Complicated (1.1)

5.4K 116 1
                                    

Nang makalabas kami sa room ay dumiretso kami ni Ace dito sa garden.

"What are you thinking Sage?" Bakas sa boses niya ang labis na pag kairita.

"What Ace? I didn't do anything. Easy. I'm just starting." Sabay smirk sa kaniya.

"Come on Sage.You didn't have to do that to your cousin.He didn't do anything to you." What the hell.Bakit feeling ko nag mumukhang ako ung masama dito? Ako ang nawalan diba? Ako yung inagawan.

"What did I do?"  Naka kunot noong tanong ko sa kaniya.

"Come one Sage.Hindi ka ganyan ka sakit mag salita when it comes to your cousin. Oo, lagi mo siyang nasasaktan at kung ano ano pa pero dahil yun sa pambababae niya. Bakit ba kasi kailangan idamay mo siya? Nakalimutan mo na ba na siya ang tumulong sayo para maka alis ka?" Mahabang lintanya nito.

"Of course hindi ko nakakalimutan yun. Pero come to think of it.Bakit ba ayaw niya umalis sa Stop and Listen band na yan?" Yes, galit ako kay Angelo. Galit na galit and the reason is? Hindi ko pa pwedeng sabihin.

"Of  course you know the reason. But you just can't accept the fact." Binigyan ko siya ng hindi makapaniwalang tingin.

"No that's not true. I know hindi yun ang reason niya." Naiinis na ako. Hindi ko alam kung kay Ace ba,sa sarili ko o kay Angelo.

"Totoo yun Sage. Open your eyes and observe. Sometimes being observant is pretty nice. Malalaman mo yung mga hindi nalalaman ng iba." Makahulugan niyang sabi.

"So you are an observant?" Nag tatakang tanong ko dito.

"Isn't it obvious?" Naka smirk na sabi nito.

" Don't play your games on me. You know it's not working." Hindi mo halata sa mukha ni Ace but he loves playing people's mind. Lagi siyang ganyan. He know's something na hindi ko alam but he won't say it.

"Of course I won't play my games on you because you are my bestfriend and I know it wouldn't work on you ." Napa iling iling nalang siya.

"Anyways, kelan sila pupunta dito?" Pag iiba ko ng topic.

"Bukas lang nandito na sila." Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi niya.

"WHAT?!" Hindi ko maiwasan na hindi mapasigaw dahil sa sobrang gulat.

"Sage bukas ang start ng audition para sa Battle of the bands. 10 bands lang ang makukuha. Ang daming banda ang gustong sumali." Pag papaliwanag nito. Hindi pa nila pwede malaman na gumawa ako ng banda. Hindi pa pwede.

"Hindi ba pwedeng gawan mo ng paraan? Kayo naman ang may ari nito." Yes you read it right. Sina Ace ang may ari ng school na ito.

"We need to be fair Sage. Ganito nalang, irerequest ko na judge lang ang nandun pag nag perform tayo. No one is allowed to watch." Nice idea. I like it. Mas okay yun kesa mapanood ng lahat. Gusto kong magulat ang Stop and Listen band.

"Nice idea Ace. Come on let's go. Baka ma late tayo sa next class natin." Tumango lang ito at nag lakad na kami papunta sa next class namin.

*****

Editors Note:Edited.

LBL2: Complicated Love [Complete]   #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon