"As we all know we have only one band left but before that, I would like to call the President of the school. Mrs. Ma. Catherine Chavez." Nag palakpalan naman ang mga tao. At nakita ko si Tita sa gilid ng stage na paakyat ng hagdan. Nang makaakyat siya ay binigay sakaniya yung mic. At nakangiting tinanggap naman niya ito pag tapos ay nag salita.
"Hindi lingid sa kaalaman ng lahat na meron isang banda nalang ang natitira. But before that gusto ko lang batiin sina Azalea Sage Pendelton at ang aking anak na si Calvin Ace Chavez." Pag tapos ay tumingin ito saamin at ngumiti kaya ngumit nalang din ko. "After 2 years finally ay bumalik narin sila. But before the last band I want to call Azalea and Calvin to perform here on stage." Agad na nagulat naman ako s sinabi ni Tita at napatingin ako kay Calvin at bakas sa mukha niya ang pagka irita.
"I told her not to do it." Naiiriatng sabi nito.
"What? Alam mo na gagawin niya to?" Mahinang sabi ko
"Yeah. Pero pinigilan ko naman." Naka kunot noong sabi nito.
"Azalea and Calvin come on. Kahit one song lang pleaseee." Ghad. Anong gagawin ko ni hindi nga ako handa.
"Ace do something. This is all your fault. Kung sinabi mo sana edi sana hindi tayo ganito ngayon. Edi sana napaghandaan natin." May bakas ng pag kainis sa aking pananalita.
"Kakantahin natin yung dati nating kinanta." Pag tapos niyang sabihin iyon ay tumayo na siya at nag lakad papunta sa unahan. Wala na akong ibang nagawa kundi ang mag lakad nadin. Pag dating namin sa stage at kinuha ni Calvin ang lead guitar at ako naman ay nag base.
"Let's give it up for Azalea and Calvin. Enjoy everyone." Sabay smile ni Tita at bumaba ng stage. Nag nod lang saakin si Ace at pag tapos ay nag simula na kaming tumugtog.
Azalea:
When you hold me in the street
And you kiss me on the dance floor
I wish that it could be like that
Why can't it be like that?
'Cause I'm yoursHabang kumakanta ako ay hindi ko maiwasan na hanapin si Shield. Yes umaakto akong cold sa harapan niya but it doesn't mean na wala akong plano na bawiin ang dapat saakin. I don't care kung may nangyari man sa kanila ni Cindy. I know si Cindy ang may kagustuhan nun.
We keep behind closed doors
Every time I see you, I die a little more
Stolen moments that we steal as the curtain falls
It'll never be enoughHabang sinasabi ko ang bawat linya ay nakatingin ako sa kaniya at ganun din siya saakin. Iba't ibang emosyon ang nakikita ko sa kaniya at hindi ko kayang lagyan ng pangalan iyon.
It's obvious you're meant for me
Every piece of you, it just fits perfectly
Every second, every thought, I'm in so deep
But I'll never show it on my faceBut we know this.
We got a love that is homelessFor the past 2 years ang dami kong ginaw para lang maging maayos ako. Napatingin ako kay Ace na nakafocus lang sa pag gigitara. Malaki ang utang na loob ko kay Ace. Kundi dahil sa kaniya siguro wala akong ngayon dito sa harapan. Siguro ako parin yung Azalea na mahina at iyakin.
Why can't you hold me in the street?
Why can't I kiss you on the dance floor?
I wish that it could be like that
Why can't we be like that?
'Cause I'm yoursHindi mo na ba ulit ako mahahawakan buddy? I miss you so much. But I know hindi pa ito ang tamang panahon para bawiin ka.
Calvin Ace:
When you're with him, do you call his name
Like you do when you're with me? Does it feel the same?
Would you leave if I was ready to settle down
Or would you play it safe and stay?I really don't know kung bakit paborito niya ang kantang ito. Pero somehow feeling ko may ibig sabihin sa kaniya ang kanta na ito.
Girl, you know this.
We got a love that is hopelessTumingin ito saakin at pag tapos ay kumanta.
Calvin Ace & Azalea Sage
Why can't you hold me in the street?
Why can't I kiss you on the dance floor?
I wish that it could be like that
Why can't we be like that?
'Cause I'm yoursNag eenjoy talaga ako pag duet kami. Kasi feel na feel namin ang pag kanta.
Calvin Ace:
And nobody knows I'm in love with someone's babyIto na siguro ang favorite part na maitururing ko.
Azalea Sage:
I don't wanna hide us awaySabay tingin sa kaniya
Calvin Ace:
Tell the world about the love we're makingAt tumingin din ito saakin.
Azalea Sage:
I'm living for that day
Kinanta ko ito na parang ang aakit. At tumingin kami pareho sa audience.Calvin Ace & Azalea Sage:
SomedayPagkasabi na pagkasabi ng someday ay nag katinginam kaming dalawa.
Azalea Sage & Calvin Ace:
Why can't I hold you in the street?
Why can't I kiss you on the dance floor?
I wish that we could be like that
Why can't we be like that?
'Cause I'm yours, I'm yoursOh, why can't you hold me in the street?
Why can't I kiss you on the dance floor?
I wish that it could be like that
Why can't it be like that?
'Cause I'm yoursWhy can't I say that I'm in love?
I wanna shout it from the rooftop
I wish that it could be like that
Why can't we be like that?
'Cause I'm yoursWhy can't we be like that?
Wish we could be like thatPag tapos namin tumugtog ay napatingin ako kay Tita at ngumiti lang ito saakin at napailing iling nalang ako. Ibinaba ko ang base at ganun din si Ace na binaba ang guitar niya. Pumunta kami sa harapan at nag bow. Nag si hiyawan pa ang mga tao at may mga nag sasabi ng isa pa. Pero hindi na kami pumayag. Kailangan namin ipahinga ang mga boses namin dahil sa mga kakantahin namin sa finals.
**********
Editors note:Edited but I'm not sure about the grammars and the pantuations marks.
BINABASA MO ANG
LBL2: Complicated Love [Complete] #Wattys2017
Roman pour AdolescentsAfter 2 years, Azelea Sage Pendelton is finally back. Sa loob ng dalawang taon ay nag bago siya. Sinikap niyang mas maging magandang version ng kaniyang sarili. Ngunit sapat na nga ba ito para bumalik lahat ng bagay na nawala sa kaniya? Makukuha pa...