"Totoo ba yung sinabi mo kanina buddy?" Napatingin naman ako kay shield.
"I still love you shield and i realize my mistake. Sana hindi nalang kita iniwan para hindi ka napalapit kay cindy ng husto. Kasalanan ko parin naman hindi ba? Im so sorry buddy" Bakas sa mukha ko ang labis na kalungkutan sa totoo lang hindi ko alam kung bakit ako humihingi ng sorry sa kaniya.
"It's alright buddy ang mahalaga andito ka na ulit." Andito kami ngayon ni shield sa field ng campus nakaupo kami sa damuhan.
"Do you think mababalik pa natin yung dati?" Seryosong tanong ko sa kaniya. Sabi nga nila diba. People change and feelings change too.
"Oo naman as long as mahal natin ang isa't isa." Naka ngiti nitong tugon saakin.
"Minahal mo ba si cindy?" Nag iba ang aura nito ng itinanong ko iyon. Napalitan ito ng kalungkutan at awa. Umiling muna ito bago sumagot saakin.
"No i don't love her buddy. Sinusubukan ko lang na mahalin siya kasi akala ko di ka na babalik pero nung makita kita. Lahat ng feelings ay bumalik. Sobrang pangungulila na ang dinanas ko ng mawala ka. At ayoko ng mangyari ulit yun." Nakita kong pumatak ang luha nito. Agad kong tinawid ang distansya namin at niyakap siya ng mahigpit.
"I love you buddy and im so sorry for everything." Niyakap din ako nito ng mahigpit pag tapos ay umiyak ng umiyak. Sino ba ang nag sabi na babae lang ang pwedeng umiyak ng umiyak of course not. Boys can cry too lalo na kung mahal na mahal nila ung babae.
"I love you too buddy." Kumalas ako sa pag kakayakap namin at kinuha sa bulsa ko ang panyo ko at pinunasan ko ang luha niya.
"Wag ka ng iiyak para kang bakla." Natatawang sabi ko sa kaniya.
"Nakuha mo pa talaga akong biruin ha." Pag tapos ay kiniliti ako nito ng kiniliti sa bewang. Tinulak ko ito ng mahina pag tapos ay tumakbo. "Gusto mo talagang makipag habulan ha buddy come here." Pag tapos ay tumakbo na rin ito papunta saakin. Yes i am happy dahil bumalik na siya saakin but a part of me parang may hinahanap. "gotcha" nang mahuli ako nito ay niyakap agad niya ako ng mahihpit. "Di ka na makakawala pa saakin." Napangiti naman ako sa sinabi niya. I really miss this guy.
"What is the meaning of this shield?" Agad kaming napatingin sa taong nag salita.
"What?" Naka kunot noong tanong ni shield.
"Shield are you deaf? I am asking you what is the meaning of this bakit kasama mo si azilea hindi ba dapat si cindy ang kasama mo." Naiinis na sabi ni angel.
"This lady beside me is my girlfriend si be careful sa mga sinasabi mo sa kaniya you know me angel." Seryosong pag kakasabi nito.
"WHATTT??? I though si cindy ang girlfriend mo!" Naiinis na sabi nito.
"Correction cindy is her ex girlfriend. Ako na ngayon ang girlfriend niya bakit may angal ka?" Nakataas kilay kong sabi. Nakita ko naman ang nanlilisik na mga mata nito.
"YOU B*TCH!! MANG AAGAW KA PATI BA NAMAN SI CINDY INAAGAWAN MO PA NG BOYFRIEND! NUNG INA SI CALVIN LANG NGAYON NAMAN SI SHIELD KATING KATI KA NA BA HA? " Tumigil ito sa pag sasalita at tumingin kay shield. "Ipagpapalit mo si cindy sa malanding to come on shield! You are better than that."
"You know nothing so you better shut up your mouth." May pag babanta sa bosses ni shield. Napailing iling naman si angel.
"She is just using you shield para mag higanti kay cindy. Kasi insecure siya kay cind-------" hindi na niya natapos ang sasabihin niya ng lumapit ako at sinampal siya ng napaka lakas.
*PAKKK!*
"Kahit kailan hindi ako na insecure sa mang aagaw. Tandaan mo yan." Matapang na pag kakasabi ko. Nang akmang sasampalin niya saba ako ng magsalita si shield.
"Try to hurt her. Mas malala pa sa ginawa ni calvin sayo ang gagawin ko." Matalim na pag kakasabi nito.
"Stupid shield!" Pag tapos ay tumalikod ito at lumakad na palayo.
"Woahhh buddy ganyan ba ang nadudulot sayo ng pag iibang bansa tumapang ka." Napatingin ako sa likod ko at nakita ko siyang nakangiti.
"Hindi nag iba ang tingin mo sakin?" Naka kunot noong tanong ko sa kaniya i am expecting na magagalit siya sakin dahil nag bago ako.
"Of course not you look hot when you are mad. Yes namimiss ko ung mahinang ikaw but i am happy dahil kaya mo ng ipagtanggol ang sarili mo. Simula ng bumalik ka galing ibang bansa i know na may nag bago sayo." Wala akong masabi. Shield accept me for who i am. I am so lucky to have him hindi ko alam kung bakit ko iniwan ang taong ito.
"Shield may kailangan kang malaman." Seryosong sabi ko. I know magagalit siya pag nalaman to.
"I am part of The Dark Dawn Band i am the base guitarist." Nagulat man ito pero ngumiti ito isang sincere na ngiti.
"I am happy for you buddy." Totoo ba to? Hindi siya galit??
"Hindi ka galit?" Nag aalinlangan kong sabi.
"Of course not masaya ako dahil kasali ka sa kanila." Bakit ba sobrang bait mo shield?
"Malapit na ang battle of the bands buddy." For the first time kakalabanin ko siya. Hindi ko alam kung kakayanin ko. I thing i realize i still love him.
"Manalo man o matalo ang Stop and Listen you will have my support buddy i promise you that." Lumapit ito saakin at kiniss ang noo ko. "I love you Azalea Sage Pendelton" napangiti naman ako sa sinabi niya i really miss this guy.
"And i love you more Shieldier Spike Nakamura" sabay ngiti sa kaniya. Sana ganito nalang kami palagi. Sana wala ng pagsubok na dumating. Nung time na inaalalayan ko ng kanta si calvin naalala ko bigla si shield. Alam ko kung hindi pa ako kumilos baka late na akong dumating at mabawi ang dapat saakin. Mas mabuti na ung ganito na kinuha ko na siya habang ako pa talaga ang mahal niya. This guy is belong to me.
Only for Azalea Sage Pendelton.
BINABASA MO ANG
LBL2: Complicated Love [Complete] #Wattys2017
Teen FictionAfter 2 years, Azelea Sage Pendelton is finally back. Sa loob ng dalawang taon ay nag bago siya. Sinikap niyang mas maging magandang version ng kaniyang sarili. Ngunit sapat na nga ba ito para bumalik lahat ng bagay na nawala sa kaniya? Makukuha pa...