Complicated (29)

3.5K 70 0
                                    

"Hi ma si kaydee po?" Naka ngiti kong tanong kay mommy. Andito ako ngayon sa mansyon dahil hinatid ko si sage kula arianna. At sinabi niya na balikan ko nalang daw siya dun mamayang gabi.

"Nasa taas anak hinahanap ka niyan ilang araw ko ng hindi dina dalaw ang anak mo." Naka ngiting sabi nito. Umakyat ako sa taas at pumunta sa kwarto niya na abutan ko utong nilalaro ng yaya niya.

"Ako na po dyan." Inabot niya saakin si kaydee at kinuha ko naman ito.

"Dada" naka ngiting sabi nito.

"Hi baby boy how are you did you miss dada??" Naka ngiting sabi ko dito. Humahagikgil lamang ito. Bumaba kami ni kaydee at nakita ko si mommy na nasa sala at nanonood.

"Ma ipapasyal ko lang po si kaydee ha." Paalam ko sa kaniya.

"Alright Calvin be sure na isasama mo si yaya para hindi ka mahirapan kay kaydee ha." Nag nod nalang ako at unakyat sa second floor.

"Ya paki handa ung gamit ni kaydee aalis tayo hihintayin ko kayo sa kotse." Insbot ko sa kaniya si kaydee at pag tapos ay bumaba na ako at pumunta sa kotse. After 20 mins ay nakita ko na sila na lumabas ng bahay sumakay sila sa back seat at nag simula na akong mag drive.

"Kamusta naman si kaydee ya?" Nakangiti kong tanong dito.

"Ay ito ser ayos naman. Lagi po kayong hinahanap ni ma'am" nakangiti sabi nito.

"Hindi ba makulit si kaydee ya? " naririnig ko ang hagikgik ni kaydee sa likod kaya napapangiti narin ako.

"Ay nako sir sobrang kulit po ng batang ito." Napailing iling nalang ako ganyan din kasi ako nung bata ako sobrang kulit ko rin pero ngayon tahimik na ako. Maya maya pa ay nakarating na kami sa mall agad akong nag park at bumaba s kotse.

"Ya ako na diyan. " kinuha ko sa kaniya si kaydee at pumasok kami sa loob ng mall. Nag ikot ikot kami at bumili ng mga bagong gamit ni kaydee kagaya ng nga damit,Sapatos, medyas, gatas at pampers nito.

"Are you sure na wala ng kailangan si kaydee ya?" Pag tatanong ko sa yaya nito.

"Opo sir wala na siyang kailangan." Nag lalakad kami ng makasalubong ko si shield, cindy, Sunshine, angelo at si Angel. Bakas sa mukha nila ang pag ka gulat.

"Ano mo yan calvin?" Naka kunot noong tanong ni angelo.

"This is my son Kaydee." Baliwalang sabi ko. Hindi ko kailangan itago sa kanila si kaydee i am so proud to have a son like him.

"Calvin." Mahinang sabi ni angel at napatingin ako sa kaniya.

"Do yoy think nakalimutan ko na ung ginawa mo kay sage? No angel in a few days babagsak na ang konpanya niyo so you better enjoy everything that you have. " matalim na pag kakasabi ko sa kaniya.

"Hindi niya kasalanan ang nagyari. Tat*nga t*nga kasi siya kaya siya nahulog sa hagdan." Pag tatanggol ni cindy kay angel.

"You better shut your mouth cindy. Wag niyong sirain ang araw namin ng anak ko." Aalis na sana ako ng mag salita si shield.

"Alam ba ni azalea na may anak ka?" Napatigil naman ako sa sinabi niya para akong binuhusan ng malamig na tubig dahil dun. "Ano kaya ang masasabi niya pag nalaman niya yan im sure iiwan ka niya at babalik saakin." Pag tapos ay nag lakad na sila paalis. Humarap ako kay yaya at nag salita.

"Ya halika na umuwi na tayo." Tumango lang ito at sumunod na saakin. Nag lakad kami papuntang parking lot inalalayan ko ito sa pag sakay sa kotse dahil hawak na nito si kaydee. Nang makasakay sila ay sinara ko ang pinto at pumason sa kotse at nag simula ng mag drive.  Tulog na si kaydee kaya walang humahagikgik ngayon.  Mabilis lang ang naging byahe namin pag karating namin sa mansyon ay pinaakyat ko na sa yaya niya si kaydee at ako na ang nag dala ng mga pinamili at nilagay ito sa sala.

"Ang aga mo atang naka balik." Nag tatakang sabi ni mommy.

"May pasok na bukas ma i need to rest isa pa susunduin ko pa si azi." Naka ngiting sabi ko dito.

"Sige na lumakad ka na ako na ang bahala sa mga pinamili mo para kay kaydee." Tumango ako dito at kiniss sa pisngi pag tapos ay lumabas ng bahay at sumakay ulit sa kotse ko at nag drive papunta kila arianna. After 15 mins ay nakarating na ako nag park ako sa labas ng bahay nila at nag door bell. Lumabas naman si arianna at ngumiti saakin.

"Ang aga mo ata." Naka ngiting sabi nito at pinag buksan ako ng gate.

"Susunduin ko na si sage kailangan na namin mag pahinga dahil maaga pa ung pasok bukas." Tumango tango ito bago mag salita.

"Nasa loob siya puntahan mo na." Ngumiti ako sa kaniya at pumasok na sa loob nakita ko sa sala si sage at nanonood.

"Hon" naka ngiti kong sabi sa kaniya. Humarap naman ito saakin at ngumiti pag tapos ay tumayo at lumapit saakin.

"Ang aga mo ata hon 3 pala ha akala ko ba mamayang 7 ka pa?" Naka pout na sabi nito.

"Kasi po you need to rest na. Maaga pa ung pasok natin bukas." Naka ngiti kong sabi sa kaniya

"Nako ikaw talaga hon napaka maalaga thank you ha." Naka ngiting sabi nito.

"Of course mahal na mahal kita at gagawin ko ang lahat para sayo." Mag sasalita sana si sage ng mag salita si arianna.

"Nako kayo ang sweet niyo talaga parang lalanggamin na kayo sa sobrang ka sweetan niyo." Natatawang sabi niyo.

"Inggit ka lang kasi wala su cahllen." Nang aasar na sabi ni sage kay arianna.

"Naki umuwi na nga lang kayo ng makapag pahinga ka na azalea. Tama si calvin maaga pa ung pasok bukas so go home na." Pag tataboy nito samin.

"Pinapalayas mo ba kami?" Naka taas na kilay na sabi ni sage.

"Of course not. Concern lang ako sayo si sige na uwi na kayo." Nag paalam na sila da isat isa at pag tapos ay lumabas na kami ng bahay ni Arianna at sumakay sa kotse at nag drive na ako pauwi.

LBL2: Complicated Love [Complete]   #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon