'm glad na kaya mo ng lumaban para sa sarili mo." I know that he is not happy dahil nag bago ako. I can see it through his eyes. Alam kong mas gugustuhin niya akong maging mahina para ipagtanggol niya ako. Ganun ako kamahal ng bestfriend ko. Pero ayoko na ng ganun na palagi nalang akong kailangan ipagtanggol.

"Alam ko na hindi ka masaya. You don't need to lie." Seryosong sabi ko sa kaniya. Bumuntong hininga naman siya bago mag salita.

"I'm sorry Sage.The truth is masaya ako,but at the same time malungkot dahil kailangan mong mag bago dahil gusto mong bawiin ang mga kinuha niya sayo. Okay lang para saakin na mag bago ka pero ang pag babago na yun ay dahil gusto mo at alam mong makakabuti yun para sayo hindi dahil lang sa kailangan mong gumanti o bawiin ang mga taong pinili kang iwan." Alam ko sa sarili ko na tama ang sinasabi ni Ace. Pero sarado ang utak ko para tumanggap ng mga bagay na sinasabi niya. Tumalikod ako at hinarap ang bintana. Kitang kita mula rito ang mga buildings.Andito kami ngayon sa condo ni Ace. Dito kami dumiretso pag ka baba namin ng eroplano dahil bukas pa ako uuwi.

"I am disappointed to you. I am expecting na maiintindihan mo ako dahil ikaw yung kasama ko noong mga panahon na halos mabaliw ako dahil sa pagka wala niya." Gusto ko umiyak pero hindi ko magawa dahil sinabi ko sa sarili ko na huling iyak ko na noong bago pa ako mag bago.Gusto ko ipakita sa lahat na sila ang dahilan kung bakit ako naging ganito. Gusto ko iparanas sa kaniya lahat ng mga ginawa niya aaakin.

Ako si Azalea Sage Pendelton. Makalipas ang dalawang taon ay muling bumalik ng Pilipinas. Para iparanas sa mga taong nanakit saakin ang mga ginawa nila. Nandito ako para kunin ang mga bagay na dapat ay saakin. Hindi na ako papayag na mawala ang dapat saakin. Hindi ako nag bago para lang sa wala. Nag bago ako para maprotektahan ang mga bagay na nasakin pa.


*****

Editors Note:Edited.

LBL2: Complicated Love [Complete]   #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon