"Okay class kayo ay hinati ko sa 4 groups since 44 kayo ay merong 11 members ang bawat group. So for the group 1 we have Tan, Chua, Rivera A., Antonano, Juaneza, Abad, Alaan, Aurigue, Mendoza, Galicia and Lee. For the group 2 we have Solomon, Sahagun, Delantar, Lucena, Matalang, Baltazar, Betco, Castillo, Avila, Domingo, and Trias. For the Group 3 we have Chavez, Pendelton, Takagi, Rivera P, Rivera C, Santiago B, Nakamura, Soberano, Santiago A, Velasco, and Montemayor. And for the last Group we have Cleofas, Katigbak, Santos, Zamora, Estangco, Dasig, Ladia, Tiangco, Calipayan, Sampaga and Standford. We have 30 mins left you can use that time para makapag usap usap na kayo sa business proposal niyo. Now go to your groups and pumili kayo ng partner niyo isulat niyo sa papel ung member . That's all class iiwan ko na kayo para makapag usap kayo." Pag tapos ay lumabas na si Ms. Adi. Nang mapatingin ako kay Cindy kita ko sa mukha niya ang pag kaasar tamang tama lang ang groupings Stop and Listen Band + The Dark Dawn Band. Tumayo na kami at nag punta sa kaniya kaniyang group .
"Ahh? I know medyo awkward pero guys we need to help one another grade natin ang nakasalalay dito." Nag aalinlangan na sabi ni sunshine.
"Who will be the leader?" Bored na pag kakasabi ni Arianna.
"Cindy/Azalea" sabay na sabi ni Shield at Angelo
"Cindy will be the leader." Casual na pag kakasabi ko.
"No ayoko im so bc." Bakas sa boses nito ang pag kairita.
"I heard you are the rank one. Bagay lang sayo na maging leader since you are one of the candidates para maging summa cum laude" Mataray na pag kakasabi ni arianna. I really like her attitude dahil magaling siyang kumilatis ng tao. One look at alam na niya agad ang ugali mo.
"Nag balik na naman sina Calvin at Azalea. Azalea will be one of the candidates to and of course my hubby calvin. So stop na pinagtutulungan niyo cindy namin." Bakas ang labis na pag kairita na sabi ni angel.
"Stop this non sense fight cindy will be our leader." Cold na pag kakasabi ko when i say i don't want to be the leader i don't want to.
"Fine i will be the leader kelan niyo balak gumawa?" Madiin na pag kakasabi nito.
"Sa bahay nalang nila azi." Napatingin naman ako kay angelo nice suggestion pero ayoko sa bahay namin.
"NO!" Pasigaw kong sabi bakas sa mukha nila ang pag kagulat pero kila arianna ay parang wala lang.
"Why? Pwede naman dun para hindi na tayo lalabas ng bahay sister. And we have everything that we need at out house." Halata sa boses nito na nang aasar nalang ito.
"Kila Ace tayo." Pag tapos ay tumingin ako kay ace at wala akong nakitang pag tutol sa kaniya tumango lang ito bilang pag sang ayon. " so okay na? Kila ace na tayo we need to go this saturday nalang tayo gumawa 8 am byeee" pag tapos ay hinatak ko na ito pero bago kami makalabas ay narinig kong sumigaw si angel.
"WAIT!" Agad akong napatingin sa kaniya ganun din si Ace na nakahawak sa kamay ko.
"What?" Naka kunot noong tanong ko sa kaniya.
"Don't you dare na hawakan ang kamay niya." Kitang kita ko sa mga mukha ni angel ang galit lumakad ito saamin palapiy akmang hahawakan niya ung kamay namin ni ace ng ilayo ko sa kaniya ito at nag salita.
"ah this? Look ang ganda no? Perfect match ung kamay namin parang para sakin talaga." Nang aasar kong sabi sa kaniya.
"How dare you say that!" Akmang sasampalin niya ako ng pumagitna si ace samin.
"Don't you dare hurt her or else ako makakalaban mo." Nakatalikod man ito saakin pero alam kong galit ito dahil bakas na bakas na ito sa boses niya at alam kong nanlilisik na ung mga mata nito sa galit dahil biglang napaurong at nakita kong unti unting tumulo ang mga luha sa mga mata niya.
"Bakit ba lagi mo nalang siyang pinagtatanggol ha calvin!! Pano naman ako? Bakit ba laging siya napapansin mo!" Umiiyak na sabi nito. Nakita kong tumayo si angelo ng makita kong lalapit siya at tinignan ko siya ng masama at nakita kong nag iwas nalang ito ng tingin at nanahimik sa kinalalagyan niya. Hindi ko parin binibitawan ang pag kakahawan ng kamay namin ni ace pumunta ako sa harap ni ace para makausap ko ng maayos si angel.
"Ano bang paki mo? Ano bang magagawa mo kung hindi ka kasama sa mga taong pinahahalagahan niya. Pwede ba angela wag kang t*nga kasi kahit anong gawin mo di ka magugustuhan ni calvin. Isa ka lang desperadang babae para sa kaniya!" Madiin na pag kakasabi ko tinignan ako nito ng masama at nagulat ako sa sunod niyang ginawa.
*PAKKKK!*
Napahawak ako sa kaliwang pisngi ko na sinampal niya at di makapaniwalang sinampal siya. Pero mas lalo akong nagulat sa ginawa ni Ace. Agad na nag si tayo ang mga classmate ko pero tinignan ko sila ng masama dahil mukhang natakot sila ay bumalik nalang si sa pag uusap na parang walamg nangyayaring gulo. Bakas sa mukha nila cindy,sunshine at shield ang labis ma pag ka gulat. Im sure di nila inaasahan na kayang manakit ni ace.
*PAKKKK!*
For the first time nakita kong magalit ng ganito si ace.
"HINDI BA'T SINABI KO NA SAYO NA WAG MONG SASAKTAN SI SAGE!" Nakita ko ang mga takot sa mata ni angel. Napatingin ako kay angelo at nakita kong nanlilisik narin ang mga mata nito pero wala siyang magawa. Nakita ko sila arianna na natatakot kay ace. Ace is always calm at tahimik pero hindi pag dating saakin for the first time nakita ko siyang magalit. Lumapt ako dito at niyakap ko siya sa likod at nag salita ng mahina na kami lang ang makakarinig.
"Ace let's go please." Nang maramdaman kong kumalma na ito ay kumalas na ako sa pag kakayakap. Humarap ito saakin at tinignan ang pisngi ko. Im sure namumula yun. Ang lakas kaya nag pag kakasampal niya sakin.
"Are you okay?" Bakas sa mukha nito ang pag aalala. Tumango lang ako bilang sagot.
"Let's go please." Tumango lang ito at hinawakan ang kamay ko. Pero bago kami lumabas ay nag salita ito.
"This will be your first warning angel. No one can hurt sage kahit na sino sa inyo lalong lalo ka na cindy. You'll never know kung anong kaya kong gawin." Pag tapos ay lumabas na kami.
BINABASA MO ANG
LBL2: Complicated Love [Complete] #Wattys2017
Teen FictionAfter 2 years, Azelea Sage Pendelton is finally back. Sa loob ng dalawang taon ay nag bago siya. Sinikap niyang mas maging magandang version ng kaniyang sarili. Ngunit sapat na nga ba ito para bumalik lahat ng bagay na nawala sa kaniya? Makukuha pa...