Complicated (5)

4.7K 100 0
                                    

Pagkababa namin ay tinawag na ang banda namin. Pag balik namin sa upuan ay nandun na ang Stop and listen Band. Nakalimutan kong sabihin na may pangalan ang mga upuan dito. Bakante ang upuan sa tabi ni ace dahil dun uupo sila princess. Hindi ko alam kung malas ba o swerteng maituturing ung pagiging mag katabi namin ngayon ni shield. Nakita kong nag aayos na sila ng instruments. Wala sa sariling napangiti ako. Excited na akong makita ang itsura ng SAL pag narinig nila kung pano tumugtog sila princess. Lahat sila ay nag punta na sa kani kanilang pwesto napangit ako dahil kahit isa sa kanila ay walang hawak na mic dahil silang apat ay naka lapel..

"Mic test mic test. Okay na kuya let's start" sabay pout ni princess. Napailing iling nalang si cahllen sa inaasal ng kapatid niya. Since walang base and lead guitar. Lead guitar muna ang ginamit ni cahllen kaya nag simula na siyang tumugtog.

Beaver:
I am finding out that maybe I was wrong
That I've fallen down and I can't do this alone

Pag kanta palang ni Beaver ay napangiti na kagad ako. Dahil sa ganda ng pag kakadeliver niya ng kanta.

Stay with me, this is what I need, please?

Alam naman ng lahat na babae ang kumanta nito kaya sobrang tuwa ko dahil hindi nila ako binigo sa expectation ko sa kanila.

Beaver & Princess:

Sing us a song and we'll sing it back to you
We could sing our own but what would it be without you?

Hindi naman ito ung unang besses na makita ko silang nag duet pero hindi ko maiwasan na kiligin kapag sabay silang kumakantaz napaka galing nilang mag deliver ng kanta masasabi mong damang dama mo ung kanta.

Princess:
I am nothing now and it's been so long
Since I've heard the sound, the sound of my only hope

Isip bata si princess dahil masyado siyang na spoiled ng kuya niya pero when it comes na may performace na kami. Makikita mo ang pag seseryoso niya na bagay na bagay naman sa kaniya.

This time I will be listening.

Ngayon ay nakatingin saakin si princess at ganun din ako sa kaniya walang bahid ng pagkaisip bata ang pagkakakanta niya. Sa ngayon makikita mo sa kaniya ang pagiging mature niya.

Beaver & Princess:

Sing us a song and we'll sing it back to you
We could sing our own but what would it be without you?

Dahil walang hawak na instrument si beaver ay lumapit siya kay princess.

Beaver:
This heart, it beats, beats for only you
This heart, it beats, beats for only you

Nang makalapit na siya kay princess ay kinuha niya ang kamay nito habang kumakanta kaya nakita ko naman ang pamumula ng mukha nito

This heart, it beats, beats for only you
My heart is yours

Habang kinakanta ito ni beaver ay nilagay niya ung kamay niya sa chest ni princess.

This heart, it beats, beats for only you
My heart is yours

Alam ko na may lihim na pag tingin si princess kay beaver pero hindi ko alam kung ganun din si beaver sa kaniya.

Princess:
(My heart, it beats for you)

Namumula si princess habang kumakanta siguro ay ma distract na ito ng dahil kay beaver.

Princess & Beaver:
This heart, it beats, beats for only you

Lahat ay nag sigawan ng kantahin nila ang last part dahil nag dikit pa sila ng noo na parang mag kikiss sila. Napatingin ako sa gawi ng SAL dahil tahimik lang silang nanonood pero ung mga tingin nila alam kong may kakaiba.

Nang matapos ang kanta nagulat ako dahil tumayo si arianna. At kinuha ang base guitar. Si beaver naman ay kinuha kay cahllen ang lead guitar at si cahllen ay kinuha ang rhythm. Nag simula ng tumugtog si beaver na sinundan naman nila.

Arianna:
No sir, well I don't wanna be the blame, not anymore.
It's your turn, so take a seat we're settling the final score.
And why do we like to hurt so much?

Kung si Princess ay may pag sweet ang pagkakakanta si arianna at rebellious ang pagkakakanta.

I can't decide
You have made it harder just to go on
And why, all the possibilities, well I was wrong

Ang alam ko lang ay may past si Cahllen at si Arianna but up until now i don't know kung bakit sila nag break.

That's what you get when you let your heart win, whoa.
That's what you get when you let your heart win, whoa.
I drowned out all my sense with the sound of its beating.
And that's what you get when you let your heart win, whoa.

I can see pain through her eyes. I can see it the way kung pano niya kantahin ung kanta.

I wonder, how am I supposed to feel when you're not here.
'Cause I burned every bridge I ever built when you were here.
I still try, holding onto silly things, I never learn
Oh why, all the possibilities I'm sure you've heard.

Nakita ko siyang sumulyap kay cahllen ay may luhang tumulo sa mata niya habang kumakanta at nag gigitara siya.

That's what you get when you let your heart win, whoa.
That's what you get when you let your heart win, whoa.
I drowned out all my sense with the sound of its beating (beating)
And that's what you get when you let your heart win, whoa.

Hindi ko alam kung acting parin ba nilang maituturing yun o sadyang emotion na niya ang nangingibabaw sa kanta.

Pain make your way to me, to me.
And I'll always be just so inviting.
If I ever start to think straight,
This heart will start a riot in me,
Let's start, start, hey!

Alam kong aware na si arianna na umiiyak siya but she doesn't even care siguro alam na niya na aakalain lang ng audience na effect lang yun sa pag kakakanta niya. Pero ako di niya ako maloloko masyadong halata.

Why do we like to hurt so much?
Oh why do we like to hurt so much?

Napatingin ako kay cahllen at sakto naman na nahuli kong sumulyap ito kay arianna. Nang makita niya itong umiiyak ay nilihis niya ang kaniyang tingin papunta sa audience. May nakita akong lungkot at awa sa mga mata ni cahllen pero agad din itong nawala.

That's what you get when you let your heart win, whoa!
That's what you get when you let your heart win, whoa.
That's what you get when you let your heart win, whoa.
Now I can't trust myself with anything but this,
And that's what you get when you let your heart win, whoa.

Nang matapos ang lahat ay nag stading ovation ang mga judge ngumiti ng pilit si arianna at pinunasan ang luha sa mga mata niya. Alam ko na ang nasa isip nila na she is a good actress but the truth is she is not acting anymore. The pain that you can see through her eyes is real.

LBL2: Complicated Love [Complete]   #Wattys2017Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon